Friday, June 6, 2014

Trung Quốc thách thức tuyên bố của G7 về Biển Đông, Hoa Đông

SMO-Ngay sau khi G7 ra tuyên bố quan ngại sâu sắc về các hành vi sử dụng vũ lực đơn phương tại Biển Đông và Hoa Đông, sáng nay (6/6), Trung Quốc đã ngang ngược phản hồi bằng các hành động cụ thể.

Tàu Trung Quốc phụt vòi rồng vào tàu Việt Nam. Ảnh: Cảnh sát biển Việt Nam
Hãng tin AFP dẫn thông báo từ Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản cho biết vào lúc 10 giờ sáng 6/6, hai tàu Trung Quốc đã tiến vào vùng lãnh hải rộng 12 hải lý quanh một trong các hòn đảo thuộc quần đảo Senkaku do Tokyo quản lý. Đây là lần thứ 13 trong năm 2014, các tàu Trung Quốc thực hiện hành vi này.
 
Trong khi đó, trên Biển Đông, giàn khoan HYSY 981 cùng rất nhiều tàu, máy bay Trung Quốc vẫn đang hoạt động trên vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam. Trong ngày 5/6, Bắc Kinh còn điều thêm 2 tàu quân sự, điều tàu hộ vệ tên lửa tới khu vực khiến tình hình càng thêm căng thẳng. Còn tại Trường Sa, Trung Quốc được cho là đang tiến hành bê tông hóa tại các bãi đá ngầm nhằm xây dựng căn cứ quân sự.
 
Những bước đi leo thang của Trung Quốc diễn ra sau khi Bộ Ngoại giao nước này đe dọa sự can thiệp của bên ngoài chỉ làm phức tạp thêm tình hình và sẵn sàng có biện pháp đáp trả kiên quyết bất kỳ “khiêu khích” nào của một số quốc gia “xâm phạm” lãnh thổ của Trung Quốc.
 
Cũng trong ngày hôm nay, một số trang tin tức của Trung Quốc đưa tin, có thể Trung Quốc sẽ bổ sung thêm một loạt tàu chiến hộ tống lớp Tô Châu tới Hoàng Sa. Thông tin này chưa được khẳng định chính thức nhưng  trong bản báo cáo hàng năm của Bộ Quốc phòng Mỹ với tiêu đề "Sự phát triển quân sự và an ninh của Trung Quốc năm 2014” đã cảnh báo Bắc Kinh đã chuẩn bị sẵn sàng gây hấn để thực hiện ý đồ độc chiếm vùng biển này của mình.
 
Ngày 5/6, chủ tàu cá ĐNa 90152 bị tàu Trung Quốc đâm chìm đã tới Văn phòng luật sư (LS) Đỗ Pháp (Đoàn LS TP.Đà Nẵng) để hoàn thành hồ sơ pháp lý khởi kiện tàu Trung Quốc. Phía luật sư khẳng định nếu bị đơn không tham gia tố tụng, tòa án vẫn có thể xét xử vắng mặt và tuyên án.
 

06/06/2014 - 14:22

No comments:

Post a Comment