Friday, June 6, 2014

Có thể khởi tố tàu Trung Quốc tội 'giết người', 'hủy hoại tài sản'

  - 

Sau khi bị tàu Trung Quốc đâm, tàu cá Việt Nam chỉ còn mảnh gỗ nổi lên
Sau khi bị tàu Trung Quốc đâm, tàu cá Việt Nam chỉ còn mảnh gỗ nổi lên
Liên tiếp các vụ tàu Trung Quốc hung hăng đâm thẳng vào tàu cá của ngư dân ta đang hoạt động trong vùng biển chủ quyền của Việt Nam khiến dư luận vô cùng bức xúc. 
Vụ việc này đã kéo dài nhiều năm, gây nhiều thiệt hại lớn về người và tài sản cho ngư dân. Theo ý kiến của các chuyên gia pháp lý, các vụ việc này hoàn toàn có thể xử lý hình sự hoặc dân sự theo pháp luật Việt Nam.
Luật sư Nguyễn Trường Thành, Trưởng Văn phòng Luật sư Vạn Lý, người có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tố tụng, cho biết khi đã xác định các vụ tàu Trung Quốc đâm húc tàu cá của ngư dân trong vùng biển chủ quyền của Việt Nam thì hoàn toàn có thể khởi tố hình sự. Những hành động của tàu Trung Quốc có thể bị khởi tố về tội "hủy hoại tài sản" theo quy định của Bộ luật Hình sự.
Trong trường hợp tàu Trung Quốc đâm xong rồi bỏ chạy thì các video, hình ảnh do ngư dân hoặc lực lượng chấp pháp trên biển là những chứng cứ quan trọng làm căn cứ khởi tố. 
"Khi đã xác định đầy đủ các yếu tố, cơ quan chức năng hoàn toàn có thể khởi tố vụ án để điều tra"- ông Thành cho biết. 
Về việc xác định đối tượng để khởi tố bị can khi đủ cơ sở, có thể thông qua thủ tục ủy thác tư pháp với Trung Quốc để tống đạt.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Kiều Hưng, luật sư điều hành hãng luật Giải Phóng cho biết thêm: Căn cứ các hành vi của tàu Trung Quốc, thậm chí hoàn toàn có thể khởi tố về tội "giết người" theo bộ luật Hình sự. Trong trường hợp này, cảnh sát Biển là lực lượng có chức năng điều tra. Trước mắt, có thể khởi tố vụ án để điều tra. Một khi không xác định được bị can thì mới đình chỉ.
"Nếu không xử lý hình sự, có thể nghiên cứu khởi kiện tàu Trung Quốc theo vụ án dân sự ngay tại Việt Nam" - ông Hưng nói. Các cá nhân, tổ chức bị thiệt hại do tàu Trung Quốc đâm nằm trong vùng biển thuộc phạm vi tỉnh nào thì khởi kiện lên tòa án nhan dân (TAND) cấp tỉnh đó. 
Trong trường hợp không xác định được phạm vi thì vì nằm trong lãnh thổ Việt Nam nên có thể khởi kiện lên TAND tối cao tại Hà Nội, TP.HCM hoặc Đà Nẵng.
"Tất nhiên, do tàu Trung Quốc đâm húc rồi bỏ trốn nên việc xác định bị đơn sẽ rất khó. Nhưng chúng ta hoàn toàn có thể yêu cầu can thiệp qua đường ngoại giao, kèm với các chứng cứ xác đáng của mình" - ông Hưng khẳng định. 
Nhật Trường

No comments:

Post a Comment