Sunday, July 13, 2014

Đài Loan tung máy bay không người lái theo dõi Trung Quốc




Một mẫu máy bay không người lái của Đài Loan. Ảnh: CNA

Đài Loan bắt đầu sử dụng máy bay không người lái để theo dõi Trung Quốc nhằm giảm rủi ro cho phi công trong trường hợp Bắc Kinh tăng cường triển khai tên lửa.


Trong tháng 3 qua, Đài Loan đã đưa vào sử dụng 32 máy bay không người lái (UAV) do Viện khoa học và Công nghệ Trung Sơn phát triển. Ban đầu, những chiếc máy bay đặt tại căn cứ ở thành phố Đài Đông, chuyên trách theo dõi không phận ở phía Đông và phía Nam. Thế nhưng, gần đây phi đội bay này đã mở rộng phạm vi đến eo biển Đài Loan, theo tờ Liberty Times (Thời báo Tự do).
Taiwans Ministry of National Defense hopes to buy RQ-4 Global Hawk from the United States to boost Taiwans reconnaissance capabilities.(Northrop Grumman)
Cơ quan Quốc phòng Đài Loan từng muốn mua RQ-4 Global Hawk của Mỹ để tăng cường khả năng trinh sát. Ảnh: NORTHROP GRUMMAN
“Giờ đây, phi đội bay có thể theo dõi hiệu quả mọi động thái quân sự của Trung Quốc trong khu vực ven biển Đông Nam”, một quan chức cấp cao thuộc Cơ quan Quốc phòng cho biết. Sự việc này đã thu hút sự quan tâm của Mỹ, vốn đang triển khai máy bay do thám không người lái hiện đại Global Hawk để giám sát các thông tin tình báo quân sự về Trung Quốc. Theo Thời báo Tự do, Mỹ đã nêu vấn đề này trong một chương trình trao đổi quân sự với Đài Loan gần đây. Tuy nhiên, Cơ quan Quốc phòng Đài Loan từ chối bình luận về thông tin vừa nêu.
Trong khi đó, truyền thông địa phương cho biết một số người hy vọng UAV được trang bị tên lửa không đối đất Vạn Kiếm do Viện Nghiên cứu Khoa học Trung Sơn nghiên cứu có thể tạo thành mối đe dọa nghiêm trọng đối với sân bay không quân Trung Quốc, phá vỡ khả năng duy trì hành động trên không của lực lượng này tại eo biển Đài Loan.

No comments:

Post a Comment