Sunday, July 13, 2014

TPHCM: Di dời tượng đài trước chợ Bến Thành


(Dân trí) - Để giải phóng mặt bằng thi công tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), UBND TPHCM đã chấp thuận di dời cụm tượng đài ở vòng xoay Quách Thị Trang trước chợ Bến Thành.

Tại vòng xoay này hiện tồn tại tượng đài Trần Nguyên Hãn và tượng bán thân Quách Thị Trang, cả 2 công trình này đều đã được xây dựng trước năm 1975. Riêng tượng đài Trần Nguyên Hãn đã xuống cấp nghiêm trọng, chân ngựa trên tượng đã nhiều lần bị nứt, gãy, gây mất mỹ quan và nguy hiểm với người đi đường. Gần đây nhất là sự cố vào tháng 7/2013, chân tượng đã gãy và rơi xuống, đến nay vẫn chưa khắc phục.
Đến tháng 4/2014, UBND TPHCM đã chấp thuận đề xuất của Sở Văn hóa - Thể thao & Du lịch về việc di dời tạm tượng đài Trần Nguyên Hãn về bảo quản tại Công viên Phú Lâm (quận 6). Đến tháng 5/2014, Sở VH-TT&DL đã gửi văn bản đề xuất phương án di dời. Nay UBND TP mới quyết định chấp thuận và cho di dời.
TPHCM: Di dời tượng đài trước chợ Bến Thành
2 tượng đài ở vòng xoay công viên Quách Thị Trang phải di dời để lấy mặt bằng thi công nhà ga tuyến metro số 1
Còn tượng bán thân Quách Thị Trang được thanh niên Sài Gòn lập để tưởng nhớ nữ sinh Quách Thị Trang đã hy sinh trong cuộc biểu tình chế độ Diệm - Nhu. Việc dựng tượng Quách Thị Trang cũng là 1 câu chuyện truyền kỳ trong phong trào thanh niên Sài Gòn đấu tranh chống Mỹ.
Năm 1964, hàng chục ngàn thanh niên Sài Gòn phát động biểu tình, khi đoàn biểu tình kéo ngang qua chợ Bến Thành thì dừng lại một lúc và vây quanh khu vực vòng xoay hiện nay để che mắt an ninh. Lúc đoàn biểu tình kéo đi thì tượng bán thân Quách Thị Trang đã được dựng xong như đã có ở đó từ trước. Sau giải phóng, khu vực vòng xoay này mới được đặt tên là vòng xoay công viên Quách Thị Trang dù tượng đài chính ở đây là tượng Trần Nguyên Hãn.
Hiện để đảm bảo mặt bằng thi công cho dự án tuyến metro số 1, UBND TP quyết định di dời tượng bán thân Quách Thị Trang về địa điểm mới. UBDN TP giao UBND quận 1 di dời và giao Sở VH-TT&DL nghiên cứu, đề xuất địa điểm để di dời tượng bán thân Quách Thị Trang và không gian vị trí đặt tượng tại địa điểm chọn. Đồng thời, UBND TP cũng yêu cầu Sở Quy hoạch - Kiến trúc lập quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 khu vực vòng xoay Quách Thị Trang gắn với nhà ga Metro Bến Thành…
Theo báo cáo của Sở VH-TT&DL, trên địa bàn thành phố hiện có khoảng 11 tượng đài được xây dựng trước năm 1975. Kỹ thuật xây dựng nhóm tượng đài này cũng đơn giản là khung sắt, lưới thép rồi đắp bêtông lên nên đến nay hầu hết lưới thép đã bị rỉ, mục do thấm nước theo thời gian. Hiện thành phố cũng đang có kế hoạch chỉnh trang, sửa chữa nhóm tượng đài này.
Tùng Nguyên

No comments:

Post a Comment