Friday, June 6, 2014

Tàu Trung Quốc ném chai, lọ, đá sang tàu Việt Nam

(PLO)  Trung Quốc tiếp tục đe dọa, uy hiếp tàu chấp pháp và ngư dân VN.
Chiều qua 6-6, Cục Kiểm ngư (Tổng cục Thủy sản, Bộ NNPTNT) cho biết: Trong ngày Trung Quốc tiếp tục sử dụng lượng lớn các loại tàu để de dọa, uy hiếp các tàu chấp pháp và ngư dân VN tại khu vực hạ đặt phi pháp giàn khoan Hải Dương 981 trên vùng biển đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của VN.
Theo Cục Kiểm ngư, trong ngày 6-6, các tàu hải cảnh, tàu kéo, tàu vận tải và tàu cá của Trung Quốc tổ chức thành những đội ngăn cản quyết liệt hơn, sẵn sàng hú còi, đâm húc, xịt vòi rồng vào các tàu kiểm ngư của VN.
Đặc biệt, phía Trung Quốc còn sử dụng các “chiến thuật” mới như ném đá, chai, lọ vào các tàu thực thi công vụ và tàu cá của Việt Nam. Đặc biệt, theo quan sát của lực lượng kiểm ngư VN, phía Trung Quốc sử dụng các tàu cá có “quả lê” phía trước dưới vạch mớn nước và có chân vịt mũi, chứng tỏ đây là tàu có trọng tải lớn, có tính chuyên dụng phục vụ quay trở nhanh đi cùng các tàu cá khác của họ để tăng khả năng ngăn cản, đâm va vào tàu Việt Nam.
Về lực lượng, Trung Quốc tiếp tục duy trì khoảng 110 đến 115 tàu bủa vây quanh giàn khoan trái phép, trong đó có 35-40 tàu hải cảnh, khoảng 30 tàu vận tải và tàu kéo, 35-40 tàu cá, và 4 tàu quân sự.

Tàu Trung Quốc sẵn sàng va đâm tàu Việt Nam. Ảnh: vietq
Mặc dù Trung Quốc quyết liệt hơn trong việc ngăn cản, uy hiếp nhưng các tàu thực thi công vụ và tàu cá của ngư dân vẫn kiên trì bám trụ vùng biển chủ quyền của VN để đấu tranh yêu cầu Trung Quốc rút mọi phương tiên hoạt động phi pháp trên vùng biển của ta, đồng thời vẫn đánh bắt, khai thác hải sản trên ngư trường truyền thống…
Trong đó, lực lượng kiểm ngư tích cực hoạt động mạnh tại vị trí cách giàn khoan trái phép của Trung Quốc từ 9-11 hải lý, còn các tàu cá VN hoạt động cách giàn khoan trái phép từ 25-30 hải lý.
Thứ Sáu, ngày 6/6/2014 - 19:27
Trọng Phú

No comments:

Post a Comment