Sunday, March 16, 2014

Vụ máy bay Malaysia : Mỹ ưu tiên giả thuyết chủ mưu là một phi công

 Chủ nhật 16 Tháng Ba 2014
FRI-Trọng Thành
Theo báo chí Malaysia, nhà của cơ trưởng chiếc Boeing mất tích bị khám xét hôm qua trong hơn hai giờ. Trong ảnh, cổng vào khu nhà, nơi cư trú của cơ trưởng Zaharie Ahmad Sha, tại Shah Alam, gần Kuala Lumpur, ngày 15/03/2014.-REUTERS/Samsul Said
Về vụ máy bay Malaysia mất tích, sau khi có thông tin chắc chắn về việc chiếc máy bay này còn tiếp tục bay về hướng Tây của bán đảo Malaysia khoảng 6, 7 giờ sau khi mất tín hiệu, hôm qua 15/03/2014, Thủ tướng Malaysia thông báo chấm dứt tìm kiếm tại vùng Biển Đông Nam Á. Các nghi ngờ đổ dồn về khu vực Ấn Độ Dương. Dựa trên các thông tin mới nhất từ Kuala Lumpur, tình báo Hoa Kỳ cho rằng điều tra cần tập trung vào thành viên phi hành đoàn.

Thông tín viên Jean-Louis Pourtet tường trình từ Washington,
"Cánh cửa bọc thép của buồng lái máy bay được khóa từ phía trong. Rất ít khả năng hành khách xâm nhập được, nếu không phải là nhờ sự giúp đỡ của một thành viên phi hành đoàn. Cách thức mà liên lạc của máy bay bị cắt, và việc máy bay đã chọn một lộ trình nhằm thoát khỏi hệ thống radar kiểm soát chỉ có thể là hành động có chủ ý của một phi công lành nghề.
Tờ New York Times cũng cho biết chiếc máy bay mất tích đã thay đổi độ cao rất lớn, thoạt tiên lên đến hơn 13.000 mét rồi hạ xuống 7.000 mét, sau khi các thiết bị tín hiệu ngừng hoạt động. Người lái đã chọn hướng đi về Kazhakhstan ở phía bắc hay về Ấn Độ ở phía nam ? Trong hai khả năng này, ít người tin rằng chiếc máy bay có thể vượt qua được vùng Trung Á, mà không bị nhận dạng. Các chuyên gia Mỹ tin tưởng nhiều hơn vào khả năng chiếc Boeing của Malaysia Airlines bị rơi xuống Ấn Độ Dương khi nhiên liệu cạn kiệt.Một cựu nhân viên CIA, trả lời trên kênh truyền hình CNN, không loại trừ hoàn toàn khả năng khủng bố, mà tác giả là những người Duy Ngô Nhĩ (Tân Cương), nạn nhân của các đàn áp từ phía chính quyền Bắc Kinh. Trên chuyến bay của Malaysia Airlines dự kiến đi Bắc Kinh có 153 hành khách người Trung Quốc. Nhưng trong hiện tại, không có ai đứng ra nhận trách nhiệm về sự mất tích của chuyến bay MH370 Malaysia Airlines".
Không loại trừ máy bay còn phát tín hiệu khi ở trên mặt đất
Dẫn lời lãnh đạo hàng không dân sự Malaysia, Reuters loan tin không loại trừ chiếc máy bay còn phát tín hiệu khi đã ở trên mặt đất. Tin này làm le lói một hy vọng. Tuy nhiên, phần lớn giới chuyên gia vẫn nghiêng về khả năng máy bay di chuyển về phía nam Ấn Độ Dương, một trong những vùng biển cô lập nhất và sâu nhất thế giới. Và điều này khiến cho việc tìm kiếm các vết tích của máy bay trở nên hết sức khó khăn, trong trường hợp máy bay bị rơi xuống biển.
Hôm nay, Kuala Lumpur kêu gọi cộng đồng quốc tế tiếp tục giúp đỡ để tìm kiếm máy bay mất tích một cách bí ẩn từ hơn một tuần nay, và tuyên bố không loại trừ bất cứ một động cơ nào dẫn đến việc máy bay đột ngột đổi hướng. Reuters cho hay, trong một cuộc họp báo, Bộ trưởng Quốc phòng, kiêm quyền Bộ trưởng Giao thông Hishammuddin bin Tun Hussein, nhấn mạnh Kuala Lumpur đã kêu gọi sự hỗ trợ của 25 nước, trong đó có Hoa Kỳ, Pháp và Trung Quốc, đặc biệt liên quan đến các thông tin vệ tinh bổ sung.
Cơ trưởng chuyến bay MH370 là người đối lập với chính quyền Malaysia
Về cuộc điều tra liên quan đến viên cơ trưởng chiếc Boeing mất tích, các thông điệp gửi trên Facebook cho thấy phi công này là một người đối lập tích cực chống lại liên minh cầm quyền tại Malaysia từ 57 năm nay. Trước hôm máy bay mất tích, nhà đối lập cựu phó thủ tướng Anwar Ibrahim bị kết án 5 năm tù vì bị buộc tội quan hệ tình dục đồng tính. Đây là một phán quyết mang động cơ chính trị theo những người ủng hộ ông Ibrahim và các tổ chức bảo vệ nhân quyền. Về vấn đề này, hãng Malaysia Airlines cũng như các đồng nghiệp của cơ trưởng Zaharie Shah không tin rằng viên cơ trưởng đã có một hành động như vậy để trả đũa chính quyền. Còn về người lái phụ Fariq, gia đình và bạn bè mô tả đó là một con người sùng đạo và nghiêm túc trong công việc, chứ không phải là một kẻ phóng đãng như điều được một số bài báo mô tả. 

No comments:

Post a Comment