Theo đó, ngay sau khi nhận được thông tin báo phản ánh, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở LĐTBXH chủ trì, phối hợp với các đơn vị địa phương tổng kiểm tra, rà soát việc cấp phát gạo cứu đói. Qua kiểm tra, văn bản này khẳng định những thông tin báo Lao Động đã nêu là đúng sự thật.
Cụ thể, tại một số thôn của các xã Vĩnh Thái, Vĩnh Trung và thị trấn Cửa Tùng (huyện Vĩnh Linh), Trung Sơn (huyện Gio Linh) đã xảy ra sai phạm cấp phát gạo cứu đói không đúng đối tượng. Nguyên nhân xảy ra sai phạm này là do các thôn, khu phố tự ý chia đều cho các hộ dân, mở rộng đối tượng được cấp gạo so với danh sách được nhận gạo ban đầu.
Còn những danh sách nhận gạo có chữ ký giả - văn bản này cho biết “ký nhận trên danh sách cho đúng đối tượng để hợp thức hóa chứng từ, sau đó số gạo được chia đều cho các hộ dân trong thôn”.
 Sau khi phát hiện sai phạm, gạo đã được thu hồi và cấp phát lại cho những người có tên trong danh sách này.
Cán bộ lãnh đạo các phòng, ban thuộc huyện Vĩnh Linh và Gio Linh được phân công theo dõi, giám sát việc cấp phát gạo đã thiếu kiểm tra sâu sát cũng là một nguyên nhân dẫn đến sai phạm này.
Sau khi phát hiện sai phạm này, UBND tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo các thôn, thị trấn để xảy ra sai phạm thu hồi gạo cấp sai đối tượng, để cấp phát lại cho những hộ thuộc diện cứu trợ đúng mức quy định.
Đến ngày 5.3, tất cả những địa phương này đã khắc phục xong. Ngoài thị trấn Cửa Tùng đã hoàn thành việc kiểm điểm, rút kinh nghiệm, thì UBND huyện Vĩnh Linh, Gio Linh đang tiến hành kiểm điểm, xem xét trách nhiệm và xử lý kỷ luật đối với các cá nhân, tập thể để xảy ra sai phạm nêu trên.