Friday, June 6, 2014

Dân oan phải cởi áo để gặp thanh tra chính phủ

HÀ NỘI 6-6 (NV) .- Một phụ nữ khiếu kiện đất đai đã bị buộc phải cởi cái áo bà mặc có viết những chữ tố cáo chế độ trên đó mới được cho gặp Thanh tra Chính phủ.


Một bà bị buộc phải cởi áo có viết những chữ nội dung tố cáo chế độ mới cho vào gặp Thanh tra Chính phủ. (Hình: Facebook Gió Lang Thang)

Theo tấm hình và chi tiết được facebooker Gió Lang Thang phổ biến, người phụ nữ oan ức vì bị nhà cầm quyền cướp đoạt đất đai tài sản chấp nhận bước chân vào cơ quan nhà nước với cái nịt ngực trên người. Tuy nhiên, bà đã bị cản lại, không cho vào.

Vụ việc xảy ra tại văn phòng Thanh tra Chính phủ CSVN tại quận Hà Đông ngày Thứ Năm 5/6/2014. Người ta không được biết tên bà là gì và các chi tiết liên quan đến vụ việc. Nhưng khi bà ta phải mặc một chiếc áo viết những lời tố cáo nhà cầm quyền như thế chứng tỏ bà đã  kiện cáo một thời gian dài mà chẳng đi đến đâu.

“...đã quá sức chịu đựng...lịch sử thế giới ghi chép không thiếu những nhà nước bị mất chỉ vì lòng uất hận của người dân đã lên đến đỉnh điểm...nhà nước nào không lấy dân làm gốc, nhà nước đó không thể tồn tại.” Một facebooker tên Diệp Ngọc bình luận.

“Khốn khổ cho người dân tôi quá!!!” Facebooker Trương Quốc Việt bình luận.

“Giờ tất cả bà con dân oan cùng làm như thế thì cái mẹt nhà nước này không còn gì trên thế giới, và đó cũng đánh giá được mức độ oan khuất của dân oan chủ nghĩa xã hội.” Facebooker Chính Minh bình luận.

Tại Cơ quan tiếp dân của nhà cầm quyền Trung ương cũng như nhiều cơ quan khác của đảng và nhà nước CSVN, hàng đoàn người chầu chực mỗi ngày để kêu ca oan ai đủ mọi thứ chuyện trong một chế độ mà quyền hành nằm hoàn toàn trong tay quan chức đảng CSVN. Phần lớn liên quan đến các vụ khiếu nại tố cáo chính sách giải tỏa đền bù đất đai bất công.

Ngày 14/2/2014, TTXVN thuật lời ông Nguyễn Minh Quang, Bộ trưởng Tài Nguyên Môi Trường CSVN  phát biểu tại “Hội thảo về các Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật đất đai” do Tổng cục Quản lý đất đai tổ chức, nhìn nhận “70% khiếu kiện về đất đai là do đền bù chưa thỏa đáng”.


Dân oan tại Dương Nội biểu tình ngồi trước Bộ Công An CSVN tại Hà Nội ngày 29/4/2014 đòi trả tự do cho bà nông dân Cấn Thị Thêu và chồng bị bắt trong vụ chống cưỡng chế 4 ngày trước đó. (Hình: Tễu Blog)

Trong chương trình trả lời trực tuyến “Dân hỏi – Bộ trưởng trả lời” ngày 6/4/2014, ông Huỳnh Phong Tranh, Tổng thanh tra Chính phủ CSVN được báo điện tử VnMedia thuật lời cho biết “Các vụ khiếu nại trong năm 2013, tất cả các chỉ số đều giảm. Đặc biệt, khiếu nại đông người cũng giảm 30% so với năm 2012, nhưng tính chất rất gay gắt, phức tạp và người dân cũng hết sức bức xúc.”

Chỉ hơn một tuần lễ sau đó tức ngày 18/4/2014, theo tờ Pháp Luật của Bộ Tư Pháp CSVN, khi ông phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước,  ông Nguyễn Hồng Điệp – vụ trưởng vụ tiếp dân và xử lý đơn thư đã báo cáo rằng “Số lượng đoàn khiếu kiện đông người gia tăng, có ngày trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà Nước phải tiếp xử lý 7 đến 8 đoàn đông người, có đoàn lên đến vài trăm người.”

Tờ Pháp Luật dẫn các chi tiết được ông Nguyễn Hồng Điệp báo cáo là “Theo thống kê, tại trụ sở này năm 2013 và 3 tháng đầu năm 2014, số lượng người khiếu nại tố cao tại trụ sở này tăng  cả về người và vụ việc so với năm 2012 là gần 30%. Nội dung khiếu nại chủ yếu là đòi lại đất cũ; khiếu nại về chính sách bồi thường, hỗ trợ, khu tái định cư khi nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế của địa phương ...”

Rõ ràng ông Tổng thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh tuyên truyền dối trá ngược hoàn toàn lại sự thật. Dạo sau này, không thấy nhà cầm quyền CSVN đưa ra các con số thống kê tổng số có bao nhiêu vụ khiếu kiện hàng năm, bao nhiêu vụ đã được giải quyết. Những con số biết nói là cái nhậy cảm cần phải tránh né.

Luật đất đai được chế độ Hà Nội cho Quốc hội thông qua bản sửa đổi lần sau cùng vào ngày 29/11/2013 vẫn không công nhận quyền sở hữu đất đai của người dân mà chỉ là “sở hữu toàn dân” để nhà cầm quyền độc tài đảng trị độc quyền ban phát hay thu hồi. Điều này dẫn đến sự lạm dụng quyền lực của đám quan chức ở các cấp để tham nhũng.

“Tôi nghĩ (sở hữu toàn dân) đây là một sự sao chép hết sức mù quáng những sai trái của hiến Pháp Liên Xô những năm 80.” Tiến sĩ Nguyễn Quang A nói như vậy trong cuộc phỏng vấn của đài BBC về Luật Đất Đai mới của CSVN. (TN)

No comments:

Post a Comment