NLĐO-Từ đầu tháng 4-2014, dù Bộ Giao thông Vận tải quyết liệt triển khai kiểm tra, xử lý xe quá khổ, quá tải đồng loạt ở các địa phương nhưng nhiều “hung thần xa lộ” vẫn ngang nhiên vào Nam ra Bắc
8 giờ ngày 11-4, xe tải biển kiểm soát (BKS) 51R-33065 kéo rơ-moóc 51R-02606 chở máy biến áp 240 tấn lưu thông từ cảng Tân Thuận ra đến đường Nguyễn Hữu Cảnh, đoạn gần cầu Sài Gòn, thì gặp sự cố do hàng quá nặng. Tài xế phải gọi người thay đầu kéo khác để kéo rơ-moóc cùng máy biến áp chạy ra hướng Đồng Nai. Đến khu vực Hố Nai 3, gặp một tốp CSGT lập chốt tuần tra, tài xế mở đèn ưu tiên rồi nhấn ga phóng qua.
Gặp nhau… làm ngơ
Đi sau xe 51R-33065 còn có gần 10 chiếc chở quá khổ, quá tải khác cũng nhởn nhơ qua mặt lực lượng CSGT. Tất cả các xe này khi đến trước Bưu điện Trảng Bom thì có 2 thanh niên dẫn từ Quốc lộ 1 vào đường tránh KCN Bàu Xéo để qua trạm cân Dầu Giây, tỉnh Đồng Nai.
Khoảng 20 giờ cùng ngày, chúng tôi quay lại cầu vượt Rạch Chiếc, TP HCM và bám theo xe tải BKS 51E-00927 kéo rơ-moóc chở một chiếc máy xúc nặng khoảng 75 tấn. Xe này cũng thản nhiên qua mặt các chốt CSGT TP HCM và Đồng Nai, sau đó được một thanh niên đi xe máy dẫn vào đường tránh để qua trạm cân Dầu Giây… Trong buổi tối đó, hàng chục chuyến xe quá tải đã đi trót lọt từ TP HCM qua Đồng Nai mà không hề bị lực lượng chức năng nào xử lý.
Xe 79D-6289 (phía sau) khi lên đèo Hải Vân phải nhờ xe khác kéoẢnh: HẢI LIÊN
Trước đó, tối 21-3, xe BKS 79D-6289 của doanh nghiệp vận tải N.L kéo rơ-moóc 51R-00184 (trọng tải tối đa cho phép chỉ 38,1 tấn) chở một máy biến áp và một số bình dầu, linh kiện - tổng cộng gần 240 tấn - xuất phát từ quận 9, TP HCM. Khi ra đến gần Nghĩa trang Liệt sĩ TP HCM, xe gặp lực lượng CSGT quận 9 đang làm nhiệm vụ nhưng không ai phản ứng gì. Thậm chí, khi rơ-moóc chở máy biến áp quá cao nên dính phải dây cáp điện phía trên, một số CSGT quận 9 còn tới… hỗ trợ!
Sau gần 2 đêm “bò” trên Quốc lộ 1, đến rạng sáng 22-3, xe 79D-6289 mới tới địa phận huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận. Tại một vòng xoay trên Quốc lộ 1, khi bị một tốp CSGT thổi lại, tài xế xuống “thương lượng” rồi lên xe chạy tiếp. Đêm 23-3, xe 79D-6289 đi đến khu vực giáp ranh 2 tỉnh Bình Định - Quảng Ngãi. Gặp hàng loạt cầu chui ở Bồng Sơn, Tam Quan, Sa Huỳnh, xe không thể qua được do chở hàng cao quá 4,3 m. Tài xế và gần 10 người theo xe phải cặm cụi tháo rời rơ-moóc ra khỏi đầu kéo. Sau đó, họ cho đầu kéo qua cầu chui trước rồi nối xích, cùng nhau ì ạch lôi rơ-moóc qua.
Đêm sau nữa, khi đến cầu vượt Hòa Cầm (TP Đà Nẵng), do xe không thể chui qua đường hầm Hải Vân nên tài xế đã đi lên đèo. Do hàng quá nặng, khi lên đoạn dốc cao hoặc khúc cua cùi chỏ, tài xế phải nhờ một xe tải khác kéo phía trước. Khi xuống đèo, tài xế cũng phải nhờ một xe đầu kéo chạy phía sau kéo ngược xe 79D-6289 lại để hãm tốc. Mãi đến ngày 26-3, chiếc xe cùng kiện hàng “khủng” rốt cuộc cũng ra đến Đông Anh (Hà Nội) mà không hề bị “ăn” biên bản.
Chăm chăm “kiểm tra” sổ
Sau hàng chục ngày theo chân nhiều chuyến xe siêu trường, siêu trọng ra vào trên Quốc lộ 1, rất hiếm khi chúng tôi bắt gặp CSGT lập biên bản xử phạt dù phương tiện đã vi phạm rành rành.
Đúng 1 giờ ngày 1-4, xe BKS 51R-0364, chở 2 máy biến thế loại 80 tấn lưu thông từ TP HCM theo Quốc lộ 1 ra phía Bắc. Khi đến huyện Hàm Thuận Bắc, xe này bị 3 CSGT ra hiệu tấp vào lề. Tài xế mang cuốn sổ chạy tới đưa cho một CSGT. Vị này chỉ liếc sơ qua rồi trả cuốn sổ cho tài xế tiếp tục lên đường.
Tiếp đó, xe 51R-00304 kéo rơ-moóc 16R-3230 chở một dầm cầu nặng khoảng 80 tấn chạy từ hướng Ninh Thuận vào cũng tấp vô lề. Một CSGT cầm cuốn sổ từ tài xế, nghiêng người vào cửa xe công vụ lật ra “kiểm tra” chóng vánh rồi trả lại... Theo quan sát của chúng tôi, rơ-moóc 16R-3230 là loại đã được phù phép để có thể kéo ra 7 m. Chiếc rơ-moóc sau khi đã kéo ra dài tới 21,5 m nhưng dầm cầu vẫn còn thừa hơn 4 m.
Từ 0 giờ đến 6 giờ ngày 1-4, hàng chục chiếc xe siêu trường, siêu trọng lưu thông qua huyện Hàm Thuận Bắc đã bị 3 CSGT nêu trên ra hiệu lệnh dừng lại nhưng họ chỉ chăm chăm “kiểm tra” cuốn sổ do tài xế đưa. Tổ CSGT này chỉ đứng bên xe công vụ, không vị nào đến kiểm tra các phương tiện, cũng không lập biên bản vi phạm hay xử lý gì cả.
Hơn 1 tuần sau, ngày 10-4, chúng tôi tiếp tục đến khu vực các huyện Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam của tỉnh Bình Thuận quan sát và cũng chứng kiến mọi việc diễn ra tương tự.
Trở lại với chiếc xe BKS 79D-6289 kéo rơ-moóc 51R-00184 của doanh nghiệp vận tải N.L. Lúc 20 giờ ngày 5-4, xe này chở máy biến thế nặng hơn 100 tấn bắt đầu xuất phát từ Hà Nội chạy vào TP HCM. Chúng tôi bắt gặp xe 79D-6289 vào ngày 11-4, khi nó đi qua địa bàn huyện Hàm Thuận Bắc. Dù cũng bị lực lượng CSGT ở đây “vịn” nhưng sau khi tài xế xuống “trình sổ”, xe nhanh chóng được cho qua. Đến ngày 12-4, xe về tới KCN Linh Xuân (TP HCM), kết thúc hành trình hàng ngàn cây số suốt tuyến Quốc lộ 1, qua mặt tất cả các lực lượng chức năng!
Hăm họa phóng viên
Từ 7 giờ ngày 10-4, 3 CSGT tỉnh Bình Thuận đi xe công vụ 86A-0547 tuần tra dọc Quốc lộ 1, gặp xe quá khổ, quá tải nào cũng ra hiệu lệnh dừng lại. Có nơi, họ cho dừng hàng chục chiếc nhưng không biên bản vi phạm nào được lập.
Khoảng 11 giờ cùng ngày, phát hiện chúng tôi theo dõi, 1 trong 3 CSGT là thiếu tá Hồ Ngọc Châu liền gọi một thanh niên đi xe máy đến dặn dò. Tay thanh niên này liền bám theo chúng tôi và có nhiều hành vi hăm dọa. Sau đó, 3 CSGT lên xe 86A-0547 tấp vào một quán cà phê nghe ngóng, đến 12 giờ mới về lại trụ sở.
Hăm họa phóng viên
Từ 7 giờ ngày 10-4, 3 CSGT tỉnh Bình Thuận đi xe công vụ 86A-0547 tuần tra dọc Quốc lộ 1, gặp xe quá khổ, quá tải nào cũng ra hiệu lệnh dừng lại. Có nơi, họ cho dừng hàng chục chiếc nhưng không biên bản vi phạm nào được lập.
Khoảng 11 giờ cùng ngày, phát hiện chúng tôi theo dõi, 1 trong 3 CSGT là thiếu tá Hồ Ngọc Châu liền gọi một thanh niên đi xe máy đến dặn dò. Tay thanh niên này liền bám theo chúng tôi và có nhiều hành vi hăm dọa. Sau đó, 3 CSGT lên xe 86A-0547 tấp vào một quán cà phê nghe ngóng, đến 12 giờ mới về lại trụ sở.
Ba CSGT lập chốt kiểm tra ở Bình Thuận
HẢI LIÊN - THÀNH ĐỒNG
No comments:
Post a Comment