Friday, July 25, 2014

Vietnam Airlines hủy chuyến không xin lỗi, bù 100.000 đồng



(Doanh nghiệp) - 60 khách đi trên chuyến bay của VNA đã làm xong thủ tục thì bất ngờ nhận thông báo hoãn rồi hủy chuyến, sau đó đền bù cho mỗi khách 100 nghìn.

Trưa 24/7, hành khách đi trên chuyến bay VN1955 của hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) làm thủ tục tại sân bay Đà Nẵng để cất cánh đến Đà Lạt (Lâm Đồng) lúc 11h25. Khách đã vào phòng chờ thì nhận được thông báo chuyến bay hoãn 45 phút. Tiếp đó, thông báo hủy chuyến được đưa ra với lý do máy bay trục trặc kỹ thuật.
"Việc hủy chuyến khi máy bay có sự cố là bình thường, tuy nhiên nhân viên của hãng tại sân bay và cả người đại diện không một lời xin lỗi, giải thích rõ ràng khiến chúng tôi bức xúc", hành khách Bùi Văn Hùng nói.
Hành khách phản ứng với việc bồi thường tiền hủy chuyến 100 ngàn đồng của VNA tại ga sân bay Đà Nẵng.
Hành khách phản ứng với việc bồi thường tiền hủy chuyến 100 ngàn đồng của VNA tại ga sân bay Đà Nẵng.
Sau khi hủy chuyến, mỗi hành khách nhận bồi thường 100.000 đồng và lựa chọn giải pháp hoặc bay thẳng vào TP HCM rồi nối chuyến lên Đà Lạt, hoặc bay chuyến khác vào trưa ngày hôm sau (ngày 25/7).
Theo nhiều hành khách, nhân viên tại quầy dịch vụ của VNA tại sân bay Đà Nẵng không giải thích với họ rõ ràng về nguyên nhân hủy chuyến mà chỉ đưa ra giấy “bồi thường” rồi bảo ký vào.
Tuy nhiên, một số người kiên quyết đòi lại tiền vì cho rằng cách làm việc của hãng không tôn trọng khách.
Ông Lê Bùi Nghĩa, đại diện VNA có mặt tại sân bay Đà Nẵng cho hay, sau khi phát hiện lỗi kỹ thuật đơn vị dự kiến sửa chữa máy bay trong 45 phút, nhưng sau đó không khắc phục được nên phải hủy chuyến Đà Nẵng - Đà Lạt.
Ông Nghĩa xác nhận chuyến bay VN1955 có khoảng 60 khách. Việc bồi thường số tiền 100.000 đồng/người là đúng quy định hãng. Với những khách đặt vé hôm sau, hãng hỗ trợ nghỉ qua đêm tại khách sạn ở Đà Nẵng hoặc trả tiền mặt 300.000 đồng/người.
Liên quan đến vấn đề trên, Phó cục trưởng Hàng không Võ Huy Cường cho biết, sau khi sự việc xảy ra, Giám đốc Cảng vụ miền Trung đã gửi báo cáo lên Cục.
"Theo thông tin chúng tôi nắm được, sau khi chuyến bay bị hủy vì lý do kỹ thuật, có 55 khách trên tổng số 60 khách đồng ý phương án chuyển sang chuyến bay tiếp theo. Có hai khách trả vé không đi nữa. Hai người khác muốn chuyển sang chuyến đi ngày hôm sau và một khách phản đối không chấp nhận bất cứ phương án nào", Phó cục trưởng nói.
Nhiều khách hàng cho biết, họ không hài lòng với cách phục vụ của nhân viên hãng hàng không Vietnam Airlines.
Nhiều khách hàng cho biết, họ không hài lòng với cách phục vụ của nhân viên hãng hàng không Vietnam Airlines.
Đại diện Cảng vụ miền Trung, Phó giám đốc Đoàn Hưng cho biết thêm, khách bị hủy chuyến được bồi thường 100.000 đồng mỗi người là đúng quy định. Ngoài ra, hai vị khách chọn phương án hôm sau đi được hỗ trợ thêm 200.000 đồng tiền taxi, ngoài 300.000 đồng tiền nghỉ qua đêm.
"55 hành khách chọn phương án đi chuyến tiếp theo đã được bay. Còn riêng hành khách Bùi Văn Hùng hãng chưa liên hệ được. Tôi trực ca hôm nay ở sân bay Đà Nẵng thấy hầu hết các hành khách thông cảm với sự cố bất khả kháng", ông Đoàn Hưng cho biết thêm.
Đây không phải lần đầu tiên xảy ra trường hợp hoãn chuyến, hủy chuyến mà không thông báo trước cho hành khách của VNA.
Đêm 21/6, chuyến bay từ Nội Bài (Hà Nội) đi TP HCM mang số hiệu VN277 bị chậm hơn 40 phút so với kế hoạch với lý do là đợi một hành khách VIP tên Nguyễn Văn Th.
Theo kế hoạch, chuyến bay VN277 sẽ phải xuất phát vào lúc 21h30. Tuy nhiên, qua giờ xuất phát 40 phút với gần 250 hành khách đã yên vị trên máy bay, chiếc máy bay vẫn không khởi hành và tổ bay cũng không đưa ra một lời giải thích.
Đến khi máy bay chuyển bánh, vào đường băng (lúc 10h15) thì phi hành đoàn mới có lời xin lỗi vì sự chậm trễ.
Ngay sau đó, trên máy bay, nguyên nhân mà cơ phó Trần Thu Hà thông báo là vì phải chờ một hành khách có tên Nguyễn Văn Th. Ông Th là hành khách của một chuyến bay khác - VN271, từ Hà Nội đi TP.HCM, xuất phát từ 22h cùng ngày.
Tuy nhiên vì lý do kỹ thuật, chuyến bay VN271 đã hoãn đến 23 giờ 30. Vì ông Th là hành khách có thẻ Kim cương, nên được Vietnam Airlines đặc cách, đôn lên chuyến bay sớm hơn là VN277.
Thế nhưng, ngày 24/6, VNA để chuyến bay từ Hà Nội đi TPHCM tối 21/6 chậm xuất phát vì chờ một “khách Vip”, hãng này cho biết: Nguyên do là chuyến bay trước đó gặp sự cố kỹ thuật nên phải chuyển khách sang chuyến bay được đề cập.
Sau đó, VNA cũng đã lên tiếng phủ nhận thông tin hoãn chuyến bay để chờ một khách vip.
Trước đó, nhiều khách hàng cũng đã nhiều lần phản ánh về thái độ phục vụ của nhân viên VNA. Chuyến bay VN 1713 từ Hà Nội đi TP Vinh của VNA ngày 3/1 trễ tới 3 tiếng đồng hồ thế nhưng đại diện hãng có mặt tại sân bay thay vì quan tâm, hỗ trợ hành khách lại có thái độ không đúng mực, thậm chí thách thức khách hàng.
Hàng chục hành khách đi trên chuyến bay VN 1713 phải vạ vật ở nhà ga mới của sân bay Nội Bài trong tình trạng thiếu thông tin. Chị Thuý Hằng, số ghế 3D cho biết giờ khởi hành trên vé là 8:05 vì vậy chị đã phải lên sân bay từ 6 giờ sáng nhưng quầy làm thủ tục check in “có vấn đề” nên gần 8 giờ chị mới làm xong được thủ tục.
Hành khách số ghế 6D cho biết anh cũng phải chờ gần 30 phút mới check in được do máy tính tại quầy check in số 129 trục trặc.
“Tôi không hiểu vì sao 3 cô nhân viên loay hoay nửa giờ mới in được vé ra cho tôi, họ rất cáu kỉnh với khách. Khi hành khách xếp cả hàng dài, nhân viên check in mới ra xin lỗi hành khách nhưng chỉ xin lỗi và thông tin bằng tiếng Anh với 2 vị khách người nước ngoài, còn khách trong nước thì mặc kệ, khiến chúng tôi không hiểu lý do vì sao thủ tục check in lại lâu đến vậy”, hành khách này cho biết.
Sau khi một nhóm hành khách bức xúc yêu cầu được gặp đại diện của hãng thì 30 phút sau ông Phạm Anh Tuấn, đại diện VNA mới có mặt và thản nhiên thông báo: máy bay không thể cất cánh do thời tiết tại sân bay Vinh quá xấu, nhiều sương mù.
“Hiện chúng tôi đã dừng check in tất cả các chuyến bay từ TP Hồ Chí Minh và Hà Nội tới Vinh”, ông Phạm Anh Tuấn cho biết và “nguỵ biện”: “Thời tiết chúng tôi không thể định đoán được, không biết khi nào có thể cất cánh hay huỷ chuyến, còn phải chờ thông tin từ Đài không lưu báo về”.
Trước đó, ngày 2/8/2013, anh T. - một khách hàng lâu năm (hơn 10 năm), là hội viên hạng Bạch kim/Platinum/Elite Plus, hạng thẻ cao nhất của VNA, đã bị từ chối quyền sử dụng phòng chờ Blues tại Terminal D của sân bay Sheremetievo (Moscow, Nga).
Theo đó, nhân viên của hãng Aeroflot (hãng hàng không của Nga) thông báo, từ tháng 8/2013, thẻ Skytem Elite Plus do Vietnam Airlines phát hành không có hiệu lực tại sân bay này. Anh T. cho biết, anh không hề được VNA hay Aeroflot thông báo về việc này.
Tiếp đó, vào ngày 10/8/2013 trên chặng về, anh T. và người cùng đi cũng đã bị từ chối, không được phép vào phòng chờ tại sân bay Geneva Airport và tại Sheremetievo, với cùng lý do nói trên (thẻ Skyteam Elite Plus do VNA phát hành không có hiệu lực). 
Ngay sau khi về Việt Nam, anh T. đã gọi điện, gửi email đến văn phòng Hội viên Bông sen vàng của VNA để thông báo sự việc, đồng thời đề nghị VNA giải thích.
Tuy nhiên, thay vì tìm hiểu, xác định thông tin, nhân viên VNA đổ lỗi cho nhân viên của hàng không Nga (SU) đã không nắm rõ quy trình. Trong khi đó theo anh T., Hãng hàng không Nga (SU) đã có văn bản trả lời anh T. và trước đó, hãng hàng không này cũng đã thông báo gửi đến VNA về việc hội viên hạng Platinum của VNA sẽ không được chấp nhận sử dụng phòng chờ của Aeroflot từ 1/8.
Tuy nhiên, VNA không những không thông báo cho khách hàng VIP của mình và đã đẩy khách hàng vào tình huống bị hãng hàng không đối tác "đuổi khỏi phòng chờ" như anh T., mà còn "lấp liếm" theo cách mà như lời anh T. bình luận "quá coi thường khi nhận được góp ý xây dựng và hiểu biết của một khách hàng lâu năm".

An Nhiên 
(Tổng hợp
)

No comments:

Post a Comment