Sunday, March 16, 2014

Tiền đầy kho nhưng “xài” không được!

17/03/2014 08:23 (GMT + 7)

TT - Theo công bố từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN), từ đầu tuần này trần lãi suất (LS) huy động VND kỳ hạn dưới 6 tháng sẽ giảm từ 7%/năm xuống còn 6%/năm. Một số NH cho biết họ đã chủ động giảm LS từ trước đó nhằm giảm áp lực “tiền đầy kho mà xài không được”.
Nhiều ngân hàng cho biết việc giảm lãi suất huy động sẽ tạo đà để giảm thêm lãi suất cho vay - Ảnh: T.Đạm
Duy trì LS huy động VND kỳ hạn 1 tháng ở mức 5%/năm suốt tám tháng qua, tuy nhiên Vietcombank cho biết vừa quyết định điều chỉnh LS kỳ hạn 1 tháng lên 5,5%/năm.
“LS 5%/năm thấp quá, vì vậy người dân dồn sang gửi các kỳ hạn kế cận, đẩy chi phí vốn của NH lên cao hơn. Do vậy NH phải đưa LS kỳ hạn 1 tháng nhích lên một chút” - ông Nghiêm Xuân Thành, tổng giám đốc Vietcombank, cho biết.
Vietcombank là NH hiếm hoi tăng LS huy động kỳ hạn ngắn, trong khi nhiều NH lớn đã chạy đua giảm LS kỳ hạn dưới 6 tháng về sát mức 6%/năm, thậm chí thấp hơn.
Hiện LS kỳ hạn 1 tháng tại Eximbank chỉ còn 5,9%/năm, trong khi đó tại Sacombank LS kỳ hạn từ 1-3 tháng dao động từ 6-6,3%/năm nếu số tiền gửi dưới 50 triệu đồng.
Một số NH khác đang duy trì mức LS xấp xỉ 7%/năm cho các kỳ hạn dưới 6 tháng cho biết đang tính toán để giảm theo trần LS mới. Song song đó các NH cũng sẽ giảm bớt LS các kỳ hạn dài hơn để phù hợp với mặt bằng chung của thị trường.
Nói về đợt điều chỉnh LS này, ông Nguyễn Thanh Toại - phó tổng giám đốc NH ACB - cho rằng khác với những lần trước, lần này các NH thương mại đã đi trước NHNN một bước.
“NH huy động tiền đầy kho mà không xài được. Do vậy bắt buộc phải giảm LS để giảm bớt áp lực cho NH, đồng thời tạo đà để giảm thêm LS cho vay, tạo đầu ra cho NH. Trước khi NHNN giảm trần LS, LS huy động các kỳ hạn dưới 6 tháng đã ở mức thấp hơn trần” - ông Toại nói.
Trong khi đó, lãnh đạo một NH lớn nói thời gian qua những NH mạnh đã hạ LS xuống sát mức 6%/năm, thậm chí dưới 6%/năm. Tuy nhiên một số NH nhỏ vẫn duy trì LS ngắn hạn ở mức 7%/năm.
Do vậy theo ông này, song song với việc hạ trần LS xuống mức 6%/năm, NHNN chỉ nên quy định trần cho các kỳ hạn từ 3 tháng trở xuống nhằm giảm bớt áp lực cho các NH nhỏ, đồng thời tránh tình trạng NH nhỏ lách trần LS.
Tính đến ngày 20-2, tín dụng toàn hệ thống giảm 1,66%, trong đó cho vay tiền đồng giảm tới 1,94%.
“Dư nợ âm nói lên nhiều chuyện, nó thể hiện nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp còn thấp cũng như tình hình chung của nền kinh tế còn khó khăn dù thời gian qua đã có những chuyển biến tích cực. Việc NHNN hạ LS trong bối cảnh lạm phát được kiềm chế ở mức thấp là nhằm hỗ trợ nền kinh tế, hỗ trợ doanh nghiệp được tiếp cận nguồn vốn với chi phí thấp. Tuy nhiên trong vùng mục tiêu lạm phát đã đặt ra trong năm nay, mức LS hiện nay đã đi gần hết giới hạn cuối cùng” - một chuyên gia cao cấp nguyên là lãnh đạo một NH cổ phần nói.
Về việc giảm LS lần này có góp phần tăng tín dụng hay không, theo ông, còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, đặc biệt là sức cầu của nền kinh tế và các yếu tố này cần có thời gian. Ông dự đoán trong quý 2 và quý 3 sản xuất, tiêu thụ sẽ tăng lên, từ đó sẽ tác động đến nhu cầu tín dụng của doanh nghiệp.
Nhiều NH khác cho rằng hiện LS chỉ là một yếu tố, vấn đề chính ảnh hưởng đến tín dụng hiện nay là niềm tin của doanh nghiệp giảm sút, họ không dám mạnh tay vay tiền đầu tư. Người dân cũng chỉ chăm chăm gửi tiền vào NH để bảo toàn vốn. Do vậy, muốn cải thiện tín dụng, các chính sách vực dậy nền kinh tế phải được thực thi và có tác dụng trong thực tế.
Ông Phan Huy Khang - tổng giám đốc Sacombank - nói sau đợt giảm LS này, trước mắt NH có thể giảm thêm LS cho vay với mức từ 1%/năm. Theo đó, LS cho vay ngắn hạn với doanh nghiệp sản xuất chỉ còn 8-10%/năm, cho vay trung dài hạn với doanh nghiệp sản xuất còn 11-11,5%/năm.
ÁNH HỒNG

No comments:

Post a Comment