Wednesday, April 23, 2014

Cảnh sát Nhật bắt một người Việt chuyển ngân lậu

04-23-2014 2:32:45 PM
VIỆT NAM (NV) - Thêm một người Việt Nam bị sa lưới cảnh sát Nhật Bản vì vi phạm pháp luật của nước này, chuyển ngân lậu.

Báo Kiến Thức Việt Nam cho biết, đây là người đàn ông tên là Tran Xuan Chin, nhưng cũng có thể là Tran Xuan Chien, vì tên tuổi theo lời khai được ghi không rõ ràng. Kiến Thức dẫn nguồn từ nhật báo Asahi nói rằng, ông Trần Xuan Chin, 27 tuổi, đã bị cảnh sát tỉnh Fukuoka bắt hôm 22 tháng 4, 2014 vì nghi cầm đầu đường dây chuyển tiền lậu từ Nhật về Việt Nam và ngược lại, của người Việt ở Nhật.


Bắt đường dây chuyển ngân lậu tại Fukuoka. (Hình: Topnews.in)

Nguồn tin trên cũng nói rằng, một người đàn ông thứ hai thuộc đường dây của ông Tran Xuan Chin đang bị truy nã gắt gao. Ðường dây này đã hoạt động tại Nhật Bản suốt ba năm qua, được nhiều người biết, và khá nổi tiếng trong cộng đồng Việt Nam ở Nhật.

Theo hồ sơ của cảnh sát Fukuoka, băng nhóm của ông Tran Xuan Chin đã thực hiện hành vi chuyển ngân tổng cộng 500 triệu Yên Nhật, tức khoảng 100 tỉ đồng Việt Nam, tương đương 5 triệu Mỹ kim.

Hồ sơ điều tra của cảnh sát Nhật mở rộng khắp các tầng lớp người Việt Nam sinh sống tại Nhật, từ du học sinh, cho đến những người vô gia cư, băng nhóm tội phạm quốc tịch Việt Nam đang bị cảnh sát Nhật bắt giữ. Ông Tran Xuan Chin thú nhận rằng, từ tháng 8 đến tháng 11, 2013 đã chuyển ngân lậu về Việt Nam cho 4 người Việt Nam đang ở Fukuoka, với số tiền khoảng 10,000 Mỹ kim.

Còn theo VNExpress, đường dây của ông Tran Xuan Chin đã chuyển ngân lậu cho khoảng 600 người Việt Nam về 38 tỉnh thành khác nhau, với số tiền tổng cộng hơn 102 tỉ đồng Việt Nam, tương đương 5 triệu đô la, không thông qua ngân hàng. Ðây là hoạt động bất hợp pháp diễn ra từ tháng 6 năm 2011 đến tháng 2, 2014 mới bị bại lộ.

Cảnh sát Nhật nói rằng đây là đường dây chuyển ngân lậu về Việt Nam quy mô lớn từ trước đến nay. (PL)

No comments:

Post a Comment