Friday, July 25, 2014

Phụ huynh phát hoảng với phần thưởng của con "2 x 9 = 19"

 Hải Sơn - theo Trí Thức Trẻ | 23/07/2014 07:12


(Soha.vn) - Nhiều phụ huynh bức xúc khi con em họ nhận được phần thưởng có bảng cửu chương ghi sai: 2 x 9 =19 và 3 x 1 = 2 do nhà trường khen thưởng.

    Trong dịp tổng kết năm học 2013 – 2014, Trường Tiểu học Hoàng Tây (xã Hoàng Tây huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam) tặng thưởng cho các em học sinh có thành tích học tập khá giỏi của trường là giấy khen và vở viết.
    Trong năm học này, nhà trường đã “phá cách” in thêm hình ảnh của trường lên đầu cuốn vở tặng các em học sinh cho trang trọng.
    Nhưng điều khiến phụ huynh học sinh phải giật mình khi tình cờ phát hiện phía sau cuốn vở này có bảng cửu chương... lạ.
    Anh Vũ Văn M. (trú tại xã Hoàng Tây, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam) cho biết, kết thúc lớp 1 của năm học vừa qua, con gái anh đạt danh hiệu học sinh tiên tiến và được nhà trường tặng giấy khen và kèm theo 2 cuốn vở in hình trường khá đẹp. Tuy nhiên, anh vô tình nghe thấy con gái đọc bản cửu chương ở sau vở vừa được nhà trường tặng khiến tâm trạng bức xúc.
    Anh M. bức xúc khi con đọc bảng cửu chương sai do nhà trường in tặng thưởng cho con gái.
    “Tôi đang nằm trong giường thì con bé nhà tôi cứ leo lẻo lật sau cuốn vở đọc theo bảng cửu chương 2 x 9 = 19. Tôi nghe thấy thế mới mắng con bé đọc như thế là sai rồi, nhưng con bé cứ cãi con đọc đúng. Tôi tức quá vùng dậy bảo: “Ai dạy con như thế mà bảo là đúng?”, thì con bé cứ cãi lại: “Thế là đúng mà bố, có bố chẳng biết gì sai ấy".
    Cháu nó liền đưa cho tôi xem cuốn vở có in bảng cửu chương, rồi chỉ vào đó nói: “Đây bố, sách cô giáo con bảo thế đây”. Tôi hỏi lại: “Đâu đâu, con lấy đâu ra 2 x 9 = 19”, thì cháu nó đáp: “Đây vở cô giáo tặng con như thế, có bố sai ý”.
    Sau đó, tôi gọi thêm anh nó ra xem cái bảng cửu chương này là như thế nào mà lại in lỗi để các cháu học theo sai bét như vậy. Nào ngờ, phía bên phép tính nhân 3 (3x...) cũng phát hiện thêm lỗi sai nữa 3 x 1 = 2. Sách vở sai như thế làm sao con cái chúng tôi học đúng được?”, anh M. thắc mắc.
    Theo anh M., con gái anh mới học hết lớp 1 nên ở trường cháu chỉ mới học từ 1 đến 9, chưa học đến phép nhân. Nhưng trong dịp nghỉ hè, anh chị có cho con gái đi học thêm, phần nữa ở nhà cũng dạy cháu bé nhận biết con số và làm quen với bảng cửu chương.
    Hàng trăm cuốn vở in sai bảng cửu chương.Hàng trăm cuốn vở in sai bảng cửu chương.
    “Cháu nhà tôi về nhận biết con số cũng tương đối thông thạo nên nhìn vào bảng cửa chương đọc “vẹt” mà không biết đó là sai – đúng thế nào. Cái này lỗi là do nhà trường làm sai, không kiểm soát trước khi phát hành nên rất ảnh hưởng đến con trẻ. Vì con trẻ bây giờ nhận biết rất nhanh, nếu con bé không đọc ra mồm thì học theo thành quen rất nguy hiểm!”, anh M. cho hay.
    Tương tự như trường hợp con gái anh M., cô con gái vừa học xong lớp 4 của vợ chồng anh Lại Văn C. (trú tại xã Hoàng Tây, huyện Kim Bảng) cũng giật mình phát hiện 3 cuốn vở mình được nhà trường tặng thưởng có bảng cửu chương in sai như trên.
    “Cháu đọc qua là biết sai ngay nhưng cháu chỉ nói với bố là bảng cửu chương bị in sai thôi. Cháu học qua rồi nhìn là biết sai nhưng các em chưa học đến phép tính mà học “vẹt” theo thì dễ bị sai lắm”, cháu S. (con gái anh C.) chia sẻ.
    Lỗi không đáng có trong bảng cửu chương do Trường Tiểu học Hoàng Tây in tặng thưởng cho các em học sinh khá, giỏi trong năm học 2013 - 2014.Lỗi không đáng có trong bảng cửu chương do Trường Tiểu học Hoàng Tây in tặng thưởng cho các em học sinh khá, giỏi trong năm học 2013 - 2014.
    Tôi nghĩ nhà trường cũng không  để ý vì nó nằm ở bìa sau của cuốn vở, phải để ý mới thấy. Tuy nhiên, đây là môi trường giáo dục thì không nên để lỗi sai như vậy được. Bởi các cháu học theo bảng cửu chương sai mà cứ theo kiểu học “vẹt”, lâu mãi thành quen mồm thì nguy hiểm lắm!”, anh C. nói.
    Theo tìm hiểu của PV, hàng trăm em học sinh đạt danh hiệu học sinh khá, giỏi được tặng vở (mỗi em được tặng từ 2 – 3 cuốn) có in bảng cửu chương sai được Trường Tiểu học Hoàng Tây khen thưởng. Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều phụ huynh ở đây vẫn chưa thấy Ban giám hiệu Trường Tiểu học Hoàng Tây phản hồi gì?





    No comments:

    Post a Comment