Sunday, July 13, 2014

Báo Trung Quốc: Không có chỗ cho "chiến tranh lạnh" Mỹ-Trung

(NLĐO) – Tờ Nhân dân Nhật báo của Trung Quốc đã nói trong bài xã luận ngày 12-7 rằng Trung Quốc và Mỹ phải tránh cuộc "chiến tranh lạnh" mới trong quan hệ song phương.

Trung Quốc và Mỹ đã đồng ý thúc đẩy quan hệ quân sự và hợp tác chống khủng bố trong Đối thoại kinh tế và Chiến lược Mỹ-Trung thường niên. Tuy nhiên, có rất ít tiến triển trong vấn đề gai góc về an ninh mạng và hàng hải, đây là vấn đề tạo nên vết rạn trong quan hệ hai nước.

Báo Trung Quốc nhận định Mỹ - Trung phải né chiến tranh lạnh. Ảnh: Reuters.
 Báo Trung Quốc nhận định Mỹ - Trung phải né chiến tranh lạnh. Ảnh: Reuters.

“Trung-Mỹ đều nhận ra rằng thế giới ngày nay đã có nhiều thay đổi và không có chỗ cho một cuộc chiến tranh lạnh mới” – tờ Nhân dân Nhật báo nói trong bài xã luận.

Bài xã luận cho rằng “sự hiểu lầm” là nguy cơ nghiêm trọng đe dọa quan hệ hai bên và kêu gọi cả hai nên tăng cường tìm hiểu thông tin để thoát khỏi trạng thái “mơ hồ” trong quan hệ song phương.

Bộ tư pháp Mỹ đã truy tố một doanh nhân Trung Quốc ngày 11-7 với cáo buộc tấn công hệ thống máy tính của hãng Boeing và các công ty khác để lấy cắp thông tin các dự án quân sự. Đây là vụ mới nhất về các hoạt động do thám mạng giữa hai nước.

Bài xã luận nói thêm mối quan hệ Mỹ-Trung không dễ giải quyết ổn trong một sớm một chiều. Các bước đi tích cực sẽ là thúc đẩy đầu tư hai nước, tăng cường hợp tác vấn đề môi trường, quân sự và làm cho việc lưu thông, du lịch giữa hai nước dễ dàng hơn.

“Nếu chúng ta xử lý tốt mối quan hệ này, nó sẽ mang lợi ích cho cả hai bên. Nhưng nếu làm không tốt, nó sẽ gây nên cạnh tranh khốc liệt và có thể dẫn đến xung đột” – bài bình luận viết.
Chủ Nhật, 09:08  13/07/2014
M.Khuê (Theo Reuters)

No comments:

Post a Comment