Wednesday, August 6, 2014

Dịch Ebola đã làm 932 người trên thế giới tử vong

VOV.VN -Nhiều nước đang tăng cường các biện pháp lây nhiễm cũng như thảo luận để tìm biện pháp khống chế dịch tốt nhất.

Ngày 6/8, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông báo đại dịch Ebola  tại vùng Tây Phi tới nay đã làm 932 người tử vong và số ca nhiễm bệnh đã lên tới 1.711 người. Trước thực tế dịch Ebola đang lan rộng, nhiều nước đã tăng cường các biện pháp phòng ngừa dịch.

Trong thông báo cập nhật mới nhất công bố ngày 6/8, Tổ chức Y tế Thế giới cho biết chỉ trong hai ngày 2 và 3/8, đã có thêm 108 trường hợp nhiễm mới và 45 ca tử vong tại các nước Guinea, Liberia, Nigeria và Sierra Leone. Trong số 45 ca tử vong mới, có 27 nạn nhân ở Liberia, 13 người ở Sierra Leone và 5 người ở Guinea. Mặc dù chỉ có 10 trường hợp nhiễm mới song Guinea vẫn là nơi có tỷ lệ tử vong do Ebola  cao nhất. Tính đến nay, quốc gia này đã có 495 người nhiễm bệnh và 363 trường hợp tử vong kể từ khi đại dịch bùng phát. Trước tình hình dịch Ebola  đang diễn biến phức tạp với số ca tử vong không ngừng tăng, ngày 6/8, các Bộ trưởng Y tế của Cộng đồng Phát triển miền Nam châu Phi (SADC) đã tổ chức một cuộc họp khẩn cấp tại Johannesburg nhằm thảo luận về các biện pháp phòng ngừa sự lây lan của Ebola vào khu vực này.


Người dân Liberia đọc thông báo về dịch bệnh Ebola tại một trung tâm y tế cộng đồng ở Monrovia (Ảnh: AFP/TTXVN)

Cuộc họp dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Y tế Malawi, Tiến sỹ Jean Kalilinga cùng với Bộ trưởng Y tế của 13 quốc gia miền Nam châu Phi nhằm  thảo luận những biện pháp để ngăn chặn sự bùng phát dịch Ebola  vào khu vực này.

Bà Kalilinga cho biết: "Cuộc họp khẩn này nhằm chia sẻ kinh nghiệm về dịch  Ebola. Đây cũng là một diễn đàn để các chuyên gia trong khu vực thảo luận  việc ngăn chặn virus Ebola  trong trường hợp dịch bùng phát tại khu vực".

Tại cuộc họp các đại biểu cũng mạnh rằng, điều quan trọng là các cơ quan y tế của các nước tại khu vực miền Nam châu Phi cần phải chuẩn bị để đối phó với dịch cũng như phổ biến kiến thức cho cộng đồng về Ebola  nhằm giúp họ bảo vệ bản thân.

 Đại dịch Ebola  đang gây ra bầu không khí hoang mang lo sợ khắp thế giới, chính vì thế nhiều quốc gia đã tăng cường các biện pháp phòng ngừa. Hôm qua, tại Liberia, nhà chức trách đã đóng cửa một bệnh viện lớn ở thủ đô Monravia sau khi một linh mục Tây Ban Nha và sáu nhân viên được xác định nhiễm vi-rút Ebola. Dự kiến, Chính phủ Tây Ban Nha sẽ tổ chức một chuyến bay đặc biệt để đưa vị linh mục trên về nước. Trước đó, Liberia đã đóng cửa nhiều trung tâm y tế, bệnh viện do các nhân viên y tế lo ngại bị nhiễm bệnh. Chính phủ cũng huy động quân đội thực hiện chiến dịch "Lá chắn trắng", phong tỏa các khu vực nhiễm dịch.

Sierra Leone đã áp dụng các biện pháp kiểm tra bổ sung, trong đó có việc kiểm tra nhiệt độ cơ thể hành khách. Ngoài ra,  Sierra Leone triển khai quân đội canh giữ các cơ sở y tế đang bị cách ly kiểm dịch do có bệnh nhân bị sốt xuất huyết vì virus Ebola . Theo đó, quân đội sẽ "ngăn không cho bạn bè và người thân của các bệnh nhân bị nhiễm Ebola  đưa người bệnh ra khỏi bệnh viện khi chưa có sự đồng ý của các nhân viên y tế”.

Trong khi đó, Saudi Arabia ghi nhận ca nghi nhiễm virus Ebola  đầu tiên tại nước này. Trong phản ứng mới nhất, Saudi Arabia đã đình chỉ cấp thị thực cho những đơn xin đến từ các nước Tây Phi. Nhiều hãng hàng không lớn như Hãng hàng không Anh British Airways và Emirates đã đình chỉ tuyến bay đến các quốc gia có dịch. Hy Lạp khuyến cáo công dân không nên đến các quốc gia có dịch như Nigeria, Sierra Leone, Guinea, đồng thời thông báo sẽ áp dụng các biện pháp kiểm tra tăng cường tại các cửa khẩu.

Hiện chưa có thuốc đặc trị hay vaccine phòng ngừa virus Ebola. Tuy nhiên, bệnh nhân sẽ có cơ hội sống sót cao hơn nếu được điều trị sớm./.
Thứ 5, 07:09, 07/08/2014
Vũ Anh Tuấn/VOV-Trung tâm Tin

No comments:

Post a Comment