Sunday, July 13, 2014

Xung đột với chính quyền tại Vườn Rau Lộc Hưng, TPHCM

Khu vực Vườn Rau Lộc Hưng ở quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh Khu vực Vườn Rau Lộc Hưng ở quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh-Blog Vườn Rau Lộc Hưng
Gia Minh, biên tập viên RFA, Bangkok 2014-07-13
Tập thể hơn 120 hộ dân canh tác rau tại đường Chấn Hưng, thường được gọi là Vườn rau Lộc Hưng, thuộc phường 6, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh, hôm nay bị các lực lượng chức năng ngăn chặn không cho dựng hàng rào quanh khu vườn rau, mà theo người dân lâu nay bị xâm lấn làm nơi đổ rác gây ô nhiễm, cũng như bị những thành phần tệ nạn như xì ke- ma túy, đá gà, cướp bóc sử dụng.
Việc ngăn chặn như thế gây phẩn nộ đối với các hộ dân và họ có phản ứng khi lực lượng chức năng nhổ các cọc hàng rào mà người dân dựng lên vào sáng hôm nay.
Một người trong cuộc cho biết sự việc vào lúc 12:30 trưa nay, 13 tháng 7:
Bây giờ họ đưa lực lượng tới, tấn công tới và hai bên đang xô xát với nhau. Hiện có công an 113, công an quận, công an phường, trật tự khu phố và thanh tra xây dựng. Ông chủ tịch phường giấu mặt, họ chỉ đưa Thanh Tra Xây dựng ra để đụng độ với người dân.
Cảnh sát an ninh bao vây khu Vườn rau Lộc Hưng sáng ngày 13/7/2014. Photo Facebook Huỳnh Công Thuận
Ở đây có đá gà, chơi xì ke, đổ rác, cướp giật ở đâu đổ về khu vực này gây mất an ninh trật tự. Công an có đặt một chốt dân phòng ngay bên cạnh đó, họ thừa biết mà không ăn nhằm gì.
Vấn đề người dân đưa ra hôm nay là chỉ rào lại để an ninh trật tự ở khu vực thôi; nhưng họ vẫn ngoan cố không cho rào, không biết họ nhằm ý đồ gì trong vấn đề này.’
Khu vực Vườn Rau Lộc Hưng do 124 hộ chuyên canh tác các loại rau từ những năm 1954 cho đến nay.
Dân chúng địa phương cho biết kể từ năm 1992 họ đã lập thủ tục sử dụng đất theo qui định của Luật Đất Đai năm 1993; thế nhưng địa phương không cấp cho họ, trái lại thường xuyên thông tin về qui hoạch khu đất dù rằng kế hoạch đó không có văn bản chính thức nào.
Một người dân trình bày lại vụ việc:
“ Từ năm 1992 đến nay chúng tôi vẫn gửi đơn để xin giấy xác nhận quyền sử dụng đất cho chúng tôi, xác nhận quá trình canh tác cho chúng tôi. Nhưng rồi cũng không có. Luật Đất Đai năm 1993 qui định nếu ai sử dụng trước năm 1993, kể cả đồn, bốt, bến cảng, đều được cấp quyền sử dụng đất. ( Trường hợp) chúng tôi từ năm 1954, đáng lý ra chúng tôi phải được cấp quyền sử dụng đất; nhưng chúng tôi đi từng bước: xin xác nhận quá trình canh tác từ cấp phường. Phường không cho mà lại đàn áp chúng tôi. Chúng tôi lên cấp quận kiện, tố cáo; cấp quận cũng không giải quyết. Rồi chúng tôi lên đến cấp thành phố; thành phố lại chỉ đạo người này, người kia xuống đàn áp chúng tôi và đánh đổ máu chúng tôi rất nhiều lần rồi. Chúng tôi đã ra tận Trung ương. Trung ương Đảng trả lời đã gọi điện thoại về thành phố giải quyết cho chúng tôi.
Theo người này thì lâu nay người dân vẫn canh tác trong tâm trạng âu lo vì chính quyền địa phương cứ vài tháng lại tuyên bố kế hoạch thu hồi đất mà không hề có cuộc họp nào với các hộ dân thuộc khu vực Vường Rau Lộc Hưng.
Đây không phải là trường hợp đòi hỏi về quyền sử dụng đất theo đúng pháp luật của Việt Nam qui định ở trong nước duy nhất lâu nay. Hiện thời, hằng ngày tại các cơ quan tiếp công dân của Đảng và chính phủ ở thủ đô Hà Nội vẫn có hằng trăm người dân tiếp tục đến để khiếu kiện về các trường hợp địa phương thu hồi đất đai mà theo họ không đúng qui định Luật Đất Đai do Nhà nước ban hành.

No comments:

Post a Comment