Wednesday, August 6, 2014

Nhật - Mỹ đồng thanh: Trung Quốc gây nguy hiểm

(Baodatviet) - Nhật Bản có chung thái độ với Mỹ khi mà mới đây đã cảnh báo về những hành động của Trung Quốc có thể gây ra chiến tranh khu vực.
Chính phủ Nhật vào ngày 5/8 đã công bố sách trắng quốc phòng năm 2014, trong đó cảnh báo “các hành động nguy hiểm” trong các tranh chấp chủ quyền tại biển Hoa Đông của Trung Quốc có thể dẫn đến “những hậu quả khôn lường” trong khu vực.  
Trong sách trắng vừa công bố, Tokyo có đề cập đến việc Bắc Kinh tăng chi tiêu quốc phòng lên gấp 4 lần trong 10 năm qua.
Tàu hải giám Trung Quốc (phía trước) đi kèm theo một tàu tuần duyên Nhật Bản ở vùng biển gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
Tàu hải giám Trung Quốc (phía trước) đi kèm theo một tàu tuần duyên Nhật Bản ở vùng biển gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
“Nhật quan ngại sâu sắc trước sự thành lập ADIZ tại biển Hoa Đông. Đây là một hành động nguy hiểm khiến căng thẳng leo thang và có thể gây ra những hậu quả khôn lường” trong khu vực, theo tài liệu dày 505 trang.
Trung Quốc đã thường xuyên cho tàu hải giám và máy bay đi vào vùng biển gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, nơi đang có tranh chấp chủ quyền với Nhật.
Ngoài ra, hồi đầu tháng 5, Bắc Kinh cũng đã kéo một giàn khoan vào hoạt động trái phép trong vòng biển Việt Nam.
“Trong các tranh chấp về quyền lợi biển, Trung Quốc đã dùng đến các biện pháp hung hăng, chẳng hạn như cố làm thay đổi hiện trạng bằng dọa nạt … điều này trái với luật pháp quốc tế”, sách trắng của Nhật ghi rõ.
“Những biện pháp này bao gồm các hành động nguy hiểm có thể gây ra những hậu quả khôn lường và làm gia tăng lo ngại về định hướng của chính phủ Trung Quốc trong tương lai”, theo sách trắng Nhật Bản.
Trước đó, trong hội thảo về Biển Đông với chủ đề "Những diễn biến gần đây tại Biển Đông” do Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và các vấn đề quốc tế tổ chức tại Washington ngày 10-11/7, Chủ tịch Ủy ban tình báo Hạ viện Mỹ, Mike Rogers chỉ rõ Trung Quốc đang cố tình thay đổi hiện trạng, thay đổi các mối quan hệ trong khu vực, từ việc đơn phương tuyên bố Vùng nhận dạng phòng không tại biển Hoa Đông cho đến hạ đặt giàn khoan tại Biển Đông.
“Trung Quốc đang âm mưu thay đổi thực trạng trong khu vực, từ bãi này sang bãi khác, từ đảo này sang đảo khác. Họ đang cố gắng làm thay đổi động lực trong quan hệ giữa các nước trong khu vực. Trong vài tháng qua, họ đã dịch chuyển một giàn khoan dầu cỡ như sân bóng về gần quần đảo Hoàng Sa trong vùng biển của Việt Nam. Họ cũng đang xây dựng các đảo nhân tạo ở Trường Sa”, ông Rogers nói.
Trong một diễn biến khác, trong hội nghị ngoại trưởng ASEAN diễn ra tại Myanmar từ ngày 5 đến 10/8/2014, ngoại trưởng các nước khu vực sẽ thảo luận sâu các tranh chấp lãnh thổ trên biển Đông và biển Hoa Đông.
Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo Ngoại trưởng John Kerry sẽ có mặt ở Nay Pyi Taw từ ngày 9/8 để dự các hội nghị, trong đó có Hội nghị ngoại trưởng cấp cao Đông Á (EAS FMM) và Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF).
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki khẳng định Mỹ cam kết thúc đẩy hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực.
Trong báo cáo “Các xu hướng gần đây ở biển Đông và chính sách Mỹ” vừa được công bố, Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế cho biết tại ARF, Ngoại trưởng Kerry sẽ phát biểu mạnh mẽ về vấn đề biển Đông và các hành động của Trung Quốc.
Nhiều khả năng ông Kerry sẽ kêu gọi ASEAN tự nguyện tạm dừng các hoạt động trong những vùng tranh chấp trên biển Đông khi theo đuổi xây dựng Bộ quy tắc ứng xử trên biển Đông (COC), với hi vọng Trung Quốc sẽ chịu sức ép ngoại giao và phải có hành động tương tự. Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cũng sẽ có mặt ở Myanmar.

Vân Nhi 
(Tổng hợp TNO, TTO
)

No comments:

Post a Comment