Friday, July 25, 2014

Vụ máy bay suýt đâm nhau: Phạt gần 100 triệu đồng



(Tin tức thời sự) - Sau khi sự cố 2 máy bay của hàng không VN suýt đâm vào nhau Cục Hàng không đã xử phạt hàng loạt các cá nhân vi phạm.

Cục Hàng không VN vừa ra quyết định xử phạt các cá nhân vi phạm điều hành bay gây ra sự cố nghiêm trọng máy bay Vietnam Airlines và Jetstar Pacific suýt va chạm tại Đà Nẵng hôm 27/6.
Theo đó, Cục Hàng không VN đã thu hồi Giấy phép điều hành bay của kíp trưởng trực đài chỉ huy, ông Phan Nho Quang.
Ngoài việc bị thu hồi giấy phép điều hành bay, ông Phan Nho Quang còn bị xử phạt về 4 hành vi vi phạm hành chính, với tổng mức phạt tiền là 45 triệu đồng và kéo dài thời hạn nâng lương 6 tháng vì trực điều hành bay để xảy ra sự cố.
Cục Hàng không VN vừa ra quyết định xử phạt hàng loạt cá nhân, tập thể sau vụ máy bay suýt đâm nhau (Ảnh minh họa).
Cục Hàng không VN vừa ra quyết định xử phạt hàng loạt cá nhân, tập thể sau vụ máy bay suýt đâm nhau (Ảnh minh họa).
Cục Hàng không cũng xử phạt Trưởng Trung tâm Kiểm soát Tiếp cận sân Đà Nẵng là ông Trương Công Tuấn về hành vi bố trí kiểm soát viên không lưu chưa có giấy phép tham gia điều hành bay, mức tiền phạt là 15 triệu đồng.
Ông Ngô Xuân Vĩnh - Phó Trưởng Trung tâm Kiểm soát Tiếp cận tại sân Đà Nẵng bị phạt về hành vi không thực hiện đúng quy định về giám sát giao nhận ca, kíp trực theo tài liệu hướng dẫn khai thác. Số tiền phạt 7,5 triệu đồng.
Công ty Quản lý bay Miền Trung bị phạt về hành vi vi phạm Quy chế không lưu Hàng không dân dụng với mức phạt tiền là 30 triệu đồng.
Trước đó, ông Trần Mạnh Sỹ - Giám đốc Công ty Quản lý bay miền Trung - đã bị đình chỉ công tác với thời hạn 15 ngày (kể từ ngày 11/7).
Cục Hàng không VN cũng đã có văn bản đề nghị Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng phê bình ông Hoàng Thành - Chủ tịch Hội đồng thành viên và khiển trách Ông Đỗ Quang Việt - Tổng Giám đốc.
Với người ra huấn lệnh sai gây sự cố nghiêm trọng là thực tập viên Trương Nguyễn Quỳnh Anh, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam xử lý kỷ luật bằng hình thức kéo dài 1 năm thời gian thực tập.
Như thông tin đã đưa trước đó, lúc 20h41 phút 17 giây ngày 27/6, 2 máy bay của VNA và Jetstar Pacific suýt va chạm nhau tại sân bay Đà Nẵng.
Theo đó, chuyến bay HVN 130 của VNA bay từ TP.HCM ra được nhân viên không lưu cho phép hạ cánh xuống đường băng 35R (phải) của sân bay Đà Nẵng. Tổ lái đã báo cáo nhận huấn lệnh chuẩn bị hạ cánh.
Cách đó 7 giây, máy bay thực hiện chuyến bay PIC 595 của JP đang dừng chờ tại đường lăn E5 lại được kiểm soát viên không lưu cấp huấn lệnh cho phi công rẽ phải vào đường băng 35 R và lăn bánh đến cuối đường, quay đầu vào đường băng 17L (trái) để chuẩn bị cất cánh. 17 giây sau, máy bay VNA được lệnh lăn chậm trên đường băng và dừng lại trước đường lăn E5 để chờ.
Tiếp đó, không lưu lệnh cho máy bay của JP cất cánh theo đường băng 17L vào lúc 20h46 phút 38 giây. Tuy nhiên, sau yêu cầu này 12 giây, phi công của VNA thông báo với đài không lưu là máy bay của VNA vừa hạ cánh chưa thoát ra khỏi đường băng.
Tối 11/7, sau sự cố máy bay của 2 hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) và Jetstar Pacific Airlines (JP) suýt va chạm với nhau trên đường băng, Cục Hàng không Việt Nam đã có kết luận điều tra sự cố kiểm soát viên không lưu cấp huấn lệnh cho máy bay PIC 595 của JP  cất cánh khi máy bay HVN 130 của VNA chưa thoát ly khỏi đường băng.
Theo điều tra ban đầu của Cục Hàng không Việt Nam, thì nguyên nhân của sự cố trên là do trước khi cấp huấn lệnh cho tàu bay PIC595 cất cánh, kiểm soát viên không quan sát đường băng có tàu bay HVN130 chưa thoát ly khỏi đường băng.

An Nhiên
 (Tổng hợp
)

No comments:

Post a Comment