Wednesday, August 6, 2014

Công an ngăn chặn cuộc họp hội đoàn xã hội dân sự

SÀI GÒN NV) - Một số thành viên của một số hội đoàn độc lập đã bị lực lượng an ninh của công an CSVN ngăn cản để họ không tham dự được cuộc họp của các tổ chức xã hội dân sự.

Theo tin của Mạng Lưới Blogger Việt Nam, có 7 người thuộc 7 tổ chức khác nhau đã bị an ninh ngăn trở không thể tham dự cuộc họp hàng tháng tổ chức tại một phòng hội của Dòng Chúa Cứu Thế tại Sài Gòn hôm Thứ Ba, 5 tháng 8, 2014.


Ðại diện các tổ chức xã hội dân sự họp mặt ở Sài Gòn ngày 5 tháng 8, 2014. (Hình: MLBVN)

Ðó là blogger Mẹ Nấm (Nguyễn Ngọc Như Quỳnh) thuộc Mạng Lưới Blogger Việt Nam; Hòa Thượng Thích Thiện Minh thuộc Hội Ái Hữu Tù Nhân Chính Trị và Tôn Giáo; ông Phạm Chí Dũng thuộc Hội Nhà Báo Ðộc Lập; cựu tù nhân lương tâm (TNLT) Phạm Bá Hải thuộc tổ chức Bạch Ðằng Giang Foundation; cựu TNLT Lư Văn Bảy, một người vừa mới được trả tự do; ông Nguyễn Bắc Truyển, thuộc Hội Ái Hữu Tù Nhân Chính Trị và Tôn Giáo; cô Nguyễn Nữ Phương Dung thuộc Phong Trào Con Ðường Việt Nam.

Một số vị tuy bị ngăn chặn nhưng vẫn tìm cách đến tham dự buổi họp như Bác Sĩ Nguyễn Ðan Quế, Hòa Thượng Thích Không Tánh, chị Dương Thị Tân, Hoàng Dũng, Nguyễn Hoàng Vi,...

Một vài nét của nội dung chính được thông qua trong cuộc họp như góp phần “Xây dựng, phát triển nghiệp đoàn độc lập tại Việt Nam; Ðòi tự do cho Nguyễn Hoàng Quốc Hùng và Ðoàn Huy Chương.”

Các tham dự viên đã thảo luận về vấn đề biển Ðông và chủ quyền, đi đến kết luận là “Yêu cầu nhà nước Việt Nam kiện Trung Quốc ra Liên Hiệp Quốc và công khai những nội dung đã ký kết với Trung Quốc ở Hội nghị Thành Ðô.”

Cũng trong phiên họp này, “vấn đề được các nhóm quan tâm trên hết và nhiều nhất vẫn là trả tự do cho những người yêu nước và những tù nhân lương tâm: Hoàn thành sớm cơ sở dữ liệu về các tù nhân lương tâm để tiếp tục vận động quốc tế can thiệp” theo MLBVN.


Logo của Hội Cựu Tù Nhân Lương Tâm tại Việt Nam. (Hình: fvpc.org)

Ngày 5 tháng 6, 2014, đại diện của 16 tổ chức xã hội dân sự và tôn giáo đã họp mặt tại chùa Liên Trì ở quận 2, Saigon, để trao đổi về hiện tình đất nước. Ðây là dấu hiệu cho thấy phong trào đấu tranh dân chủ ở Việt Nam đã có được bước tiến mới khi ngồi chung lại với nhau mà không bị ngăn trở đáng kể.

Hiện diện trong buổi họp có đại diện các tổ chức Diễn Ðàn Xã Hội Dân Sự, Hội Cựu Tù Nhân Lương Tâm, Mạng Lưới Blogger Việt Nam, Hội Anh Em Dân Chủ, Hội Bầu Bí Tương Thân, Liên Ðới Dân Oan, Hiệp Hội Dân Oan, Hội Ái Hữu Tù Nhân Chính Trị Tôn Giáo, Con Ðường Việt Nam, Bạch Ðằng Giang Foundation, Hội Phụ Nữ Nhân Quyền, Truyền Thông Dòng Chúa Cứu Thế, và các giáo hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, Cao Ðài, Hòa Hảo, Tin Lành. Ðây là lần đầu tiên kể từ năm 1975 đến nay mới có một cuộc họp đông đủ các hội đoàn xã hội dân sự.

Trước cuộc họp này một ngày, các tổ chức xã hội dân sự Việt Nam đã ra tuyên bố chung đề ngày 4 tháng 5, 2014 đòi hỏi chính quyền nghiêm túc tôn trọng quyền tự do lập hội. Tuyên bố do 13 tổ chức ký tên, sau khi Hội Cựu Tù Nhân Lương Tâm Việt Nam ra thông cáo báo chí về hai buổi làm việc của chính quyền với đại diện của hội này với cái lệnh mồm cấm Hội Cựu Tù Nhân Lương Tâm cũng như các hội đoàn dân sự khác hoạt động.

Theo bản tuyên bố vừa kể, những người lên tiếng phản đối các luật lệ của CSVN chỉ nhằm đàn áp lương tâm con người, là tù nhân lương tâm. Bỏ các điều 79,88, 258 và các điều luật mơ hồ khác dùng để bịt miệng người bất đồng chính kiến mới là tôn trọng nhân quyền thực sự. Thứ hai, trong quá khứ các vụ chính quyền vận động thân nhân người bất đồng chính kiến hầu hết đều trở thành những cuộc quấy nhiễu, răn đe. Bên cạnh đó, do giấy mời làm việc của công an không mang tính bắt buộc nên người được mời hoàn toàn có quyền thông tin.

Hồi cuối tháng 4 vừa qua, cựu Bộ Trưởng Bộ Thương Mại CSVN Trương Ðình Tuyển nói nên thừa nhận xã hội dân sự và coi đó là sản phẩm của sự phát triển dân chủ. Ông Tuyển nêu ý kiến trong ngày bàn thảo về cải cách thể chế trong khuôn khổ một diễn đàn về kinh tế tại Hạ Long.

Hai năm trở lại đây, liên tiếp xuất hiện một số hội đoàn độc lập, loan báo ra mắt bất chấp những cấm cản và đe dọa của nhà cầm quyền độc tài đảng trị tại Hà Nội, mà Hội Nhà Báo Ðộc Lập Việt Nam là tổ chức mới nhất.

Tổ chức có một trang facebook với địa chỉ là www.facebook.com/hoinhabaodoclap

Hội Tù Nhân Lương Tâm Việt Nam, Hội Anh Em Dân Chủ, Mạng Lưới Blogger Việt Nam, Hội Phụ Nữ Nhân Quyền Việt Nam, Hội Bầu Bí Tương Thân, Hội Dân Oan Việt Nam, Diễn Ðàn Xã Hội Dân Sự v.v... là những tổ chức tư nhân, độc lập hoàn toàn với hệ thống hội đoàn nhà nước nằm dưới cái dù “Mặt Trận Tổ Quốc.”

Các hội đoàn trong “Mặt Trận Tổ Quốc” do các đảng viên đảng CSVN cầm đầu, chỉ là các tổ chức đứng làm bình phong, thi hành các mệnh lệnh chính trị theo nhu cầu và phục vụ đảng và nhà nước độc tài đảng trị, không phục vụ nhu cầu đích thực của quảng đại quần chúng Việt Nam. (TN)


08-06- 2014 11:52:02 AM
Theo Người Việt

No comments:

Post a Comment