Friday, July 25, 2014

Nhật Bản tăng cường đóng chiến hạm có khả năng phòng thủ tên lửa

Trong dự thảo ngân sách năm tài khóa 2015, Nhật Bản dự kiến sẽ đóng bổ sung thêm 2 khu trục hạm tên lửa có khả năng phòng thủ tên lửa mới. Theo tờ Yomiuri Shimbun đăng tải ngày 24-7, hai khu trục hạm mới của Hải quân Nhật sẽ được trang bị hệ thống điều phối hỏa lực Aegis.
Dự kiến, quá trình đóng mới 2 khu trục hạm sẽ được khởi động trong năm 2015 và 2016. Chúng sẽ sẵn sàng hoạt động trong biên chế Hải quân Nhật từ năm 2020.
Hải quân Nhật Bản. Ảnh minh họa.
Hải quân Nhật hiện có 6 khu trục hạm trang bị hệ thống Aegis thuộc lớp Congo (Congo, Myoko, Kirishima và Chokai) và lớp Atago-phiên bản nâng cấp của lớp Congo (Agato và Ashigara). Các khu trục trên đều được thiết kế đa nhiệm, nhưng nhiệm vụ chính là ngăn chặn và đối phó với các mục tiêu trên không, trong đó có tên lửa của đối phương.
Chính phủ Nhật dự kiến, chi phí của mỗi khu trục hạm mới vào khoảng 150 tỷ yên, tương đương hơn 760 triệu USD.
Theo lời Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera, đảo quốc mặt trời mọc phải tăng cường lá chắn tên lửa nội địa, trong đó có việc triển khai thêm các khu trục hạm mang tên lửa đánh chặn có liên quan tới nguy cơ bị tấn công tên lửa từ CHDCND Triều Tiên và các mối nguy cơ khác ở Đông Á.
Hiện tại, toàn bộ 4 khu trục hạm lớp Congo của Hải quân Nhật đều được nâng cấp mang tên lửa đánh chặn SM-3(Standard Missile-3), còn 2 khu trục hạm lớp Agato là SM-3 Block-IIA  có khả năng ngăn chặn các dòng tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung. Tới năm 2017, Hải quân Nhật sẽ được trang bị tên lửa đánh chặn mới theo chương trình hợp tác với Mỹ tới tầm bắn lớn và tốc độ tên lửa đánh chặn cao hơn.
Nền tảng của hệ thống phòng thủ tên lửa Nhật hiện là sự kết hợp giữa các khu trục hạm mang hệ thống Aegis và các tổ hợp tên lửa đánh chặn PAC-3 Patriot triển khai trên bộ.
Thứ Sáu, ngày 25/7/2014 - 17:09
Theo TUẤN SƠN/QĐND Online (theo vpk.name)

No comments:

Post a Comment