Friday, July 25, 2014

Cấm bán rượu bia sau 22h:Bộ Y tế biết khó khả thi!



(Tin tức thời sự) - Việc Việt Nam tiêu thụ 3 tỉ lít bia trong năm 2013 đã đẩy nước ta vào "bảng xếp hạng" những nước tiêu thụ bia hàng đầu trên thế giới.

Với quy định cấm bán rượu bia từ 22h - 6h sáng trong dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của lạm dụng rượu bia được đưa ra lấy ý kiến lần đầu, Bộ Y tế đã vấp phải sự phản ứng của dư luận về tính khả thi cũng như phạm vi ảnh hưởng của quy định này tới đa số người dân và doanh nghiệp.
Bà Trần Thị Trang – Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế đã lên tiếng lý giải lý do ra quy định này.
Cấm rượu, bia sau 22h có khả thi?
Cấm rượu, bia sau 22h có khả thi?
Theo bà Trang, lý do mà bộ đưa ra quy định này là hiện nay tỷ lệ sử dụng rượu bia ở nước ta đang tăng rất nhanh, bình quân mỗi người sử dụng 4 lít/người/năm và đến năm 2015 có thể lên tới 7 lít/người/năm. Lạm dụng rượu bia gây tác động lớn tới sức khoẻ, giảm khả năng lao động, bạo lực gia đình, an toàn giao thông.
Theo thống kê tại Việt Nam khoảng 70% số vụ tai nạn giao thông do lái xe sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông và 70% số người chết trong các vụ tai nạn này ở lứa tuổi từ 15 tới 44, tức là lứa tuổi sung sức nhất. Uống rượu bia sau 22 giờ còn ảnh hưởng tới an ninh trật tự, gây phạm tội, thương tích. Đây cũng là nguyên nhân của 70% bạo lực gia đình…
Hơn nữa, theo thống kê năm 2012, Việt Nam tiêu thụ 3 tỉ lít bia tương đương 3 tỉ đô la Mỹ, chưa kể đến những chi phí cho tiêu thụ rượu và chi phí gián tiếp để giải quyết những hậu quả do lạm dụng rượu bia, cao gấp 4 lần mức đóng góp mà ngành sản xuất rượu bia cho ngân sách.
Do đó, bà Trang cho biết, phương án không bán sau 22h – 6h sáng hôm sau là lựa chọn tối ưu nhất.
Theo phân tích của Bà Trần Thị Trang, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế, việc sử dụng rượu bia bất cứ giờ nào đã là một thói quen, ăn sâu vào trong tiềm thức của không ít người. Đây là nhóm quan hệ xã hội pháp luật khó điều chỉnh nhất, cần thời gian điều chỉnh dài hơn so với các nhóm quy phạm khác. Tuy nhiên, nếu lựa chọn phương án không làm gì, tức không cấm (phương án 3) hay chỉ cấm tại một số điểm (phương án 2) thì chắc chắn tác động của luật trong đời sống không cao và phụ thuộc hoàn toàn vào ý thức tự điều chỉnh của người dân.
Trước đề xuất xây dựng dự thảo Luật phòng, chống tác hại của lạm dụng rượu bia, nhiều người tỏ ra băn khoăn về tính khả thi của quy định cấm bán bia, rượu sau 22h tại một số địa điểm trong dự thảo Luật được lựa chọn, bà Trang cũng thừa nhận để người dân thực hiện là rất khó vì những thói quen không dễ dàng thay đổi và ban soạn thảo cũng đã lường trước vấn đề này. Theo bà việc thực hiện được cần nỗ lực cao về tuyên truyền, nhận thức, tổ chức, thanh tra, kiểm tra và xử lí vi phạm.
Để quy định đi vào cuộc sống bà Trang mong muốn có sự phối hợp của các bên liên quan và sự đồng tình ủng hộ của người dân trong việc phát hiện, tố cáo…
"Tuy nhiên, công an sẽ không dàn hàng ngang để xử phạt tất cả các đơn vị vi phạm mà sẽ phạt thật nặng một số trường hợp, đưa lên truyền thông để làm tính răn đe cho những trường hợp khác", bà Trang nói.
Về địa điểm cấm bán sẽ được Bộ nghiên cứu dựa trên những quy định của các nước khác.
Theo dự kiến nếu được Quốc hội thông qua thì Luật sẽ có hiệu lực trong năm 2016.
Thiên An (Theo TTO)

No comments:

Post a Comment