Friday, June 6, 2014

Thủ tướng Nhật nói thẳng không chấp nhận Trung Quốc tại G7

BĐV- “Cánh cửa đối thoại luôn để mở. Tôi nghĩ Trung Quốc cũng nên có quan điểm như vậy. Tôi hy vọng TQ sẽ đóng một vai trò mang tính xây dựng”.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố các nỗ lực đơn phương nhằm bành trướng lãnh thổ hoàn toàn không thể chấp nhận trong bối cảnh Trung Quốc đang gia tăng gây hấn với các láng giềng châu Á.

Phát biểu hôm 5/6 tại cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh của nhóm 7 nước công nghiệp hàng đầu thế giới (G7), Thủ tướng Abe nhấn mạnh Nga cần tham gia đối thoại để khôi phục hòa bình ở Ukraine và tỏ ra sẵn sàng hội đàm với Tổng thống Vladimir Putin.

“Cánh cửa đối thoại luôn để mở. Tôi nghĩ Trung Quốc cũng nên có quan điểm như vậy. Tôi hy vọng Trung Quốc sẽ đóng một vai trò mang tính xây dựng”.

Hội nghị G7 ngày 5/6 cũng ra tuyên bố chung khẳng định không chấp nhận việc sử dụng vũ lực để thay đổi hiện trạng ở biển Đông và biển Hoa Đông.

Sau một ngày nhóm họp ở thủ đô Brussels (Bỉ), lãnh đạo nhóm các nước công nghiệp hàng đầu thế giới G7 tuyên bố hết sức lo ngại trước những căng thẳng ở biển Đông và biển Hoa Đông. “Chúng tôi phản đối mọi nỗ lực đơn phương của bất kỳ bên nào nhằm khẳng định chủ quyền lãnh thổ hoặc lãnh hải thông qua đe dọa, ép buộc hoặc sử dụng vũ lực”.

Thủ tướng Nhật Abe tại họp báo ngày 5/6. Ảnh: Reuters
Thủ tướng Nhật Abe tại họp báo ngày 5/6. Ảnh: Reuters

Tuy không nêu rõ quốc gia cụ thể nào song tuyên bố rõ ràng nhắm vào Trung Quốc, nước thực hiện nhiều động thái gây hấn tại biển Đông trong thời gian qua mà nổi cộm là vụ hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) trong vùng biển Việt Nam và liên tục sử dụng tàu đâm húc, bắn vòi rồng vào các tàu thực thi pháp luật của Việt Nam.

Đặc biệt, tuyên bố còn nhấn mạnh các nước cần tuân theo luật pháp quốc tế giữa lúc Trung Quốc tiếp tục ngang nhiên từ chối yêu cầu của Tòa Trọng tài thường trực của Liên Hiệp Quốc về việc Bắc Kinh phải trả lời hồ sơ kiện do phía Philippines đệ trình nhằm phản đối những yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở biển Đông.

Tuyên bố của G7 tương tự những phát biểu được Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đưa ngay sau ngày đầu tiên của hội nghị thượng đỉnh . Hãng tin Kyodo News dẫn lời Phó chánh văn phòng nội các Nhật Hiroshige Seko cho hay, trong cuộc gặp ông Abe tại Brussels ngày 4/6, các lãnh đạo EU đã nhất trí rằng những tranh chấp ở biển Đông nên được giải quyết phù hợp với luật pháp quốc tế.

Ông Abe nói rõ với các lãnh đạo của G7, rằng quan điểm của Nhật Bản là “bất kỳ nước nào cũng nên theo đuổi yêu sách lãnh thổ của mình phù hợp với luật pháp quốc tế và bất kỳ sự ép buộc hay đe dọa nào đều không thể chấp nhận được". “G7 ủng hộ mạnh mẽ quan điểm của Nhật Bản", ông Abe nói.

Mặt trời Nhật Bản mọc trên đầu thiên triều

Mai Thùy (Tổng hợp)

No comments:

Post a Comment