Wednesday, April 23, 2014

600 binh sĩ Mỹ tới đông Âu, tàu chiến vào Biển Đen

Tàu chiến USS Taylor của hải quân Mỹ đã vào Biển Đen, trong bối cảnh Lầu Năm Góc công bố các kế hoạch nhằm đưa 600 quân tới Ba Lan, Lithuania, Latvia và Estonia để tập trận quân sự.

Các binh sĩ Mỹ. (Ảnh minh họa)
Các binh sĩ Mỹ. (Ảnh minh họa)
 
Mỹ khẳng định việc tàu USS Taylor vào biển đen là nhằm “thúc đẩy hòa bình và sự ổn định trong khu vực”.
“Sứ mệnh của Taylor là để tái khẳng định với các đồng minh NATO về cam kết của hải quân Mỹ nhằm tăng cường và cải thiện sự phối hợp hoạt động, đồng thời thúc đẩy các mục tiêu chung trong khu vực”, một tuyên bố của hải quân Mỹ ngày 22/4 cho biết.
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov trước đó khẳng định rằng Mỹ đã vi phạm một hiệp ước, vốn giới hạn số lượng các tàu Mỹ hoạt động tại Biển Đen và đặt ra giới hạn thời gian 21 ngày cho mỗi tàu.
Cũng trong ngày 22/4, Lầu Năm Góc cho biết 600 binh sĩ sẽ được điều động tới Ba Lan và các quốc gia vùng Baltic trong những ngày tới để bày tỏ sự ủng hộ đối với các đồng minh NATO, vốn tỏ ra lo ngại sau việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea.
“Tôi được biết rằng đó là các cuộc tập trận bộ binh”, thư ký báo chí Lầu Năm Góc, Chuẩn đô đốc John Kirby, phát biểu tại một cuộc họp báo hôm qua. Tuy nhiên, ông này không tiết lộ các thông tin chi tiết.
Các biện pháp trên được thực hiện trong khuôn khổ một nỗ lực tăng cường được Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Chuck Hagel công bố hồi tuần trước nhằm trấn an các quốc gia đồng minh NATO.
Quan hệ giữa Nga và phương Tây đã trở nên căng thẳng kể vụ lật đổ Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovich hồi tháng 2 sau các cuộc biểu tình chống chính phủ kéo dài nhiều tháng. Mátxcơva cho rằng Mỹ và EU đứng sau các chính biến tại Ukraine và không công nhận ban lãnh đạo lâm thời ở Kiev.
An BìnhTheo RT

No comments:

Post a Comment