Wednesday, August 6, 2014

Bộ Y tế: Không thể lơ là với dịch bệnh do virus Ebola

Hình ảnh một người bị bệnh do virus Ebola. Anh tư liệu từ WHO
(TBKTSG Online) - Trước tình hình dịch bệnh do virus Ebola ngày càng diễn biến phức tạp và lan rộng ra nhiều nước trên thế giới, tại buổi giao lưu trực tuyến về tăng cường phòng chống bệnh tiêu chảy cấp, Bộ Y tế và Cục Y tế dự phòng đã triển khai hoạt động phòng chống dịch do virus Ebola tại Việt Nam.  
Ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, dịch bệnh do virus Ebola rất nguy hiểm và có khả năng lây lan nhanh do bản chất nguy hiểm của virus. Theo luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm của Việt Nam thì bệnh này được xếp vào nhóm A – tức là nhóm bệnh có khả năng lây lan và tỷ lệ tử vong cao.
Dịch bệnh Ebola có thể lây lan qua các đối tượng: Công dân Việt Nam đi công tác, lao động, học tập trở về từ vùng có dịch; công dân của các quốc gia khác có dịch nhập cảnh Việt Nam; người thân, nhân viên y tế chăm sóc, điều trị, tiếp xúc gần với người nhiễm, nghi nhiễm virus Ebola; người tiếp xúc với động vật chết do nhiễm, nghi nhiễm virus Ebola.
Để chủ động đối phó với tình hình dịch bệnh, ngăn ngừa virus Ebola lan truyền vào nước ta, Bộ Y tế đã gửi công văn lên Chính phủ để báo cáo tình hình dịch bệnh, đồng thời yêu cầu các tỉnh, thành phố, các ban ngành cùng phối hợp triển khai các hoạt động giám sát, phòng chống dịch Ebola; phối hợp triển khai việc khai báo y tế tại tất cả các cửa khẩu quốc tế, áp dụng tờ khai y tế đối với người nhập cảnh vào Việt Nam từ vùng có dịch.
Đồng thời, Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh do virus Ebola phải họp định kỳ để cập nhật, cung cấp thông tin về diễn biến tình hình dịch bệnh từ các nguồn tin của cơ quan đầu mối quốc gia và thực hiện y lệnh quốc tế của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).
Bộ Y tế đang lên dự thảo kế hoạch hành động phòng chống bệnh sốt xuất huyết do virus Ebola gây ra tại Việt Nam, trong tuần sau dự thảo này sẽ được gửi đến cơ quan ban ngành. Song song đó, Bộ này cũng chuẩn bị văn phòng đáp ứng khẩn cấp (EOC) để kết nối và hỗ trợ các địa phương trong lúc khẩn cấp và làm việc với các tổ chức quốc tế WHO, Cơ quan phòng chống dịch bệnh Hoa Kỳ (USCDC) để đánh giá nguy cơ dịch bệnh và đề xuất hỗ trợ kỹ thuật, sinh phẩm chẩn đoán mẫu bệnh phẩm và kinh phí phòng chống, điều trị bệnh từ loại vi rút này.
Hiện Việt Nam chưa có phòng xét nghiệm đủ chuẩn đảm bảo an toàn sinh học cấp 4, do vậy ngành y tế sẽ tập huấn, trang bị phòng hộ cho cán bộ phòng xét nghiệm lấy mẫu, bảo quản, vận chuyển mẫu theo quy chuẩn quốc tế. Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương và viện Pasteur TPHCM đã có phòng xét nghiệm đảm bảo an toàn sinh học cấp 3, nếu có trường hợp nào nghi nhiễm do virus Ebola tại Việt Nam, mẫu bệnh phẩm sẽ được thu thập, bảo quản và vận chuyển theo đúng quy định về hai viện này.
Các địa phương cũng phải xây dựng kế hoạch phòng, chống trên địa bàn, chủ động ứng phó cách ly người bệnh kịp thời; các đội phòng chống dịch, đội cấp cứu cơ động, sẵn sàng làm nhiệm vụ và thường trực chống dịch….
Ông Nguyễn Văn Kinh, Cục Y tế khám chữa bệnh cũng cho biết, cục này đã phối hợp với sở Y tế Hà Nội tổ chức một phòng khám lớn gần sân bay quốc tế Nội Bài để cách ly, điều trị người nghi nhiễm virus Ebola nhập cảnh Việt Nam và sẵn sàng mọi máy móc để phát hiện bệnh. Bên cạnh đó, cục này cũng đang phối hợp với WHO để xây dựng phác đồ điều trị kịp thời bệnh do virus Ebola.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, hiện Việt Nam có nguy cơ phải đối phó với rất nhiều các loại dịch bệnh truyền nhiễm đang đe dọa như: dịch Ebola, dịch hạch (Ấn Độ), viêm đường hô hấp cấp Trung Đông (MERS-CoV), dịch tả, viêm não Nhật Bản, H7N9… do đó tất cả các hoạt động phòng chống dịch tại các cửa khẩu không được lơ là, mất cảnh giác. Ngành y tế cần tập hợp các trang thiết bị, cơ sở vật chất để điều trị, chuẩn bị tập hợp các máy thở cho các bệnh viện tuyến cuối, chuẩn bị phòng cách ly, thuốc điều trị, kiểm soát nhiễm khuẩn trong tình huống sẵn sàng.  
Đại diện của Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam (WHO) cho biết, tính đến ngày 1-8, thế giới đã có 1.603 người mắc bệnh do virus Ebola, trong đó 887 người chết.
Thông tin từ ngành y tế Philippines cũng cho hay, ngày 4-8 nước này phát hiện bảy trường hợp nghi nhiễm Ebola đầu tiên từ bảy công nhân trở về từ Sierra Leone.

No comments:

Post a Comment