Friday, June 6, 2014

Soái hạm Mỹ-Nhật diễn tập trên Biển Đông trong tình hình nóng

BĐV- Ngày 2/6, Mỹ-Nhật đã tổ chức diễn tập trên Biển Đông, sau khi soái hạm USS Blue Ridge chạm trán hai tàu khu trục TQ hôm 5/5 gần bãi cạn Scarborough/Hoàng Nham.

Soái hạm USS Blue Ridge, thuộc Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ, gặp tàu đổ bộ JDS Kunisaki, thuộc Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản hôm 2/6. Hai tàu này cùng thực hành các giao thức tín hiệu liên lạc, trong đó sử dụng Quy tắc Đụng độ Bất ngờ trên biển (CUES), Dvids cho hay.

CUES là tập hợp các quy tắc ứng xử được đề ra từ tháng 4. Nó hướng dẫn cách xử lý khi có chạm trán bất ngờ trên biển, đồng thời đặt ra các quy chuẩn liên lạc - an toàn, giúp tàu thuyền và máy bay tránh được va chạm.

Soái hạm USS Blue Ridge
Soái hạm USS Blue Ridge

"CUES được phát triển với mục đích giảm căng thẳng trên biển và hỗ trợ vấn đề liên lạc giữa các tàu thuyền", Chỉ huy Soái hạm Mỹ Richard McCormack cho biết.

"Cơ hội diễn tập với Nhật giúp chúng tôi làm quen với các quy trình của CUES". Theo ông McCormack, việc sử dụng cờ, tín hiệu hoặc radio cũng giúp ích rất nhiều trong tình huống đụng độ ngoài ý muốn trên biển.

Cuộc diễn tập được tiến hành sau khi USS Blue Ridge chạm trán hai tàu khu trục Trung Quốc hôm 5/5 ở gần bãi cạn Scarborough/Hoàng Nham trên Biển Đông. Hai tàu chiến Trung Quốc một tàu khu trục Type 054A và một tàu khu trục Type 052C.

Trong cuộc chạm trán, một trực thăng MH-60 Sea Hawk từ Phi đội trực thăng tác chiến trên biển số 12 đã được điều động cất cánh từ tàu USS Blue Ridge để chụp ảnh 2 chiến hạm Trung Quốc.

Soái hạm USS Blue Ridge hiện sắp kết thúc nhiệm vụ tuần tra tại khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương, trong khi tàu đổ bộ Kunisaki của Nhật đang trên đường tới cuộc diễn tập Hữu nghị Thái Bình Dương 2014.

Tàu của Nhật đã đến Đà Nẵng sáng 6/6 và lưu lại Việt Nam trong 9 ngày, diễn tập cứu hộ cứu nạn cùng lực lượng địa phương. Sau đó tàu Kunisaki sẽ đến Campuchia và Philippines thực hiện các kế hoạch diễn tập thường niên.

Đây không phải lần đầu tiên chiến hạm Mỹ giáp mặt các tàu chiến Trung Quốc trên Biển Đông. Hồi tháng 12/2013, một tàu tuần dương hạm của Mỹ đã suýt va chạm với một tàu chiến của Trung Quốc ở vùng biển này.

Theo các quan chức hải quân và quốc phòng Mỹ, tuần dương hạm có tên lửa dẫn đường USS Cowpens đã buộc phải chuyển hướng nhằm tránh va chạm với tàu Trung Quốc liều lĩnh lao đến.

Tàu của Trung Quốc là tàu lưỡng cư và theo một quan chức quân sự Mỹ.

“Vụ chạm trán này xảy ra trong vùng biển quốc tế, trên Biển Đông vào ngày 5/12”, quan chức quân sự Mỹ giấu tên cho biết.

“Cuối cùng, cũng có liên lạc qua lại hiệu quả giữa các thủy thủ Mỹ và Trung Quốc và cả hai tàu đã chuyển hướng để đảm bảo an toàn”, quan chức cho hay.

Tàu đổ bộ Nhật Bản diễn tập thường niên tại Việt Nam

N.Hòa (TH)

No comments:

Post a Comment