Sunday, March 16, 2014

Điều gì xảy ra nếu Crimea sáp nhập vào Nga?


Chủ nhật, ngày 16/03/2014, 17:01 PM (GMT+7)


Người Crimea được cho là sẽ hưởng nhiều quyền lợi hơn nếu quyết định về với Nga.
Ngày 16/3, cử tri trên bán đảo Crimea đã đến các điểm bỏ phiếu để đưa ra lựa chọn của mình về tương lai bán đảo: Hoặc ở lại với Ukraine hoặc về với Nga. Trong khi những người thân Nga hứa hẹn với người dân rằng việc lựa chọn về với “tổ quốc” sẽ giúp họ có cuộc sống tốt đẹp hơn, nhiều người ủng hộ phía Ukraine lại cảm thấy sợ hãi với điều đó.
Vậy cuộc sống của người dân Crimea sẽ thay đổi như thế nào nếu như phương án Crimea về với Nga được thông qua. Những thông tin thực tế sau đâu sẽ giúp giải đáp câu hỏi đó:
Ai sẽ trả tiền lương hưu cho những người đang hưởng chế độ hưu trí của Ukraine?
Cử tri được thông báo là Nga sẽ tiếp tục thực hiện nghĩa vụ chi trả tất cả các khoản lương hưu và trợ cấp, và mức chi trả sẽ cao hơn đáng kể. Chẳng hạn như mức lương hưu bình quân hàng tháng ở Nga là khoảng 270 USD, gần gấp đôi mức 150 USD của Ukraine. Và độ tuổi nghỉ hưu cũng sẽ được giảm xuống 5 năm, nghĩa là còn 60 đối với đàn ông và 55 với phụ nữ.
Các công chức, viên chức chính quyền, bệnh viện và trường học có bị mất việc?
Nhà chức trách cam kết rằng sẽ không có người nào đang làm tốt công việc của mình bị sa thải, và hầu hết mọi người sẽ được tăng lương.
Điều gì xảy ra nếu Crimea sáp nhập vào Nga?, Khung hoang ukraine, crime, trung cau dan y, sap nhap, luc luong vu trang, than nga, chinh quyen than nga, co so ha tang, quan doi, to trinh sat, tinh bao, chien tranh, bai min, tin hot, tin nong, tin nhanh, vn
Một nữ cảnh sát Ukraine canh gác bên ngoài điểm bỏ phiếu
Trong khi đó, học sinh sẽ được phát sách lịch sử mới, đề cập nhiều hơn tới lịch sử nước Nga, đặc biệt là trong thời kỳ Thế Chiến II, thời kỳ mà cả người Nga và người Crimea coi là “Cuộc chiến Yêu nước Vĩ đại”.
Các quan chức còn cho biết ít nhất trong vòng một năm tới, người Crimea sẽ được phép đăng ký vào các trường đại học của Nga mà không phải qua thi tuyển. Sau đó, họ sẽ phải tham gia vào kỳ thi đại học của Nga như bình thường.
Mọi người có được cấp hộ chiếu Nga?
Mặc dù thông tin chưa được công bố cụ thể, song người ta tin rằng tất cả những người nói tiếng Nga ở Crimea sẽ được cấp hộ chiếu của nước này. Những người muốn giữ lại hộ chiếu Ukraine sẽ không bị ép buộc phải rời đi, song họ sẽ không được phép tham gia các cuộc bầu cử ở Crimea.
Việc đi ra ngoài Crimea có gặp khó khăn gì không?
Điều này còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Từ bán đảo Crimea chỉ có một số tuyến bay thương mại tới Moscow, Istanbul và Kiev. Ngoài ra còn có một tuyến tàu hỏa chạy tới Kiev. Tuy nhiên nếu như Ukraine và Crimea không thiết lập quan hệ hữu nghị, người dân chắc chắn sẽ gặp khó khăn hơn nếu muốn đi ra ngoài Crimea.
Điều gì sẽ đến với những binh sĩ Ukraine đang bị bao vây trong các căn cứ quân sự ở Crimea?
Họ sẽ được tạo điều kiện để gia nhập vào lực lượng vũ trang mới thành lập của Crimea hoặc quân đội Nga. Còn những người vẫn kiên quyết trung thành với Ukraine sẽ phải rời khỏi Crimea.
Điều gì xảy ra nếu Crimea sáp nhập vào Nga?, Khung hoang ukraine, crime, trung cau dan y, sap nhap, luc luong vu trang, than nga, chinh quyen than nga, co so ha tang, quan doi, to trinh sat, tinh bao, chien tranh, bai min, tin hot, tin nong, tin nhanh, vn
Các binh sĩ thân Nga bên ngoài một doanh trại quân đội Ukraine ở Crimea
Những người đổi phe sẽ được hưởng mức lương ngang với các binh sĩ Nga hiện nay, khoảng 600 USD một tháng, so với mức lương 240 USD hiện nay của quân đội Ukraine. Ngoài ra, họ còn được hưởng các khoản phụ cấp về nhà ở rất hào phóng.
Còn Mỹ thì sao? Quan điểm của họ đối với cuộc trưng cầu dân ý như thế nào?
Khả năng Crimea được sáp nhập vào Nga sau cuộc trưng cầu dân ý này là rất cao. Mỹ cho rằng kết quả của cuộc bỏ phiếu này là không thể chấp nhận được, tuy nhiên họ không thể làm gì để ngăn chặn được nó. Bởi vậy giờ đây Mỹ chỉ còn biết chờ đợi xem điều gì sẽ xảy ra tiếp theo.
Mỹ và EU đã sẵn sàng các biện pháp cấm vận đối với khoảng 120 công dân Nga để có thể thực thi vào ngày hôm sau. Tuy nhiên một số biện pháp cấm vận có thể được hoãn lại nếu các bên đạt được tiến bộ về ngoại giao trước ngày thứ Hai.
Hiện Mỹ, Anh và một số quốc gia khác đang tìm cách thuyết phục Nga kiềm chế hành động sáp nhập Crimea. Theo kịch bản này, sau cuộc trưng cầu dân ý, Crimea sẽ hoạt động như một phần của nước Nga, nhưng về mặt kỹ thuật vẫn là lãnh thổ của Ukraine.
Ngoài ra, phương Tây cũng đang “âm thầm” đe dọa Nga rằng họ sẽ phải hứng chịu thêm nhiều biện pháp cấm vận và trừng phạt khác nếu họ vượt qua khu vực Crimea vào lãnh thổ Ukraine.
Điều gì xảy ra nếu Crimea sáp nhập vào Nga?, Khung hoang ukraine, crime, trung cau dan y, sap nhap, luc luong vu trang, than nga, chinh quyen than nga, co so ha tang, quan doi, to trinh sat, tinh bao, chien tranh, bai min, tin hot, tin nong, tin nhanh, vn
Người dân Crimea bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý
Nếu quốc hội Nga kiên quyết sáp nhập Crimea vào lãnh thổ nước này và từ chối đàm phán với chính phủ lâm thời ở Kiev, phương Tây sẽ coi đó là bằng chứng chứng tỏ Nga muốn “thôn tính” Crimea lâu dài. Các lệnh cấm vận chắc chắn sẽ được thực hiện, có thể sau đó là các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với các ngân hàng Nga và nhiều lĩnh vực kinh tế khác. Phương Tây chắc chắn sẽ tẩy chay hội nghị G-8 tổ chức tại Sochi, Nga, và có thể hạn chế sự tham gia của Nga vào các tổ chức ngoại giao khác.
Luật pháp sẽ thay đổi như thế nào ở Crimea?
Luật hình sự của Nga và Ukraine được cho là tương tự như nhau. Tuy nhiên các loại giấy tờ nhà đất, xe cộ và các tài sản khác đều phải được đăng ký lại với nhà chức trách Nga trước khi mua bán. Giấy khai sinh và giấy đăng ký kết hôn cũng sẽ được cấp lại. Các luật sư cho biết giấy phép hành nghề do Ukraine cấp cho họ vẫn sẽ có hiệu lực tại các tòa án Nga.
Vấn đề điện và khí đốt thì sao?
Nếu Ukraine cắt toàn bộ hệ thống đường ống dẫn khí đốt, nước sạch và hệ thống truyền tải điện tới Crimea, người dân Crimea có thể sẽ phải chịu cảnh thiếu năng lượng trong một thời gian để chờ Nga lắp đặt các hệ thống tương tự. Tuy nhiên giá xăng của Nga chỉ bằng khoảng 60% giá xăng do chính phủ Ukraine ban hành.
Trí Dũng (Theo WP) 

No comments:

Post a Comment