Wednesday, April 23, 2014

Úc chi 11,6 tỷ USD mua 58 chiến đấu cơ tối tân F-35 từ Mỹ

Chính phủ Úc hôm qua 22/4 đã công bố kế hoạch mua thêm 58 chiến đấu cơ tối tân F-35 của Mỹ trong một hợp đồng trị giá tới 11,6 tỷ USD, nhằm nâng cấp năng lực quân sự của nước này.


Chiến đấu cơ F-35 được Mỹ quảng cáo là kiệt tác công nghệ
Chiến đấu cơ F-35 được Mỹ quảng cáo là kiệt tác công nghệ
Với 58 chiếc F-35 mới đặt mua, Úc sẽ sở hữu tổng cộng 72 chiếc chiến đấu cơ thế hệ 5 này. Trong đó những chiếc đầu tiên sẽ được ban giao trong năm 2018 và đưa vào hoạt động từ năm 2020.
“F-35 sẽ là một sự tăng cường mạnh cho khả năng tình báo, trinh sát và theo dõi của không quân Úc”, thủ tướng Tony Abbott khẳng định trong thông báo được đưa ra tối qua. “Chiến đấu cơ F-35 thế hệ 5 là chiến đấu cơ hiện đại nhất đang được sản xuất trên thế giới, và sẽ đóng góp thiết yếu vào an ninh quốc gia của chúng ta”.
Hợp đồng được ký với hãng vũ khí Lockheed Martin của Mỹ, sau khi Úc đã phê chuẩn việc mua 14 chiếc đấu cơ F-35 từ năm 2009.
“Việc mua chiến đấu cơ F-35 sẽ đem lại lợi ích kinh tế lớn cho Úc, bao gồm cả ngành quốc phòng địa phương và trong khu vực”, Abbott nhận định.
Chính phủ Úc, dự kiến sẽ có công bố chi tiết về thương vụ này trong hôm nay, cũng sẽ cân nhắc việc mua thêm một phi đội F-35 để thay thế cho những chiếc F/A-18 Super Hornets già cỗi, dự kiến sẽ bị cho “nghỉ hưu” từ năm 2022.
Đơn giá trên bao gồm cả vũ khí, thiết bị thay thế và dịch vụ bảo trì, trong đó ngành quốc phòng Úc được cho là sẽ hưởng lợi khoảng hơn 1,4 tỷ USD từ các hoạt động đầu tư kèm theo.
Chương trình chiến đấu cơ sẽ chi khoảng 1,5 tỷ USD để nâng cấp các căn cứ không quân tại Williamtown, bang New South Wales và Tindal ở Lãnh thổ phương Bắc, nơi các chiến đấu cơ này đồn trú.
Ban đầu Úc cho biết có ý định mua 100 chiếc F-35 và đây vẫn là một con số được các lãnh đạo không quân nhắm tới. Tuy nhiên khó khăn về ngân sách khiến các đơn đặt hàng bị trì hoãn trong năm 2012.
Theo số liệu của Lầu Năm Góc, đơn giá mỗi chiếc F-35 là 160 triệu USD, và phải tới 2016 mới được đưa vào biên chế. Mỹ quảng cáo mẫu máy bay này là một kiệt tác công nghệ và là chiến đấu cơ tàng hình tuyệt đối.
Tuy nhiên, chương trình này đã liên tiếp gặp trục trặc, và trễ hạn tới 7 năm do ngân sách tăng vọt từ 167 tỷ USD lên 390 tỷ USD, khiến đây trở thành chương trình vũ khí đắt nhất lịch sử nước Mỹ.
Thanh Tùng
Theo AFP

No comments:

Post a Comment