Tuy nhiên sau hai tháng được công luận phản ánh, xe quá tải, quá khổ chở khoáng sản, vật liệu xây dựng vẫn nghênh ngang trên tuyến đường. Dư luận hết sức bức xúc và đặt câu hỏi: Phải chăng có sự “bảo kê”, làm ngơ của lực lượng CSGT cho các công ty vận tải cày nát cầu đường?
Chỉ trong một thời gian ngắn, tuyến đường Nguyên Liệu đã xuống cấp nhanh chóng, rõ rệt, nhiều nơi mặt đường bị bong tróc, vết xe quá tải tạo thành những cái rãnh sâu như ruộng bậc thang. Chỉ vào một đoạn đường hư hỏng tại địa phận xã Quỳnh Thắng, ông Nguyễn Văn Nam- một người dân ở đây bức xúc: “Chỉ vài ba tháng mà xe quá tải đã cày nát con đường này. Những ổ gà, ổ voi khiến nhiều vụ tai nạn giao thông đã xảy ra. Xe quá tải chở tràn thùng, chạy suốt ngày đêm như thế nhưng chẳng thấy bóng dáng của lực lượng CSTG. Phải chăng họ biết nhưng làm ngơ cho những “sát thủ” cầu đường này?”.
Trong các đoàn xe đang cày nát tuyến đường này, phải kể đến công ty vận tải Thành Công (có trụ sở đóng tại địa bàn TX. Hoàng Mai). Công ty này có trên vài chục đầu xe, trong đó có loại xe siêu tải trọng “hổ vồ”. Người dân khó hiểu là mặc dù ngày nào “đội quân” xe tải của Cty này liên tục cày phá cầu đường, nhưng lại không gặp bất cứ một sự trở ngại nào từ phía CSGT huyện Quỳnh Lưu.
Anh Nguyễn Đình Tân ở xã Quỳnh Tân, Quỳnh Lưu (bố của cháu Nguyễn Đình Long Nhật, 2 tuổi, bị một chiếc xe tải của hãng Thành Công cán chết vào cuối tháng 3.2014) không giấu được bức xúc: “Đường yếu và chật hẹp nhưng họ chạy tốc độ cao gây ra cái chết cho con tôi. Sau vụ tai nạn, tưởng chừng họ sẽ chạy cẩn trọng hơn nhưng bây giờ còn khủng khiếp hơn trước. Không biết vì sao Cty này lại có “đặc quyền” như vậy?”.
Người dân hết sức bức xúc. Họ cho rằng đã có sự bao che, “ưu ái” của lực lượng chức năng huyện Quỳnh Lưu đối với các công ty vận tải. Ông Hồ Minh Mậu – Chủ tịch UBND xã Quỳnh Tân không giấu được bức xúc: “Người dân thấy xe tải chất đầy cát sỏi, đất đá chạy ầm ầm, vung vãi khắp nơi nên bảo chúng tôi ra ngăn chặn, xử lý. Nhưng với thẩm quyền có hạn, chúng tôi đâu làm chi được, động vào là bị kiện cáo ngay. Tôi và anh Bùi Văn Tiến (Chủ tịch xã Quỳnh Thắng) cũng đã trao đổi gửi kiến nghị lên cơ quan chức năng cao hơn để tìm cách xử lý nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả khả quan”.
Trao đổi với PV Báo Lao Động – thượng tá Nguyễn Hữu Thịnh – Phó Trưởng công an huyện Quỳnh Lưu cho biết: “Chúng tôi rất hiểu những bức xúc hiện nay của người dân ở các địa phương mà tuyến đường này chạy qua. Tuy nhiên tuyệt đối không có chuyện “bảo kê”, “ưu ái” cho các doạnh nghiệp vận tải như dư luận nói, mà thực ra cũng có những cái khó nhất định. Thứ nhất là tuyến đường này đã hoàn thành, đưa vào sử dụng nhiều năm nay nhưng hiện tại vẫn chưa có biển báo giới hạn tải trọng (trừ điểm cầu Khe Độc giới hạn dưới 30 tấn), nên lực lượng CSGT cũng rất khó xử phạt. 
Thứ hai là đội CSGT huyện Quỳnh Lưu không có cân di động nên nếu muốn xử phạt về tải trọng, phải di lý xe về thị trấn Cầu Giát với một quãng đường khá xa mới có phiếu cân. Bên cạnh đó, tuyến đường này trước kia thiết kế khá yếu, chịu tải trọng kém, trong khi các loại xe tải được cho phép lưu thộng hiện nay lại vượt quá nhiều lần”.
Dưới đây là một số hình ảnh do phóng viên Lao Động điện tử ghi lại trong mấy ngày gần đây:
Dàn xe tải của công ty Thành Công liên tục cày phá trên tuyến đường Nguyên Liệu. 
Trên tuyến đường này, chỉ có một biển báo giới hạn tải trọng ở cầu khe độc (xã Quỳnh Thắng, Quỳnh Lưu). 
Loại xe siêu tải trọng “hổ vồ” chở đá bọt tràn thùng nhưng không gặp bất cứ sự trở ngại nào. 
Trong một thời gian ngắn, tuyến đường này đã bị cày thành rãnh, bong tróc, lở lói. 
 
 
Công an huyện Quỳnh Lưu nói đã “làm việc” với hãng xe Thành Công nhưng nhìn vào trọng tải thế này thì người dân không chấp nhận được.