Friday, June 6, 2014

Chuyên gia quốc tế: Cảnh sát Việt Nam khôn ngoan trước các thủ đoạn liên tiếp của tàu Trung Quốc!!!

  - 

Chuyên gia quốc tế: Cảnh sát Việt Nam khôn ngoan trước các thủ đoạn liên tiếp của tàu Trung Quốc
Trong những ngày qua, Trung Quốc đưa dàn khoan Haiyang Shiyou 981 hoạt động phi pháp trên vùng biển thuộc đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Trước hành vi gây hấn đó của Trung Quốc, lực lượng cảnh sát biển, kiểm ngư... của Việt Nam đã có phản ứng khôn khéo và kiềm chế để tránh những hành động leo thang.
Dù vậy, các tàu của Trung Quốc vẫn hết sức hung hăng và báo chí thế giới đã vạch mặt những chiêu mưu của tàu Trung Quốc. 
Giáo sư Carl Thayer (Học viện Quốc phòng Úc, Đại học New South Wales) chuyên nghiên cứu các vấn đề châu Á cho biết trên trang Diplomat: “Trung Quốc đang tham gia vào một "cuộc chiến tranh tiêu hao" bất bình đẳng với Việt Nam. 
Chiến thuật của Trung Quốc là dùng tàu có trọng lượng lớn hơn 2-4 lần để đâm tàu thuyền Việt Nam để gây thiệt hại cho vừa đủ để tàu Việt Nam phải quay về cảng sửa chữa”.
Mưu toan của Trung Quốc là kéo dài hành động như vậy để Việt Nam rơi vào thế không đủ tàu để đối phó với họ quanh dàn khoan HD 981 hoạt động phi pháp. 
Tuy nhiên, Trung Quốc không thể ngờ là Việt Nam ứng xử rất khôn khéo, tránh tối đa việc va chạm trực tiếp trên biển và khi cần thì các tàu của Việt Nam vẫn có thể tự xử lý các hỏng hóc trên biển. Vì vậy, qua nhiều ngày, tàu cảnh sát biển và kiểm ngư của Việt Nam vẫn kiên trì bám biển đấu tranh.
Bằng chứng về sự hung hăng của tàu Trung Quốc 
Nghiên cứu gần đây của Scott Bentley đã tiết lộ rằng Trung Quốc đang cố tình dùng vòi phun nước với công suất mạnh nhắm mục tiêu các cột thông tin liên lạc, đặc biệt là ăng ten của tàu thuyền Việt Nam..
Toan tính của Trung Quốc là làm giảm khả năng giao tiếp giữa các tàu của Việt Nam và từ đó buộc tàu Việt Nam phải trở về cảng để sửa chữa. 
Tuy nhiên, dù dùng hết các âm mưu và thủ đoạn thì tàu của Trung Quốc cũng không khuất phục được tàu của Việt Nam. 
Không những vậy, clip trên YouTube ghi lại hành vi của tàu Trung Quốc đã khiến cả thế giới bất bình với Trung Quốc và đồng cảm với Việt Nam.
 Việc khoe súng là hành vi đe dọa có chủ đích của tàu Trung Quốc
Một mưu đồ khác của các tàu Trung Quốc bị báo chí quốc tế vạch trần là đe dọa dùng vũ lực trên biển. 
Theo Scott Bentley , hầu hết các tàu của Trung Quốc đang trang bị súng hải quân. Cả hai tàu cảnh sát biển Trung Quốc và tàu khu trục của Hải quân đã hung hăng tháo bạt che súng và và cố ý nhắm mục tiêu vào tàu thuyền Việt Nam trong cuộc đối đầu hiện nay. 
Tuy nhiên, việc dọa nạt đó cũng không khuất phục được các lực lượng bảo vệ bờ biển Việt Nam.
Hàng ngày, tàu cảnh sát biển của Việt Nam vẫn liên tục dùng loa khẳng định chủ quyền và yêu cầu tàu Trung Quốc rời khỏi vùng biển thuộc đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Các tàu của Hải quân Việt Nam vẫn không tham gia ở điểm nóng này và đây là điều cực kỳ khôn ngoan để tránh cho tình trạng khu vực leo thang.
Anh Tú

No comments:

Post a Comment