Sunday, July 13, 2014

Vụ máy bay suýt đâm nhau: Nhân viên thực tập điều hành không lưu


Thứ Bảy, 09:40  12/07/2014

(NLĐO)- Không có giấy phép nhưng 1 kiểm soát viên không lưu thực tập vẫn được bố trí trực điều hành bay, dẫn đến tình huống 2 máy bay của Vietnam Airlines và Jetstar Pacific suýt va chạm nhau tại sân bay Đà Nẵng.


Ảnh minh họa
Hai máy bay Vietnam Airlines và Jetstar Pacific trên sân bay - Ảnh minh họa

Tối 11-7, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh đã ký kết luận điều tra sự cố 2 máy bay của Vietnam Airlines và Jetstar Pacific có nguy cơ xảy ra va chạm tại sân bay quốc tế Đà Nẵng vừa qua.
Tại kết luận điều tra, Cục Hàng không đánh giá đây là sự cố uy hiếp an toàn hoạt động bay nghiêm trọng, nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời, có thể dẫn đến tai nạn.
Nguyên nhân vụ việc là do Công ty Quản lý bay miền Trung đã để kíp trực đài kiểm soát tại sân bay Đà Nẵng bố trí thiếu người so với quy định. Kíp trực phân công Trương Nguyễn Quỳnh Anh - một nhân viên thực tập chưa có giấy phép, năng định và chưa dự kiểm tra đánh giá trình độ thông thạo tiếng Anh được trực tiếp tham gia điều hành hoạt động bay. Còn kiểm soát viên không lưu hiệp đồng lại được bố trí sang vị trí khác để nhập dữ liệu mã số ra đa trong khi đang có hoạt động bay.
Trong ca trực này, Trương Nguyễn Quỳnh Anh cùng lúc điều hành 2 máy bay cất/hạ cánh tại sân bay Đà Nẵng. Do thiếu quan sát nên đã cấp huấn lệnh cho chuyến bay PIC595 của Jetstar Pacific cất cánh từ đường băng 17L trong khi ở đường băng 35R, chuyến bay HVN130 của Vietnam Airlines vừa từ TP HCM đáp xuống vẫn chưa di chuyển ra khỏi đường băng. Chỉ đến khi phi công Vietnam Airlines thông báo chưa ra khỏi đường băng, kíp trực mới biết có sai sót và hủy ngay lệnh cất cánh để đảm bảo an toàn.
Đối với các cá nhân trực tiếp vi phạm, Cục Hàng không đã thu hồi giấy phép và chứng chỉ của kíp trưởng kíp trực Phan Nho Quang. Không làm thủ tục đề nghị và kiểm tra cấp giấy phép cho kiểm soát viên thực tập Trương Nguyễn Quỳnh Anh trong phạm vi tối thiểu 1 năm kể từ ngày xảy ra sự cố để tiếp tục huấn luyện thêm.
Về phía lãnh đạo doanh nghiệp, Cục Hàng không yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đình chỉ công việc đối với Giám đốc Công ty Quản lý bay miền Trung trong vòng 15 ngày để thực hiện việc kiểm điểm và xử lý trách nhiệm. Tổ chức kiểm điểm và xử lý trách nhiệm Phó Giám đốc phụ trách công tác không lưu và Phó Giám đốc của Công ty Quản lý bay miền Trung trực trong ngày xảy ra sự cố.
Kết quả xử lý phải báo cáo Cục Hàng không trước ngày 15-8. Chuyển Thanh tra Hàng không thực hiện các biện pháp xử phạt vi phạm hành chính đối với Cơ sở Tiếp cận/Tại sân Đà Nẵng, cán bộ trực cơ sở Tiếp cận/Tại sân Đà Nẵng Ngô Xuân Vĩnh, kíp trưởng kíp trực Phan Nho Quang.
Chưa dừng ở đó, Cục Hàng không còn kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét kỷ luật đối với cán bộ lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam liên quan đến trách nhiệm của người đứng đầu đã để xảy ra các vi phạm tại đơn vị thuộc quyền quản lý.
Để ngăn ngừa sự cố tương tự, Cục Hàng không yêu cầu các đơn vị tổ chức rút kinh nghiệm về sự cố nêu trên và phổ biến làm bài học kinh nghiệm cho toàn bộ lực lượng kiểm soát viên không lưu. Tổ chức huấn luyện lại về ý thức tôn trọng và chấp hành các quy định về điều hành bay và về báo cáo sự cố; nhận thức về tầm quan trọng của các huấn lệnh không lưu cấp cho tổ lái...
Chấn chỉnh ngay tình trạng bố trí, quản lý ca trực đảm bảo theo đúng quy định và tài liệu hướng dẫn khai thác của các cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay, tuyệt đối không để nhân viên thực tập trực tiếp làm nhiệm vụ điều hành bay, hiệp đồng điều hành bay. Rà soát, báo cáo về Cục Hàng không tình hình kiểm soát viên không lưu của các cơ sở điều hành bay, tình hình hướng dẫn thực tập cho kiểm soát viên không lưu, đề xuất, kiến nghị các khó khăn, vướng mắc và các giải pháp khắc phục.
Trong sực cố này, các đơn vị liên quan không kịp thời báo cáo vi phạm theo đúng quy trình. Do đó, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu Vietnam Airlines và Jetstar Pacific rút kinh nghiệm đối với tổ lái về việc không kịp thời báo cáo sự cố theo thời gian quy định.
Ngay khi ban hành kết luận, Cục Hàng không đã ban hành Chỉ thị số 2497/CT-CHK về việc tăng cường kiểm tra, giám sát việc quản lý, duy trì ca kíp trực tại các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu.
Trước đó tại cuộc họp chấn chỉnh tình trạng chậm, hủy chuyến bay, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tảiĐinh La Thăng đã yêu cầu Chủ tịch HĐQT và tổng giám đốc Tổng công ty quản lý bay Việt Nam kiểm điểm trách nhiệm vì đã để xảy ra nhiều sự cố không lưu nghiêm trọng từ năm 2013 đến nay.
Tô Hà

No comments:

Post a Comment