Friday, June 6, 2014

G7 ra tuyên bố về biển Đông

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đề xuất ba nguyên tắc giải quyết tranh chấp.
Tối 4-6 (giờ địa phương), hội nghị thượng đỉnh G7 (Mỹ, Nhật, Đức, Pháp, Ý, Anh, Canada) kéo dài trong hai ngày đã khai mạc tại Brussels (Bỉ) bằng bữa tiệc tối. Cùng tham dự có Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Manuel Barroso.
Theo hãng tin Kyodo (Nhật), kết thúc ngày làm việc thứ nhất, hội nghị đã ra tuyên bố chung về các vấn đề thuộc chính sách đối ngoại, trong đó khẳng định Nga sáp nhập Crimea là bất hợp pháp và G7 sẵn sàng tăng cường trừng phạt Nga nếu tình hình đòi hỏi.
Tuyên bố cũng đề cập đến các vấn đề quốc tế liên quan đến CHDCND Triều Tiên, Syria, Iran, Afghanistan, Libya và Trung Đông.
Theo Reuters, đặc biệt tuyên bố chung lần này có thêm nội dung đề cập đến tình hình căng thẳng ở biển Đông và biển Hoa Đông với hàm ý chỉ trích hành động hung hăng gần đây của Trung Quốc.
Các nước G7, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Manuel Barroso và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy tại hội nghị G7 tối 4-6. Ảnh: TRANG WEB CỦA HỘI ĐỒNG CHÂU ÂU
Tuyên bố chung nêu rõ:
“Chúng tôi khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì trật tự hàng hải dựa trên các nguyên tắc được công nhận rộng rãi của luật pháp quốc tế. Chúng tôi cam kết hợp tác quốc tế để chống cướp biển và các tội ác trên biển khác phù hợp với luật pháp quốc tế… Chúng tôi bày tỏ lo ngại sâu sắc trước những căng thẳng ở biển Hoa Đông và biển Đông. Chúng tôi phản đối bất kỳ mưu toan đơn phương nào của bất cứ bên nào nhằm xác quyết các tuyên bố chủ quyền biển và lãnh thổ thông qua sử dụng đe dọa, cưỡng ép hay vũ lực. Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên làm rõ và theo đuổi các tuyên bố chủ quyền biển và lãnh thổ theo luật pháp quốc tế… Chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của tự do hàng hải và tự do bay qua cũng như quản lý hiệu quả không lưu dân sự dựa trên luật pháp quốc tế, các tiêu chuẩn và thực hành của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế”.
Trả lời đài truyền hình NHK (Nhật), Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cho biết tại hội nghị, ông đã giải thích với các nước G7 về tình hình căng thẳng đang gia tăng ở biển Hoa Đông và biển Đông.
Ông đã đề xuất ba nguyên tắc giải quyết tranh chấp ở hai vùng biển này gồm giải quyết căn cứ luật pháp quốc tế, không sử dụng vũ lực, luôn luôn tìm kiếm giải pháp hòa bình. Ông cho biết các nước G7 đã ủng hộ mạnh mẽ đề xuất của ông.
Cùng ngày, bên lề hội nghị G7, Thủ tướng Shinzo Abe đã gặp Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Manuel Barroso.
Phó Chánh văn phòng nội các Nhật Hiroshige Seko cho biết tại cuộc gặp, Thủ tướng Shinzo Abe cho biết ông lấy làm tiếc trước tình hình căng thẳng gia tăng gần đây ở biển Đông. Ông khẳng định Nhật ủng hộ giải quyết hòa bình các tranh chấp và phản đối thay đổi nguyên trạng ở biển Đông bằng đe dọa hay sử dụng vũ lực.
Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy ghi nhận các biến cố bạo lực đang xảy ra ở biển Đông có nguy cơ leo thang.
Ba nhà lãnh đạo nhất trí các tranh chấp liên quan đến Trung Quốc ở biển Đông phải được giải quyết theo luật pháp quốc tế.
Thứ Sáu, ngày 6/6/2014 - 04:00
LÊ LINH

Ngày 4-6, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera đã đến thăm 12 sĩ quan hải quân đang quản lý đường băng trên đảo Minamitorishima (cực đông Nhật). Đài truyền hình NHK đưa tin Bộ trưởng Itsunori Onodera cho biết gần đây Trung Quốc gia tăng hoạt động xung quanh Nhật và mở rộng phạm vi hoạt động ở Thái Bình Dương. Ông khẳng định Nhật sẽ áp dụng mọi biện pháp có thể để giám sát các đảo xa nhằm duy trì toàn vẹn lãnh thổ.

No comments:

Post a Comment