Friday, June 6, 2014

Bắt 4 cán bộ Hải Quan bỏ lọt hàng chục container hàng lậu

SÀI GÒN (NV) - Hôm 6 tháng 6, 2014, Phòng Cảnh Sát Ðiều Tra Công An Sài Gòn cho hay, đã bắt một loạt bốn cán bộ Hải Quan về tội “cho qua” một số container chứa hàng lậu tại cảng Sài Gòn.

Các ông này gồm Nguyễn Phước Tường, Bùi Anh Tuấn, cán bộ kiểm hóa tùng sự tại cảng Sài Gòn. Hai nghi can còn lại là Châu Thanh Nhàn và Tạ Quang Trình, chuyên làm dịch vụ và thủ tục hàng hóa thông quan. Ba ông Tường, Nhàn và Trình bị cáo buộc về tội buôn lậu, trong khi ông Bùi Anh Tuấn bị truy cứu về “hành vi thiếu trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng.”


Cán bộ Hải Quan toa rập với chủ hàng buôn lậu bị bắt. (Hình: báo Tuổi Trẻ)

Theo phúc trình của cơ quan điều tra, trong một cuộc kiểm soát được tiến hành cuối năm 2013, Công an Sài Gòn cùng với nhân viên Chi Cục Quản Lý Thị Trường phát giác một vụ buôn lậu khổng lồ với 10 container hàng hóa tại cảng Sài Gòn. Có hai công ty tư nhân có văn phòng tại quận 11 và quận 6 đứng tên nhập cảng số hàng hóa này.

Công an Sài Gòn nói rằng, số lượng hàng hóa được nhập về không đúng với tờ khai báo hải quan. Số hàng hóa được nhập cảng thực tế lên đến 721 danh mục, với trên 6 triệu sản phẩm. Tổng giá trị số hàng hóa lên tới hàng chục tỉ đồng, trong đó có nhiều hàng cấm như màn hình vi tính đã được sử dụng, pháo điện... Ðó là chưa kể các loại hàng hóa như mỹ phẩm, đồ chơi trẻ em, các loại hóa chất... cần được xem xét về phẩm chất trước khi sử dụng.

Theo báo Tuổi Trẻ, số kiện hàng hóa được khai báo là 15, nhưng thực tế số kiện được nhập cảng lên đến 50. Cuộc điều tra đi đến kết luận rằng, ông Nguyễn Phước Tường đã móc nối với các chủ công ty, bật đèn xanh để họ nhập hàng về. Với chức trách được giao, ông này ngó lơ với chủ tâm để lô hàng hóa nhập cảng khổng lồ được thông qua một cách dễ dàng, không bị đóng thuế. Dĩ nhiên là để đổi lại, ông này được “chung” một số hoa hồng bỏ túi riêng.

Trước đó một tháng, công an Hà Nội cũng đã lập biên bản một loạt công ty thương mại bán hàng lậu chuyên quảng bá hàng hóa trên mạng. Tại các cửa hàng của hai công ty đặt văn phòng tại Hà Nội, công an tìm thấy hàng trăm món điện thoại di động, đồng hồ... nhập lậu.

Dư luận cho rằng, một nhà doanh nghiệp thú nhận rằng chỉ có thể làm giàu, thông qua hoạt động mua bán, phân phối hàng lậu tại Việt Nam. (PL)
06-06- 2014 3:31:29 PM

No comments:

Post a Comment