Sunday, July 13, 2014

Đức đăng quang vô địch World Cup lần thứ tư

TỔNG HỢP.- Một trận đấu tuyệt vời, một trận đấu căng thẳng hồi hộp từ phút đầu tiên cho đến phút cuối cùng của trận chung kết giữa đội tuyển Đức và Argentina diễn ra trên sân Maracana, thành phố Rio De Janeiro, Brazil lúc 12 giờ trưa (giờ California) ngày 13 tháng 7-2014, với kết quả Đức lên ngôi vô địch World Cup lần thứ tư sau khi tiền vệ Gotze ghi bàn thắng duy nhất ở phút 113 ấn định chiến thắng chung cuộc về cho Đức.

Pháo bông rực sáng trên bầu trời sân Maracana, Rio de Janeiro trong đêm bế mạc World Cup 2014 với trận chung kết giữa Đức và Argentina. (Hình: Getty Images)


Những giọt nước mắt lăn dài trên má của các cầu thủ lẫn cổ động viên hai đội. Đó là những giọt nước vui mừng của kẻ thắng trận xen lẫn những ngậm ngùi rơi lệ khi để vuột mất cơ hội vô địch thế giới kể từ 1990 đến nay.

Đây là lần thứ ba cả hai đội gặp nhau trận chung kết World Cup với ngôi sao thế giới Lionel Messi hy vọng cùng đồng đội giơ cao chiếc cúp vô địch lần này. Là một trong những trận đấu hay nhất, lớn nhất, hào hứng nhất trên thế giới với sự đại diện của hai đội tuyển đại diện cho hai châu lục cường quốc về bóng tròn.

Năm 1986, Argentina đá bại Đức 3-2 trong trận chung kết tại Mexico. Bốn năm sau đó, Đức lên ngôi vô địch thế giới sau khi đá bại đội bóng Nam Mỹ 1-0.

Giờ đây, cả hai lại gặp nhau lần nữa trên sân Maracana của thành phố Rio de Janeiro với hy vọng khác nhau. Argentina chờ đợi sẽ thêm vô địch lần thứ ba để giữ lời nguyền World Cup tổ chức tại Nam Mỹ sẽ thuộc về đội tuyển Nam Mỹ. Trong khi Đức ra quân lần này hy vọng sẽ đảo ngược truyền thống cũ này sẽ là đội tuyển đến từ Châu Âu lần đầu tiên đoạt cup tại Nam Mỹ. Và họ đã thực hiện được thành tích này.


Đội tuyển Đức vô địch World Cup lần thứ tư sau khi đá bại Argentina 1-0. (Hình: Getty Images)


Trận chung kết này cũng là cơ hội cho siêu sao thế giới Lionel Messi của Argentina chứng tỏ tài năng thiên phú của mình cho toàn thế giới qua từng trận đấu để cuối cùng đoạt giải thưởng cầu thủ xuất sắc nhất thế giới (Golden Ball).

Messi từng có mọi giải thưởng ở cấp câu lạc bộ cộng thêm giải thưởng cao quý nhất Quả Bóng Vàng của FIFA và giờ đây hy vọng được sánh ngang hàng với huyền thoại Maradona khi cùng với đồng đội giơ cao chiếc cúp vô địch. Tiếc thay hy vọng của Messi không thể thực hiện được tại World Cup lần này với quả thủng lưới cay đắng ở phút 113.

Huấn luyện viên Sabella của Argentina từng tuyên bố: “Không có huấn luyện viên đội tuyển nào mà không xây dựng lối chơi xung quanh ngôi sao chói sáng nhất của mình.” Và Messi cũng không phải ngoại lệ. Là niềm hy vọng chính đối với toàn đội Argentina, Messi từ đầu giải đến nay chơi rất hay qua từng trận đấu và từng buộc các huấn luyện viên đối thủ phải cho cầu thủ chăm sóc rất kỹ siêu sao này. Tuy vậy Messi vẫn ghi được bốn bàn thắng.

Thiếu vắng tiền vệ Di Maria bị chấn thương, không có mặt ở trận chung kết, nhưng Messi một lần nữa vẫn chứng tỏ tài năng của mình liên tục khuấy đảo hàng hậu vệ Đức không ngừng và có những đường chuyền rất tốt cho đồng đội nhưng rất tiếc những cố gắng của Messi đều không thành công.

Bà Thủ tướng Đức Angela Merkel chúc mừng cầu thủ số 7 Bastian Schweinsteiger của Đức. (Hình: Getty Images)
Về phía tuyển Đức, đây là lần thứ tám vào chung kết World Cup, hơn bất kỳ các quốc gia nào khác với vô địch lần này là lần thứ tư. Với danh hiệu vô địch World Cup 2014, là lần thứ hai của các cầu thủ áo trắng trong năm lần vào chung kết sau cùng.

Đức bước vào trận chung kết với tinh thần phấn khích sau khi đè bẹp đội chủ nhà Brazil 7-1 trong trận bán kết vào ngày 8 tháng 7-2014 trong khi Argentina vượt qua khó khăn trước Hòa Lan 4-2 bằng những quả phạt đền luân lưu sau 120 phút thi đấu.

Điều đặc biệt nữa là dù hiện diện trên khán đài danh dự trong trận mở đầu bảng G với Bồ Đào Nha, nhưng bà Thủ tướng Đức Angela Merkel, đã phải hủy bỏ cuộc gặp mặt với Thủ tướng Ấn Độ để bay sang Brazil có mặt ở trận chung kết này.

Với tất cả niềm tin và hy vọng, cả hai đội bước vào trận sân phô diễn lối chơi tấn công với tốc độ nhanh tương tự như những phút đầu tiên của trận Đức và Brazil trước đây. Đức vẫn thể hiện lối đá tấn công tốc độ nhanh khó mà tưởng tượng, nhưng gặp phải một Argentina với hàng phòng thủ rất vững chắc đặc biệt là tiền vệ lùi Mascherano, cùng đồng đội Garay, Zabaleta, Demichelis… cùng với thủ môn xuất sắc Romero bảo vệ kín kẽ trước khung thành thủ môn Romeno nên các cầu thủ Đức gần như không có cơ hội tung lưới đối phương.

Tiền vệ Gotze ghi bàn thắng vàng cho đội tuyển Đức đăng quang World Cup 2014. (Hình: Getty Images)

Ngược lại với lực lượng đồng đều, tập thể gắn bó, tuy không có siêu sao cở Messi nhưng các cầu thủ Đức với kỹ thuật và kinh nghiệm thuộc đẳng cấp thế giới từng chinh chiến ở league hoặc giải Champions League Châu Âu cộng thêm một huấn luyện viên tài ba Joachim Low, từng là phụ tá của huấn luyện viên Klinsman của đội tuyển Hoa Kỳ hiện nay từ năm 2004 đến 2006, biết kết nối những tài năng này trong chiến thuật vừa tấn công nhanh đẹp mắt vừa phòng ngự vững vàng, được thể hiện rõ nét trong hai trận đấu với Brazil và Argentina lần này.

Tuy trong suốt 90 phút thi đấu, Đức kiểm soát bóng nhiều hơn, nhưng những lần phản công nhanh của Argentina cũng tỏ ra rất nguy hiểm nhất là mỗi lần Messi có banh ngay trước khung thành Đức.

Đặc biệt ở phút 30, Argentina tưởng như có bàn thắng đầu tiên khi banh từ đợt phản công nhanh của Argentina từ cánh phải giao bổng vào giữa và một cầu thủ áo xanh đánh đầu vào lưới nhưng trọng tài từ chối bàn thắng này vì tình trạng việt vị.

Tiền đạo Lionel Messi đi banh trước sự truy cản của cầu thủ Kroos (số 18) và Ozil (số 8) của Đức. (Hình: Getty Images)

Ngược lại phía Đức cũng có cơ hội bằng vàng ở phút 45+2 từ quả phạt góc do Kroos đá vào, hậu vệ Howedes tham gia tấn công đánh đầu đưa banh vào lưới nhưng lại trúng sà ngang dội trở xuống đất và thủ môn Romero bắt được banh này.

Quần thảo nhau suốt 90 phút đều không bên nào mở tỷ số buộc phải đá thêm hai hiệp phụ. Trong lúc mọi người nghĩ là có thể cả hai phải giải quyết bằng năm quả đá phạt đền luân lưu, nhưng trong đợt phản công nhanh từ cánh trái, tiền đạo Schurrle có banh sát lằn vôi biên ngang vùng cấm địa Argentina chuyền banh vào giữa, tiền vệ vào thay người Mario Gotze dùng ngực hứng banh và tung ngay cú sút sà đưa banh đi xéo vào phía trong cột dọc phải trong lúc thủ môn Romero bất lực đón đỡ, ấn định tỷ số chung cuộc 1-0 đem vinh quang với chiếc cúp vô địch World Cup 2014 về cho đội tuyển và dân chúng Đức. (TTC)

07-13-2014 3:59:19 PM

No comments:

Post a Comment