Công ty Boeing đã bàn giao cho Không quân Pháp chiếc đầu tiên trong tổng số 4 máy bay chỉ huy cảnh báo sớm E-3F cải tiến.
Việc bàn giao E-3F được thực hiện sau khi hoàn thành tốt đẹp thử nghiệm mặt đất và bay thử tại căn cứ không quân Avord và được Tổng cục Trang bị Bộ Quốc phòng Pháp DGA chứng nhận.
Máy bay chỉ huy cảnh báo sớm E-3 Sentry
Tháng 9/2008, Cục Hợp tác quốc phòng và an ninh DSCA của Bộ Quốc phòng Mỹ đã thông báo cho Quốc hội về việc Pháp đề nghị nâng cấp 4 máy bay E-3F Sentry lên chuẩn Block 40/45 với tổng trị giá 400 triệu USD.
Vào giữa tháng 2/2010 hãng Boeing đã thông báo ký kết với Không quân Mỹ trong khuôn khổ chương trình bán hàng quân sự cho nước ngoài hợp đồng nâng cấp E-3F của Không quân Pháp và các hệ thống mặt đất đi kèm. Pháp là khách hàng nước ngoài đầu tiên nhận được E-3F Block 40/45.
Nội dung nâng cấp bao gồm:
- Lắp hệ thống hiển thị thông tin chính cải tiến, giúp tăng khả năng nắm bắt tình huống bằng cách sử dụng giao diện trực quan và bản đồ chi tiết;
- Trang bị hệ thống nhận dạng địch-ta cải tiến sử dụng các chế độ Mode S và Mode 5;
- Tăng số lượng vị trí làm việc cho nhân viên vận hành trên mỗi máy bay từ 10 lên đến 14 người;
- Lắp máy tính hiện đại, cho phép cải thiện các tính năng làm việc của hệ thống trên máy bay bằng cách sử dụng các phương tiện chỉ huy chiến đấu hiện đại, trong đó có hệ thống tự động hóa phát lệnh thực hiện nhiệm vụ chiến đấu (Automatic Air Tasking Orders) và hệ thống tự động hóa phát lệnh điều phối sử dụng không phận, các phương tiện cập nhật thông tin, điều khiển các sensor, các phương tiện hỗ trợ ra quyết định tự động hóa;
BÀI LIÊN QUAN
- Hoàn thiện khả năng nhận dạng và bám mục tiêu bằng cách tích hợp tự động các dữ liệu khác nhau nhận từ các kênh truyền dữ liệu Link 16 và từ các nguồn khác nhau, kể cả các sensor tích hợp và các nguồn bên ngoài trong đó có radar, các phương tiện trinh sát vô tuyến và trinh sát kỹ thuật;
- Tích hợp các hệ thống liên lạc và chỉ huy số;
- Sử dụng các hệ thống cấu trúc mở, cho phép giảm số lượng thiết bị và tiến hành nhanh chóng việc hiện đại hóa phần mềm.
Boeing đang tiến hành chương trình nâng cấp cùng với công ty Air France Industries KLM Engineering & Maintenance (AFI KLM E&M). Boeing là nhà thầu chính, phụ trách cung cấp các máy móc, phần mềm, bảo đảm kỹ thuật và bảo đảm chất lượng. AFI KLM E&M là nhà thầu phụ, hiện đại hóa các hệ thống điện, cơ khí, cấu trúc và máy móc của các hệ thống chiến đấu. Máy bay đầu tiên đã được nâng cấp tại nhà máy của AFI KLM E&M ở Le Bourget, việc nâng cấp các máy bay còn lại thực hiện ở sân bay Charles de Gaulle.
Theo kế hoạch ban đầu, AFI KLM E&M phải bắt đầu lắp đặt thiết bị mới vào năm 2012, còn việc nâng cấp cả 4 máy bay E-3F dự định phải hoàn thành vào quý III năm 2015. Tuy vậy, do các vấn đề kỹ thuật và tổ chức, thời gian thực hiện chương trình đã bị lùi lại một năm. Việc nâng cấp E-3F đầu tiên được AFI KLM E&M bắt đầu vào tháng 6/2013. Việc hiện đại hóa các máy bay còn lại dự định hoàn thành vào quý III năm 2016.
No comments:
Post a Comment