Friday, July 25, 2014

Hà Nội: Công an quận Hai Bà Trưng bị tố bức cung nghi can?

Báo điện tử Tầm nhìn- Bị Công an quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) bắt giữ, sau phải nhập viện cấp cứu, người nhà nghi can đã có đơn tố cáo gửi các cơ quan chức năng.

Vì sao nghi can phải nhập viện cấp cứu?

Bà Vũ Thị Mai Lan thường trú tại ngõ 64/179 đường Lê Lợi, quận Ngô Quyền (TP. Hải Phòng) có đơn gửi đến Báo Giáo dục Việt Nam tố cáo điều tra viên của Công an quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) có dấu hiệu ép cung khiến em trai bà là Vũ Quốc Huy, sinh năm 1984 (thường trú tại chợ Lũng, tổ 12, quận Hải An, TP.Hải Phòng) phải nhập viện cấp cứu. Được biết, Huy hiện nay mồ côi cả cha lẫn mẹ.
Bà Lan phải thanh toán tiền viện phí cho em trai sau khi bị Công an quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) bắt giam.
Theo đơn phản ánh, tối ngày 21/5/2014, bà Lan nhận được tin báo em trai bà là Vũ Quốc Huy bị Công an quận Hai Bà Trưng bắt giam và đang phải nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội).
Sau khi nhận được tin báo, bà Lan từ Hải Phòng lên Hà Nội rồi đến trụ sở Công an quận Hai Bà Trưng lúc ấy đã là 22 giờ 30 phút. Sau khi bà Lan “năn nỉ” trực ban thì mới biết em trai đang nằm tại Bệnh viện Thanh Nhàn. Khi đến bệnh viện, bà Lan thấy em trai mình đang nằm bất tỉnh trên giường bệnh, một tay bị còng vào giường bệnh, đầu bị quấn băng, chân tay bị thâm tím.
Cũng theo đơn phản ánh, bà Lan lay gọi nhưng không thấy em trai cử động. Sau đó có 2 người giới thiệu là Công an quận Hai Bà Trưng đang làm nhiệm vụ canh giữ phạm nhân và yêu cầu bà Lan về hẹn sáng mai quay lại.
6 giờ sáng ngày hôm sau (22/5), bà Lan quay lại thăm thì đã có 02 người khác canh giữ và không cho bà lại gần em trai. Lúc này, em trai bà vẫn trong tình trạng bất tỉnh. Trưa cùng ngày, bà Lan thấy có vài người cùng với Giám đốc Bệnh viện vào hội chẩn. Thấy tình trạng em trai mình có vẻ rất nguy cấp nên bà Lan đã kêu khóc và xin được vào gặp em và hỏi nguyên nhân vì sao lại xảy ra sự cố vậy?
Một điều tra viên tên là Mạnh nói với bà Lan rằng: “Chị xuống đóng viện phí nhanh lên nếu không thằng Huy sẽ bị chuyển sang Bệnh viện Hà Đông là chị không gặp được em trai chị như thế này đâu”. Sau đó, đồng chí Mạnh yêu cầu bà Lan vào thay quần áo cho em trai. Trong quá trình thay quần áo bà Lan phát hiện khắp người em trai mình có nhiều vết bầm tím.
Bà Lan được em trai cho biết, nguyên nhân bị bắt là do Công an nghi ngơ Huy phạm tội trộm cắp tài sản. Khi bị bắt, em trai bà đang cùng một người bạn đi ô tô khách từ Hải Phòng lên Hà Nội, khi đến bến xe thì bị bắt đưa về trụ sở Công an quận Hai Bà Trưng. Sau đó, Huy phải nhập viện cấp cứu.
Chỉ trả lời bằng văn bản?
Để thông tin được khách quan, chính xác, sau khi nhận được đơn thư, phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã nhiều lần đến liên hệ với Công an quận Hai Bà Trưng để xác minh sự việc. Mãi đến ngày 16/7/2014, phóng viên mới gặp được Thiếu tá Đỗ Tuấn Ngọc – Đội  phó Đội Hình sự Công an quận Hai Bà Trưng. Thiếu tá Ngọc cho biết, Công an quận đã nhận được đơn thư phản ánh của bà Vũ Thị Mai Lan.
Sau khi bị bắt, nghi can Vũ Quốc Huy phải nhập viện cấp cứu.
Tuy nhiên, Thiếu tá Ngọc cho rằng, phóng viên có nhu cầu thu thập thông tin thì phải viết ra giấy các nội dung cần hỏi, rồi sau đó bản thân đồng chí này sẽ tập hợp cụ thể để báo cáo cấp trên sau đó mới trả lời chính thức bằng văn bản.
Thiếu tá Ngọc khẳng định, Công an thành phố đã có văn bản chỉ đạo tất cả hoạt động tiếp báo chí là phải có nội dung cụ thể và báo cáo thủ trưởng rồi mới trực tiếp ra quyết định trả lời bằng văn bản chứ không trả lời phỏng vấn.
Tuy nhiên khi được hỏi, văn bản này có phù hợp với Luật Báo chí hay không? Thiếu tá Đỗ Tuấn Ngọc cho biết: “Về quy định của Luật Báo chí bản thân cũng nắm được, có điều phỏng vấn trực tiếp chúng tôi chưa trả lời được vì đối với vụ án đang trong giai đoạn điều tra thì nguyên tắc bí mật vụ án là nguyên tắc trên hết, luật quy định rồi. Đấy là một dạng tiết lộ bí mật Nhà nước, do đó cơ quan điều tra không thể tự ý trả lời được”.
Ngoài ra Thiếu tá Đỗ Tuấn Ngọc còn nhấn mạnh: “Thực chất người có thẩm quyền phát ngôn đầu tiên phải là Chánh văn phòng Công an Thành phố, rồi mới đến Trưởng Công an quận, chứ chúng tôi không có thẩm quyền trả lời”.
Tuy nhiên, đến nay Báo Giáo dục Việt Nam vẫn chưa nhận được bất cứ thông tin phản hồi nào từ Công an quận Hai Bà Trưng về vụ việc trên.
Báo điện tử Giáo dục Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc khi nhận được phản hồi từ Công an quận Hai Bà Trưng.

10:21 | 26/07/2014
GDVN 

No comments:

Post a Comment