Dù rằng câu chuyện chiếc mấy bay mất tích được chính Thủ tướng nước này - ông Najib Razak - cho rằng được đặt ưu tiên hàng đầu, phía các nhà chức trách cũng cho rằng sẽ cố gắng thông tin sớm nhất các diễn biến xung quanh vụ tìm kiếm chiếc máy bay, thế nhưng từng ngày qua, điều mà chúng tôi cũng với đồng nghiệp tại trung tâm báo chí nhận được là một sự hỗn loạn về thông tin và sự lập lờ khó hiểu từ các nhà chức trách.
Những gì mà giới truyền thông mong muốn nhận được là “sự trung thực, không hư cấu”, tuy nhiên thực tế lại cho thấy các nguồn tin mà phía chính quyền Malaysia cung cấp khá nghèo nàn. Cứ mỗi ngày trôi qua, hàng loạt thông tin dồn dập về vụ máy bay MH370 mất tích, thế nhưng khi xuất hiện trước báo chí, các nhà chức trách của Malaysia lại chỉ đọc theo thông cáo báo chí in sẵn với những nội dung tổng kết, những lời cảm thông gửi tới các gia đình nạn nhân hơi có phần lạnh lùng và nhạt nhẽo, trong khi đó điều quan trọng nhất là thông tin chính xác về hành trình của chiếc máy bay đang ở đâu thì các quan chức này khá dè sẻn, dù rằng ai cũng biết là họ đang có rất nhiều thông tin ở trong tay.
Vấn đề thứ nữa là sự minh bạch về thông tin. Không biết bao lần chính các quan chức Malaysia cho rằng lần cuối cùng chiếc máy bay mất liên lạc là vào lúc 1h07 sáng ngày 8.3 và không thừa nhận các thông tin cho rằng chiếc máy bay có thể quay đầu và đã bay thêm vài giờ. Thế nhưng, trong lần họp báo mới đây nhất, cũng chính thông tin phía Malaysia cung cấp cho thấy họ đã có thông tin cụ thể từ dữ liệu vệ tinh cho thấy chiếc máy bay đã chuyển đường bay sang một hướng khác. Câu hỏi đặt ra trong những ngày qua, đó là thật sự phía Malaysia có đang giấu giếm điều gì với giới truyền thông?
Ngay cả Bộ trưởng Quốc phòng kiêm quyền Bộ trưởng Giao thông Malaysia Seri H. Hussein - người chỉ huy cuộc tìm kiếm, khi bị báo chí chỉ trích thì cũng chỉ biết trả lời “chúng tôi không biết gì hơn, chúng tôi cũng không chắc chắn” và sau cũng là “chờ đợi” và “chờ đợi”. Tuy nhiên, liền ngay sau đó, trái ngược lại với lời phủ nhận hôm trước thì ngày hôm sau họ lại thừa nhận. Điều đó khiến cho báo chí thật sự hỗn loạn. Ngay cả khi đi chúng tôi muốn tiếp xúc với các thân nhân các hành khách của máy bay mất tích tại các khách sạn, cũng luôn có người của chính quyền cản trở. Hay chúng tôi đi thực tế tại các khu vực được xem là có thông tin về tung tích của chiếc máy bay cũng gặp phải một bức tường bưng bít thông tin rất lớn. Chúng tôi không thể phỏng vấn các quan chức vì họ cho biết có lệnh từ bên trên không cản trở ai, nhưng cũng không được hợp tác với ai trong vụ này.
Cách làm việc thiếu chuyên nghiệp của phía cơ quan hữu trách Malaysia trong việc giải quyết vấn đề được thể hiện rõ nét qua việc họ thản nhiên hủy cuộc họp báo chất vấn trực tiếp về các vấn đề đang nóng, ngay sau khi giới truyền thông đưa tin về khả năng chiếc máy bay MH370 bị không tặc và làm chuyển hướng. Chúng tôi được thông báo là sẽ chỉ ngồi nghe và không được đặt câu hỏi trực tiếp và thông báo rằng họ sẽ tổ chức một buổi họp báo riêng cho việc trả lời các câu hỏi của truyền thông. Tuy nhiên, cuối cùng buổi họp báo bị hủy mà không có bất kỳ lý do nào được thông tin ra cho truyền thông. Liên lạc với Ban tổ chức của trung tâm báo chí, chúng tôi được hướng dẫn là nếu có câu hỏi nào thì cứ gửi email lên BTC và sau đó sẽ được chuyển tiếp đến Ủy ban tìm kiếm máy bay mất tích MH370 của chính phủ và sẽ nhận câu trả lời bằng email? Điều này khiến các phóng viên tỏ ra vô cùng sững sờ