Sunday, July 13, 2014

Tin tặc Trung Quốc tấn công Boeing, lấy tài liệu phi cơ quân sự

LOS ANGELES, California (Bloomberg News) - Một công dân Trung Quốc vừa bị truy tố tội âm mưu đánh cắp tài liệu từ các hãng thầu quốc phòng Mỹ, kể cả việc xâm nhập thành công vào hệ thống điện toán của công ty Boeing, giữa khi có chiến dịch ngăn chặn do thám kỹ nghệ từ Trung Quốc.


Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ và các cáo trạng đối với 5 tin tặc của Trung Quốc. (Hình: AP Photo/Charles Dharapak)

Su Bin, chủ nhân một công ty kỹ nghệ hàng không, có văn phòng đặt tại Canada, âm mưu cùng hai người khác ở Trung Quốc xâm nhập vào hệ thống mạng của các công ty Mỹ để lấy tài liệu về các kế hoạch quân sự, theo bản cáo trạng được công bố hôm Thứ Sáu tại tòa liên bang Mỹ ở Los Angeles.

Ông Su hướng dẫn hai cá nhân kia ở Trung Quốc về loại tài liệu nào cần phải lấy, theo bản cáo trạng.

Các đồng lõa với ông Su đã lấy được 65 gigabytes dữ kiện từ công ty Boeing, liên quan đến phi cơ vận tải C-17, theo cáo trạng. Những người này cũng tìm cách lấy tài liệu liên quan đến các phi cơ khác, kể cả F-22 của Lockheed Martin và chiến đấu cơ F-35.

Chính Phủ Obama gia tăng nỗ lực trừng phạt việc đánh cắp tài liệu kỹ thuật hồi Tháng Năm vừa qua, truy tố năm sĩ quan Trung Quốc tội đánh cắp bí mật kỹ nghệ và coi đây là mối đe dọa kinh tế cho Mỹ. Các cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc trả đũa bằng cách loan tin sản phẩm của các công ty Mỹ, kể cả iPhone của công ty Apple, là mối đe dọa an ninh.

Công ty Boeing hôm Thứ Sáu đưa ra bản thông cáo nói rằng việc bảo vệ tin tức và tài sản trí tuệ là “ưu tiên hàng đầu” và họ đang hợp tác với các cơ quan điều tra, kể cả FBI, trong vụ này.

Su bị bắt ở vùng British Columbia hôm 28 Tháng Sáu, theo bà Lyse Cantin, một nữ phát ngôn viên của Bộ Tư Pháp Canada.

Bản cáo trạng nói rằng hai người ở Trung Quốc có liên hệ đến nhiều cơ quan, tổ chức ở Trung Quốc, kể cả một cơ quan, được thành lập với nhiệm vụ do thám cũng như thu thập tin tức bên ngoài Trung Quốc, để tránh không bị rắc rối ngoại giao hay pháp lý, theo cáo trạng. (V.Giang)

07-12-2014 4:19:46 PM

No comments:

Post a Comment