Friday, July 25, 2014

Tranh cãi Việt Nam - Phần Lan về lô thiết bị tên lửa bị chặn giữ tại Helsinki

Phi trường Helsinki.DR
RFI-Trọng Nghĩa
Thứ sáu 25 Tháng Bẩy 2014
Hải quan Phần Lan ngày 24/07/2014 chính thức xác nhận đã mở cuộc điều tra về lô linh kiện tên lửa từ Việt Nam gởi qua Ukraina bằng đường hàng không và đã quá cảnh sân bay Helsinki. Lô hàng này đã bị chặn giữ vì bị tình nghi vi phạm luật lệ Phần Lan về xuất khẩu « vật liệu » quốc phòng.

Lời xác định của Hải quan Phần Lan được đưa ra ít lâu sau khi Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định rằng lô thiết bị đó do Việt Nam gởi đi một cách « hợp pháp ».
Trong một bản thông cáo được hãng tin Pháp AFP trích dẫn, Hải quan Phần Lan cho biết là đang mở cuộc điều tra về trường hợp lô hàng đã bị tịch thu nói trên, được coi như là « một vụ vi phạm quy định xuất khẩu vật liệu quốc phòng ». Bản thông cáo giải thích : « Lô hàng bao gồm thiết bị dò tìm dùng cho tên lửa không-đối-không, và phải được phân loại như vật liệu quốc phòng ».
Hải quan Phần Lan nói rõ là việc vận chuyển các thiết bị quốc phòng xuyên qua lãnh thổ Phần Lan phải được Bộ Quốc phòng nước này cho phép. Trong trường hợp lô hàng xuất xứ từ Việt Nam, Bộ Quốc phòng Phần Lan này không nhận được bất kỳ một lá đơn xin phép nào.
Lô linh kiện tên lửa nặng khoảng hơn 1 tấn, gởi đi từ Việt Nam, quá cảnh Hồng Kông, và sau đó bị chặn giữ tại sân bay Helsinki hôm 24/06/2014.
Sau nhiều ngày im lặng, vào hôm qua, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình đã công nhận rằng lô hàng bị Phần Lan chặn giữ là thiết bị quân sự đã được gửi đến Ukraine để sửa chữa và bảo trì, « trong khuôn khổ hợp tác quốc phòng truyền thống giữa Việt Nam và Ukraina ».
Theo phía Việt Nam, việc chuyển vận lô hàng đó « hoàn toàn bình thường, theo đúng luật pháp và thông lệ quốc tế », và các giới chức Việt Nam đang làm việc với các bên liên quan để « giải quyết các vấn đề nảy sinh về thủ tục hải quan trong khi quá cảnh tại Phần Lan ».
Hải quan Phần Lan xác nhận là cuộc điều tra mới ở trong giai đoạn khởi sự, và cuộc điều tra sơ bộ sẽ phải kéo dài ít ra là sáu tháng.

No comments:

Post a Comment