Sunday, July 13, 2014

Vụ máy bay suýt va chạm: Hàng loạt cá nhân bị đình chỉ, kiểm điểm


(Dân trí) - Cục Hàng không Việt Nam vừa có kết luận chính thức về sự cố điều hành bay tại Đà Nẵng khiến máy bay của Vietnam Airlines và Jetstar Pacific suýt va chạm trên đường băng. Cục này đã đình chỉ công tác đối với Giám đốc Công ty quản lý bay miền Trung.
 

Theo đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam (HKVN), sự cố kiểm soát viên không lưu (KSVKL) cấp huấn lệnh cho máy bay PIC595 của Jetstar Pacific Airlines cất cánh khi máy bay HVN130 của Vietnam Airlines chưa thoát ly khỏi đường cất hạ cánh hôm 27/6 tại sân bay quốc tế Đà Nẵng là uy hiếp an toàn hoạt động bay nghiêm trọng, nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời thì có thể dẫn đến tai nạn.
Cho phép thực tập viên điều hành bay
Điều đáng nói trong sự cố là người điều hành đối với 2 máy bay nêu trên chỉ đang thực tập, không có giấy phép và năng định nhân viên không lưu. Trong khi đó, kíp trực Đài kiểm soát tại sân bay Đà Nẵng bố trí thiếu người so với quy định.
Lỗi vi phạm trong sự cố nghiêm trọng này trước tiên thuộc về Công ty Quản lý bay miền Trung, khi để xảy ra tình trạng KSVKL thực tập, chưa có giấy phép, năng định và chưa dự kiểm tra đánh giá trình độ thông thạo tiếng Anh theo quy định, trực tiếp tham gia điều hành hoạt động bay là vi phạm các quy định và quy chế không lưu của hàng không dân dụng.
Cục Hàng không cho biết, Trung tâm kiểm soát tiếp cận và Đài kiểm soát tại sân bay Đà Nẵng đã vi phạm quy định về việc sắp xếp, bố trí KSVKL cho kíp trực tại Đài KSKL. Cán bộ trực Trung tâm kiểm soát tiếp cận và Đài kiểm soát tại sân bay Đà Nẵng vi phạm về việc kiểm tra, giám sát giao nhận ca và duy trì ca trực.
Vụ máy bay suýt va chạm: Hàng loạt cá nhân bị đình chỉ, kiểm điểm
Điều hành không lưu đối  với 2 máy bay của Vietnam Airlines và Jetstar Pacific là một thực tập viên
Sự cố xảy ra cũng có lỗi của Kíp trưởng Kíp trực Đài kiểm soát tại sân bay Đà Nẵng khi vi phạm về việc cho phép, hướng dẫn KSVKL thực tập trực tiếp điều hành bay; bố trí KSVKL hiệp đồng sang vị trí khác để nhập dữ liệu mã số ra đa trong khi đang có hoạt động bay; không thực hiện việc ghi sự cố vào Sổ nhật ký không lưu và không báo cáo sự cố. KSVKL thực tập vi phạm quy định về giấy phép hành nghề và KSVKL hiệp đồng đã vi phạm việc duy trì vị trí trực hiệp đồng trong thời gian đang có hoạt động bay. Tuy nhiên, 2 KSVKL này đã thực hiện theo phân công của kíp trưởng kíp trực.
Tổ bay Vietnam Airlines cũng có phần lỗi khi cơ trưởng chuyến bay HVN130 vi phạm quy định về thời gian báo cáo sự cố hoạt động bay.
Hàng loạt cá nhân bị đình chỉ, kiểm điểm
Cục Hàng không xác định, sự cố 2 máy bay của Vietnam Airlines và Jetstar Pacific suýt va chạm trên đường băng xảy ra do lỗi nghiêm trọng về yếu tố con người, Cục này đã quyết định thu hồi giấy phép và chứng chỉ của kíp trưởng kíp trực Phan Nho Quang. Không làm thủ tục đề nghị và kiểm tra cấp giấy phép cho KSVKL thực tập Trương Nguyễn Quỳnh Anh trong phạm vi tối thiểu 1 năm kể từ ngày xảy ra sự cố để tiếp tục huấn luyện thêm.
Theo thẩm quyền, Cục HKVN yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đnh chỉ công việc đối với Giám đốc Công ty Quản lý bay miền Trung trong vòng 15 ngày kể từ ngày ký công văn thông báo kết quả điều tra sự cố để thực hiện việc kiểm điểm và xử lý trách nhiệm. Tổ chức kiểm điểm và xử lý trách nhiệm Phó Giám đốc phụ trách công tác không lưu và Phó Giám đốc trực ngày 27/6 của Công ty Quản lý bay miền Trung, báo cáo Cục HKVN kết quả thực hiện trước ngày 15/8.
Lãnh đạo Cục HKVN cũng giao Thanh tra Hàng không thực hiện các biện pháp xử phạt vi phạm hành chính đối với Cơ sở Tiếp cận/Tại sân Đà Nẵng, cán bộ trực cơ sở Tiếp cận/Tại sân Đà Nẵng Ngô Xuân Vĩnh, kíp trưởng kíp trực Phan Nho Quang.
Cục HKVN kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét kỷ luật đối với cán bộ lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam liên quan đến trách nhiệm của người đứng đầu đã để xảy ra các vi phạm tại đơn vị thuộc quyền quản lý.
Cục HKVN cũng yêu cầu các Cảng vụ Hàng không miền Bắc, miền Trung và miền Nam tăng cường kiểm tra, giám sát về việc bố trí nhân lực và quản lý kíp trực, duy trì kỷ luật lao động tại các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu trong phạm vi trách nhiệm.
Châu Như Quỳnh

No comments:

Post a Comment