TPO - Thông tin ban đầu của Bộ Quốc phòng Afghanistan cho biết, thủ phạm vụ xả súng ngày 5/8 tại học viện quân sự gần thủ đô Kabul khiến tướng lục quân Mỹ thiệt mạng và 15 người khác bị thương là một binh sĩ mới nhập ngũ được 3 năm.
Viên chức quốc phòng Mỹ thiệt mạng là Thiếu tướng Harold Greene. “Thiếu tướng Harold Green là quan chức cấp cao nhất nhất thiệt mạng trên chiến trường kể từ thời Chiến tranh Việt Nam”, theo Reuters.
Một quan chức Mỹ cho hay, tay súng đã sử dụng một khẩu súng máy hạng nhẹ bắn vào các binh sĩ nước ngoài tại Đại học Quốc phòng Quốc gia Marshal Fahim ở Kabul, Afghanistan hôm 5/8 (theo giờ địa phương) sau một vụ cãi cọ giữa một nhóm người Afghanistan và một binh sĩ Afghanistan có vũ khí.
Binh sĩ Afghanistan sau đó đã nổ súng từ một chốt kiểm soát vào một nhóm đông các quan chức Afghanistan và quốc tế.
Theo Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Mỹ, Chuẩn Đô đốc John Kirby, "rất nhiều người đã bị thương nặng", và tay súng đã bị bắn chết ngay tại hiện trường.
Các nguồn tin sau đó cho biết, trong số 14 binh sĩ  bị thương có một tướng Đức, song tính mạng ông này không bị đe dọa. Bảy lính Mỹ và năm lính Anh được xác định là nạn nhân trong vụ nổ súng.
Thông tin ban đầu của Bộ Quốc phòng Afghanistan cho biết, thủ phạm vụ tấn công là một binh sĩ mới nhập ngũ được 3 năm.
Vụ nổ súng mới nhất đã đặt ra nhiều câu hỏi liệu rằng lính của Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) có đủ khả năng huấn luyện lực lượng an ninh Afghanistan hay không khi binh sĩ phương Tây dần dần rút khỏi nước này.
Theo Reuters