Sunday, March 16, 2014

PICS : Những cây cầu treo... chờ đứt ở Lai Châu



Nhiều dân bản thường ngày vẫn bình thản đi lại trên những cây cầu treo cũ, xuống cấp, nhưng sau vụ sập cầu Chu Va thì họ lo sợ, rùng mình mỗi khi qua.
Cây cầu treo vào bản Khôn Đôi (xã Bản Bo, huyện Tam Đường, Lai Châu) dài 60m, cao cách mặt nước hơn 10m. Cầu do người dân dựng lên cách đây 3 năm. Từ hai đoạn cáp treo xin được từ một cây cầu tháo dỡ, người dân trong bản đã lấy bốn khúc gỗ dài 2m chôn sâu xuống đất để néo dây cáp. Ở hai đầu cầu, họ dùng bốn cây gỗ mít làm trụ chống giằng. Phía trên mặt sàn lát gỗ, tre nứa.
Khi chúng tôi đến, cây cầu đã ọp ẹp, nghiêng ngả. Mặt sàn giờ chỉ còn thưa thớt các thanh tre nứa cũ mục, thủng lỗ chỗ. Lò Văn Đăm - đội trưởng bản Khôn Đôi - cho biết bản có 10 hộ với hơn 70 khẩu, trong đó phân nửa là trẻ em và người già. Hàng tháng ông và người dân phải tự sửa chữa mặt sàn để đi. Mùa khô còn đỡ, đến mùa mưa nước sông dâng lên cao gần mặt cầu. Mỗi lần đi qua người dân không dám nhìn xuống mặt nước. Sau này nghe tin vụ cầu Chu Va 6, mỗi khi qua cầu nhiều người lại càng rợn mình.
Trước nhà ông Điêu Văn Bình (60 tuổi, bản Sa Ngà, xã Phúc Than, huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu) có một cây cầu tạm nối bản Sa Ngà và trung tâm xã. Ông Bình tâm sự mùa khô mỗi năm người dân trong bản phải góp tiền mua vật liệu về làm cầu, đến mùa mưa lũ cầu lại bị cuốn phăng. Trước giờ ông Bình không thể tính được bao nhiêu người đi qua rơi cả xe lẫn người xuống suối. Chỉ biết vài ba ngày lại có người kêu cứu. “Dân nơi đây không mơ gì ngoài việc có một cây cầu kiên cố để an tâm đi lại” - ông Bình chia sẻ.
Ông Đoàn Đức Long - giám đốc Sở Giao thông vận tải Lai Châu - cho biết hiện tại trên địa bàn tỉnh có gần 140 cây cầu treo, riêng cầu tạm chưa thống kê hết. Trong số cầu treo hiện tại có nhiều cây cầu đã làm lâu năm nên xuống cấp, nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn. Hiện sở đã lập đoàn rà soát toàn bộ, sau đó sẽ lập danh sách để tu bổ những cây cầu yếu và làm thêm cầu ở những nơi chưa có. Ảnh: Ông Lò Văn Đăm - đội trưởng bản Khôn Đôi (trái) - tự tu sửa mỗi khi cầu xuống cấp. Đã hơn ba năm ông và bà con trong bản đi xin làm cây cầu mới đến nay vẫn chưa được.
Cầu treo là huyết mạch giao thông đối với người dân nơi lắm sông, nhiều suối như ở Tây Bắc. Nhiều cây cầu đang mong được kiểm tra chất lượng để người dân yên tâm sử dụng.
Sau vụ lật cầu Chu Va 6 (trái) người dân phải dùng cầu tạm qua suối để đợi sửa chữa.
Học sinh bản Khôn Đôi "cân não" vượt 60m cầu treo đầy hiểm nguy để đến trường trong sương sớm.
Dịp lễ hội, chợ phiên... lượng người qua lại đông cầu treo trở thành "chiếc bẫy" khó lường.
Thanh lát cầu tạm ở bản Hồ Be bằng gỗ và sàn bằng tre nứa cũ mục, chắp vá ọp ẹp, có thể gãy đổ bất cứ khi nào.
Mò mẫm,  vật lộn qua cầu tạm xập xệ tại bản Sa Ngà (xã Phúc Than, huyện Than Uyên, Lai Châu) trong đêm tối.
Hàng ngày, bà Lò Thị Sơn, bản Khôn Đôi, phải dậy từ sáng sớm đưa con trai mới học lớp 2 qua cầu 'tử thần' trong tâm trạng thấp thỏm.

Theo Tuổi Trẻ

No comments:

Post a Comment