Friday, June 6, 2014

Philippines quyết bảo vệ ngư dân khỏi sự tấn công của Trung Quốc

Trước những hành động gây hấn của Trung Quốc tại Biển Đông thời gian qua, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines tuyên bố nước này đã chuẩn bị tất cả các phương án đề phòng cho bất kỳ tình huống nào có thể xảy ra.
Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin. Ảnh: Philstar

Trả lời câu hỏi của báo giới rằng: “Philippines có lo sợ tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá như đã làm với Việt Nam hay không?”, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin bày tỏ lo ngại: “Bất kỳ điều gì cũng có thể xảy ra”. Song, ông nhấn mạnh chính quyền Manila đã chuẩn bị mọi phương án cần thiết trong trường hợp căng thẳng khu vực tiếp tục leo thang.
“Cảnh sát biển của chúng tôi luôn đi cùng ngư dân để họ không bị quấy rối. Họ sẽ bảo vệ các ngư dân khỏi sự nguy hiểm”, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines nhấn mạnh khi nhắc tới những khu vực đánh bắt cá có sự xuất hiện của các tàu Trung Quốc.
Buổi họp báo ngắn của ông Voltaire Gazmin diễn ra tại Trại Aguinaldo ngày 4/6 trong bối cảnh vào tháng trước tàu Trung Quốc đã đâm chìm một tàu cá của Việt Nam. Theo Philstar dẫn các nguồn tin thân cận, chiếc tàu cá này đã bị 40 tàu Trung Quốc bao vây trước khi bị đâm chìm ở vị trí cách giàn khoan Hải Dương 981 mà Bắc Kinh đang hạ đặt trái phép tại vùng biển thềm lục địa và đặc quyền kinh tế Việt Nam khoảng 12 hải lý về phía tây nam.
Tuy từ đó tới nay, chưa có thông tin nào cho thấy các tàu Trung Quốc có hành động gây hấn, quấy rối đối với các tàu cá Philippines, tuy nhiên, chính quyền Manila không thể quên được vụ tàu Trung Quốc phun vòi rồng vào tàu nước này hôm 27/1 tại vùng đặc quyền kinh tế của Phlippines. Chính quyền Manila sau đó đã yêu cầu Bắc Kinh cần giải thích rõ về vụ việc, cũng như phản đối hành động thô bạo này.
Trong một diễn biến khác, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera cùng ngày đã lên tiếng bày tỏ những lo ngại về sự bành trướng của Trung Quốc trên khu vực Thái Bình Dương. Kyodo News dẫn lời ông Onodera cho biết chính quyền Tokyo sẽ thực hiện mọi biện pháp có thể nhằm bảo vệ các hòn đảo xa xôi mà nước này đang quản lý. Bộ trưởng Onodera cũng yêu cầu lực lượng phòng vệ Nhật Bản cần vững vàng đảm bảo hoàn thành xứ mệnh, hay nói cách khác là kiểm soát hiệu quả vùng đặc quyền kinh tế của nước này.

No comments:

Post a Comment