Wednesday, August 6, 2014

Sáu năm nữa người dân TPHCM mới được đi metro ! ?

Nhà ga ngầm đầu tiên của tuyến metro số 1 mới được tiến hành thi công hôm 25-7 - Ảnh: Anh Quân
(TBKTSG Online) - Do chậm trễ trong giải phóng mặt bằng và thiết kế lại nhà ga trung tâm Bến Thành để tích hợp với các tuyến metro khác của TPHCM nên đến năm 2019 mới có thể hoàn thành tuyến số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) và năm 2020 mới đưa vào vận hành, chậm 2 năm so với kế hoạch đã duyệt.
Đây là thông tin mới nhất được ông Hoàng Như Cương, Phó trưởng ban, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM báo cáo với Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải tại buổi kiểm tra tiến độ xây dựng các tuyến metro tại TPHCM ngày 6-8.
Ông Cương cho biết, hiện nay việc giải phóng mặt bằng tuyến metro số 1 vẫn đang bị vướng 2 hộ kinh doanh ở khu vực huyện Dĩ An (tỉnh Bình Dương).
Bên cạnh vướng mắc về mặt bằng, việc thiết kế nhà ga ngầm Bến Thành cũng phải làm lại để tích hợp với các tuyến số 2, 3a và 4 nên nhà ga trung tâm Bến Thành chưa thể khởi công được.
Một vướng mắc nữa liên quan đến vụ đưa hối lộ của Công ty tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) cho các quan chức ngành đường sắt Việt Nam đã làm ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân của tuyến metro số 1.
“Tuyến metro số 1, gói thầu tư vấn chung, JTC chỉ chiếm 4%, sau khi rà soát lại thấy không có vấn đề gì,  Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM đã có văn bản đề nghị Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) cho giải ngân. Tuy nhiên, phía Nhật Bản không chấp thuận, chính vì vậy tư vấn không có tiền để làm, kỹ sư cũng xin nghỉ việc khiến dự án gặp vướng mắc” ông Cương nói.
Do vậy Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho biết, đến năm 2019 tuyến metro số 1 mới có thể hoàn thành và năm 2020 mới có thể đưa vào vận hành (thay vì cuối năm 2018 như đã được duyệt).
Về vấn đề mặt bằng đang bị vướng, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã yêu cầu tỉnh Bình Dương phải tranh thủ bàn giao mặt bằng cho tuyến metro số 1 trước tháng 10. "Không thể để một vài hộ làm ảnh hưởng đến cả tuyến, chậm bàn giao mặt bằng ngày nào là người ta tính vào tiền ngày ấy", ông Hải nói.
Trước yêu cầu của Phó thủ tướng, ông Trần Văn Nam, Phó chủ tịch tỉnh Bình Dương đã cam kết sẽ làm việc với 2 hộ kinh doanh còn lại để sớm có mặt bằng thi công tuyến metro số 1.
Đối với việc thiết kế nhà ga Bến Thành, ông Hải lưu ý chủ đầu tư phải chú ý đến các tiêu chuẩn về độ ồn, tiêu chuẩn về động đất. Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Xây dựng cũng phải kiểm tra lại tất cả các tiêu chuẩn này.
Đối với việc giải ngân chậm liên quan đến vụ đưa hối lộ của JTC, Phó thủ tướng đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm việc lại với JICA và có báo cáo Chính phủ trong tuần sau. "Nếu cần thiết thì mời họ lên Văn phòng Chính phủ làm việc, chứ không để ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân, nhất là trong công tác tư vấn", ông Hải nói.
Liên quan đến việc giải ngân các dự án có JTC tham gia, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cũng thông tin thêm là phía Nhật đã thông báo qua đường ngoại giao rằng những dự án có liên quan đến JTC đã thẩm tra và không có khúc mắc nào thì đề nghị cho giải ngân.
Tuyến tàu điện ngầm số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dài 19,7 km, trong đó đoạn đi ngầm dài 2,6 km, đoạn đi trên cao dài 17,1 km. Toàn tuyến có 14 nhà ga gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Thời gian hoàn thành dự kiến vào năm 2017 và đưa vào vận hành khai thác năm 2018.
Dự án có tổng mức đầu tư 1,09 tỉ đô la Mỹ bằng vốn vay ODA và vốn ngân sách. Tuy nhiên, do một số hạng mục của dự án được điều chỉnh, cộng với sự biến động về giá đô la Mỹ nên tổng mức đầu tư của dự án hiện nay đã tăng lên 2,07 tỉ đô la.
Sau khi đưa vào sử dụng, với tốc độ chạy tàu tối đa là 80 km/giờ trong đường hầm và 110km/giờ trên cầu, thời gian đi từ Suối Tiên vào trung tâm thành phố mất khoảng 29 phút.

No comments:

Post a Comment