Friday, July 25, 2014

Trung Quốc nạo vét luồng lạch ở đảo Duy Mộng, quần đảo Hoàng Sa

HÀ NỘI 24-7 (NV) - Trung Quốc đang nạo vét để làm thủy lộ, bến cảng ở đảo Duy Mộng thuộc quần đảo Hoàng Sa mà họ đánh chiếm của Việt Nam năm 1974 sau một trận hải chiến với VNCH.
Bản đồ quần đảo Hoàng Sa. Đảo Duy Mộng nằm trong nhóm Trăng Khuyết. (Hình; Wikipedia)

Tân Hoa Xã hôm Thứ Tư loan báo khoảng 1.7km thủy lộ đã được nạo vét khai thông chung quanh đảo Duy Mộng mà họ gọi là Jinqing dao (Tấn Khanh đảo), tên quốc tế là Drummond Island, vốn là những bãi san hô, có những luồng lạch nhỏ. Hành động này, theo giới phân tích thời sự, chứng tỏ Bắc Kinh gia tăng khẳng định chủ quyền tại khu vực tranh chấp với Việt Nam.

Từ Tháng Tư năm 2012, Cục Hải Dương Trung Quốc loan báo nhà cầm quyền Bắc Kinh chấp thuận kế hoạch xây dựng một bến tàu trên đảo Duy Mộng của nhà cầm quyền tỉnh Hải Nam. Bến tàu sẽ chiếm diện tích hơn 300 ha của diện tích mặt nước và được sử dụng để cung cấp vật tư và dịch vụ cho ngành du lịch và khai thác thủy sản.

Bản tin của Tân Hoa Xã nói cả vùng bãi đá san hô ngầm quanh đảo Duy Mộng rộng tới 21 km vuông. Sau khi nạo vét làm luồng đi cho tàu, sắp tới sẽ xây dựng cầu tàu cho tàu chở du khách và bến cảng cho các loại tàu khác gồm cả tàu thu gom rác, tàu tiếp tế.

Trong cuộc họp báo ở Hà Nội hôm Thứ Năm, 24 Tháng Bảy, ông Lê Hải Bình, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao CSVN, phản ứng về việc Trung Quốc tiến hành khai thông luồng lạch ở đảo Duy Mộng thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam rằng “Việt Nam đã nhiều lần khẳng định chủ quyền không tranh cãi đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Mọi hoạt động của Trung Quốc ở hai quần đảo này đều là bất hợp pháp và vô giá trị.”

Cách phản ứng vừa kể của chính quyền Việt Nam giống hệt như những lời tuyên bố khác suốt nhiều năm qua của Bộ Ngoại Giao, phản ảnh sự bất lực đối với sự ngang ngược của Bắc Kinh.

Quần đảo Hoàng Sa gồm hai nhóm đảo với khoảng 30 đảo lớn nhỏ. Nhóm đảo phía Bắc gọi là nhóm An Vĩnh trong đó có đảo Phú Lâm đã bị Trung Quốc biến thành bản doanh của bộ chỉ huy quân sự Tam Sa Thị có cả phi trường, cầu cảng, xây dựng các cơ sở rất lớn. Nhóm đảo phía nam là nhóm Trăng Khuyết trong đó có đảo Duy Mộng.


Đảo Duy Mộng thuộc quần đảo Hoàng Sa trước 1945. (Hình: truongsahoangsa.info)

Đảo Duy Mộng là một đảo san hô hình bầu dục, chu vi khoảng 2,300 m, diện tích khoảng 0.41 km² và cao khoảng 4 m. Trước đây, chỉ có một lạch nước nhỏ nên ghe đi theo cửa lạch đó có thể vào được sát bờ và tàu có thể thả neo cách đảo khoảng 200 m. Nay thì Trung Quốc mở rộng và kéo dài luồng lạch theo kế hoạch riêng, bất chấp sự phản đối của Việt Nam.

Đầu Tháng Năm vừa qua, Trung Quốc cho giàn khoan khổng lồ HD981 tới dò tìm dầu khí ở phía Nam quần đảo Hoàng Sa. Hành động này đã dẫn đến cuộc đối đầu suốt 75 ngày giữa lực lượng bán quân sự của hai nước. Một số tàu cảnh sát biển và kiểm ngư của Việt Nam đã bị tàu Trung Quốc húc hư hại trầm trọng, một tàu đánh cá cử ngư dân Việt bị đâm chìm.

Giới chuyên viên quốc tế bình luận rằng việc Bắc Kinh rút giàn khoan không có nghĩa là họ chấm dứt các hành động khiêu khích, thách đố chủ quyền các nước khác, đặc biệt là Việt Nam và Philippinesn. Sẽ có thể còn những hành động tương tự hay nghiêm trọng hơn trong tương lại trên Biển Đông, hệ quả từ tham vọng bá quyền bành trướng của Bắc Kinh. (TN)

07-24- 2014 6:20:51 PM 
Theo Người Việt

No comments:

Post a Comment