Friday, July 25, 2014

"Quên" phí đường bộ: CSGT không gọi lỗi này, phạt lỗi khác



(Tin tức thời sự) - Nhiều người đang xôn xao săp tới sẽ xử phạt người không nộp phí bảo trì đường bộ, việc xử phạt này cũng giống như việc xử MBH rởm…

Thành phố Hà Nội cùng Bộ GTVT đã có kiến nghị Chính phủ đưa ra chế tài xử phạt những người không đóng phí đường bộ.
Trao đổi về vấn đề này với các CSGT làm nhiệm vụ xử phạt ngoài đường, nhiều người cho rằng việc sắp tới xử phạt những người không đóng phí đường bộ cũng giống như xử phạt người đội MBH rởm, bước đầu nhắc nhở sau đó kiểm tra, nếu thiếu thì họ sẽ phạt bình thường.
Nhắc nhở không đóng phí đường bộ, phạt lỗi khác
Anh Quyền làm việc tại đội CSGT số 7 cho biết: “Việc sẽ xử phạt những người đi xe máy không đóng phí đường bộ phải thông qua rồi mới thực hiện được, phải thống nhất bên Cục CSGT đường bộ, Bộ Công an…
Theo nghị định 171 thì chưa có chế tài để xử lý những trường hợp này. Vì thế, nếu được thông qua thì việc xử phạt sẽ thực hiện theo ý kiến của cấp trên thôi. Việc xử lý này cũng không có gì, chúng tôi cũng kiểm tra như giấy tờ bắt buộc thôi, không có khó khăn gì đây cả”.
Thời gian gần đây nhiều quy định mới và bổ sung về việc xử phạt những người vi phạm, liệu thêm việc sẽ xử phạt những người không đóng phí đường bộ có gây thêm áp lực cho CSGT hay không?
Anh Quyền chia sẻ: “ Cái gì cũng có áp lực của nó, có nhiều người tị nạnh nhau, sao không bắt người này mà để bắt tôi. Để đi phân xử cũng có nhiều áp lực.
Người không đóng phí bảo trì đường bộ xe máy có thể sẽ bị xử phạt
Người không đóng phí bảo trì đường bộ xe máy có thể sẽ bị xử phạt
Nếu xử phạt những người không đóng phí đường bộ, chúng tôi cũng kiểm tra giấy tờ hành chính cộng thêm với việc kiểm tra giấy tờ về thu phí đường bộ.
Nếu vi phạm thì xử lý, sau đó nếu họ thiếu lỗi nào thì lại phạt thôi, giống như về xử phạt MBH rởm vậy. Ngoài việc nhắc nhở thì nếu không mang giấy tờ vẫn sẽ bị phạt bình thường. Việc nhắc nhở BMH và thu phí ban đầu mới nhắc nhở thôi”.
Đồng tình với quan điểm của anh Quyền, anh Nguyễn Văn Cẩn làm việc tại đội CSGT số 7 cũng cho biết: “Nếu ra quy định thì sẽ xử lý thôi, việc xử lý này thì cũng làm bình thường như các lỗi khác, ví dụ như lỗi lưu hành thì giống như nhau cả.
Để nhận biết xe nào đóng phí rồi và xe nào chưa thì căn cứ vào tem dán trên xe. Nếu là xe ô tô thì có 2 loại tem, tem xanh là dán trên xe. Tem vàng có ý nghĩa xe đã kiểm dịch an tòa kỹ thuật.
CSGT nhắc nhở người đội MBH rởm, xử phạt lỗi khác
CSGT nhắc nhở người đội MBH rởm, xử phạt lỗi khác
Với xe máy thì có biên lai, nhưng chắc phải làm lại không thì rất dễ rách nát lắm. Có thể làm  như kiểu bảo hiểm xe ấy”.
Anh Cẩn nói thêm: “Việc phạt những trường hợp vi phạm vì lỗi này hay lỗi khác, không đóng phí đường bộ…là bình thường. Đây là nghề của mình rồi nên không có áp lực gì đâu.
Sau này có chế tài xử phạt, nếu phát hiện trường hợp nào vi phạm thì xử phạt bình thường. Nếu có biên lại đã đóng phí đường bộ thì sẽ không phạt,  nếu không có thì phạt bình thường nên không có chuyện người vi phạm tị nạnh nhau.
Nếu người tham gia giao thông vi phạm thì sẽ bị CSGT xử lý và kiểm tra giấy tờ, không có thì vẫn phạt bình thường. Bước đầu vẫn nhắc nhở những trường hợp không đóng phí đường bộ nhưng cũng sẽ vẫn bị phạt vì thiếu giấy tờ khác,  trường hợp xử phat  này cũng tương tự như xử MBH rởm”.
CSGT tạo điều kiện cho người vi phạm
Ngoài việc chỉ nhắc nhở những người vi phạm nếu thiếu biên lai về thu phí đường bộ, thì một CSGT khác làm việc tại chốt Cầu Giấy lại cho rằng nên tạo điều kiện cho người vi phạm, không có chuyện nhắc nhở lỗi này rồi phạt lỗi khác.
Anh cho biết: “CSGT chúng tôi không xử lý những trường hợp không đóng phí đường bộ, chỉ nhắc nhở những người đó thôi.

Chúng tôi chỉ nhắc nhở để tạo điều kiện cho người dân mua đầy đủ. Gọi vào thì yêu cầu xuất trình nếu không có thì để họ mua đầy đủ. Nhiều người họ tị nạnh vì có người đóng người không, nhưng kệ người ta. Xã hội thì phải có người này người kia chứ, không thể ai cũng tốt được. Mình cũng tạo điều kiện để người ta chấp hành”.
Anh này phân minh thêm: “Với việc gọi vào kiểm tra giấy tờ không có chuyện gọi cái này phạt cái khác, nếu vi phạm lỗi này thì xử lý lỗi đấy thôi.  Không có chuyện lấy cớ kiểm tra rồi nhắc nhở, sau đó phạt lỗi khác đâu.
 Nếu một người vượt đèn đỏ, chúng tôi sẽ tao điều kiện để cho người vi phạm về lấy giấy tờ, nếu không lấy được thì xử lý lập biên bản rồi nộp phạt ở kho bạc.
Mình luôn tạo điều kiện cho người ta để họ về lấy giấy tờ, nếu không có thì mình bắt buộc phải phạt thôi”.
Mạnh Hùng

No comments:

Post a Comment