Sunday, July 13, 2014

Mỹ khởi tố doanh nhân Trung Quốc tội tấn công mạng


(Dân trí) - Chính quyền Mỹ ngày 12/7 đã khởi tố một doanh nhân Trung Quốc tội đột nhập vào hệ thống máy tính của hãng máy bay Boeing và các công ty được trao các hợp đồng quốc phòng lớn khác.

Mỹ ngày càng e ngại
trước các cuộc tấn công mạng từ Trung Quốc
Mỹ ngày càng e ngại trước các cuộc tấn công mạng từ Trung Quốc
Nghi phạm Su Bin, bị bắt tại Canada hồi tháng trước, bị cáo buộc bắt tay cùng 2 nghi phạm khác để đột nhập và đánh cắp dữ liệu về các dự án quân sự của Mỹ, trước khi bán về Trung Quốc.
Các công tố viên cho biết Su đã nhắm tới các thông tin về chiến đấu cơ, máy bay vận tải quân sự và vũ khí.
Một bản báo cáo năm 2013 của Mỹ xem gián điệp công nghiệp từ Trung Quốc là mối đe dọa ngày càng lớn.
Hiện chưa có cáo buộc cụ thể nào về sự liên quan của chính phủ Trung Quốc trong vụ án của Su Bin, nhưng Mỹ đã cáo buộc Trung Quốc đánh cắp một cách có hệ thống các dữ liệu công nghệ cao của Mỹ để làm lợi cho mình.
Gần đây, Bộ tư pháp Mỹ đã khởi tố 5 sỹ quan quân đội Trung Quốc vì đã đột nhập vào các doanh nghiệp Mỹ. Dù vậy Bắc Kinh đã bác bỏ cáo buộc này, và gọi đó là sự ngụy tạo.
Su được cho là điều hành một công ty công nghệ hàng không của Trung Quốc với một văn phòng tại Canada. Người này bị bắt hôm 28/6 khi đang tìm cách xin nhập quốc tịch Canada, giới chức Mỹ cho biết.
Họ nghi ngờ rằng Su và các đồng phạm đã cố gắng đánh cắp để bán các dữ liệu thu được cho các công ty quốc doanh Trung Quốc.
Bộ tư pháp Mỹ khẳng định “quan ngại sâu sắc về các vụ trộm cắp thông tin nhạy cảm qua mạng”.
“Chúng tôi đã không ngừng khẳng định rõ ràng rằng Mỹ sẽ tiếp tục sử dụng các công cụ chính phủ có được để tăng cường an ninh mạng và bài trừ tội phạm mạng”, người phát ngôn Marc Raimondi tuyên bố.
Về phần mình, hãng Boeing ra tuyên bố khẳng định đang hợp tác với chính quyền Mỹ để buộc “những cá nhân đã phạm tội gián điệp kinh tế, hoặc mua bán các bí mật thương mại chống lại các công ty Mỹ” phải chịu trách nhiệm.
Tuần tới, Su dự kiến phải hầu tòa để điều trần về khả năng được bảo lãnh tại ngoại.
Thanh Tùng
Theo BBC

No comments:

Post a Comment