Friday, July 25, 2014

Trung Quốc tính tạo ốc đảo ở Hoàng Sa



tamsa

Đài truyền hình trung ương TQ (CCTV) vừa đưa tin về việc cái gọi là “thành phố Tam Sa” kỷ niệm 2 năm thành lập.
CCTV cho hay, 2 năm trước, một thành phố cấp quận đã bắt đầu làm việc sau buổi lễ thành lập trên đảo Vĩnh Hưng (tức đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam). CCTV nói rằng, cái gọi là “thành phố cực nam” Tam Sa được xây dựng để củng cố vị trí của TQ tại Biển Đông.
Phóng viên đài này là Han Binh còn bình luận, “Tam Sa” đang phấn đấu để bảo vệ chủ quyền của TQ cũng như hệ sinh thái và tài nguyên tự nhiên. CCTV còn đưa về việc Xiao Jie mang chức danh thị trưởng cùng các đại diện của “chính quyền Tam Sa” tham dự buổi lễ kỷ niệm 2 năm thành lập, sau đó tới thăm một đảo không có người ở Xishazhou (chính là Cồn cát Tây thuộc quần đảo Hoàng Sa của VN).
Xiao Jie bày tỏ tin tưởng nơi đây sẽ thay đổi lớn trong tương lai, rằng “chúng ta sẽ biến nó thành ốc đảo giữa biển khơi”. CCTV nhấn mạnh, vị thị trưởng của cái gọi là Tam Sa mong muốn biến Xishazhou thành một đảo xanh, dù chi phí cao.
Hai năm trước, TQ đã vội vã xúc tiến các hoạt động và trong chớp mắt cho ra đời cái gọi là “thành phố Tam Sa”. “Tam Sa” cách đất liền TQ tới 350km, là thành phố thứ 658 theo phân loại của TQ, có 45 quan chức chính quyền để điều hành, có thị trưởng và bí thư thành ủy là phó tham mưu trưởng Quân khu tỉnh Hải Nam.
Từ Tam Sa, TQ muốn quản lý hầu như toàn bộ Biển Đông, bao gồm cả quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của VN.
Mới đây, ngày 23/7, Tân Hoa xã đưa tin về việc TQ đang nạo vét các kênh tuyến đi lại xung quanh đảo Duy Mộng ở quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền VN. Các cầu tàu cho tàu du lịch và bến đậu cho các tàu thu gom rác cũng như tàu tiếp tế sẽ được xây dựng ở khu vực này trong tương lai.
Trong cuộc họp báo thường kỳ chiều 24/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN Lê Hải Bình tuyên bố: “VN nhiều lần khẳng định chủ quyền không tranh cãi với quần đảo Hoàng Sa, quần đảo Trường Sa. Mọi hoạt động của TQ ở hai quần đảo này là vô giá trị”.
Theo Vietnamnet

No comments:

Post a Comment