Sunday, March 16, 2014

Bỏ hủ tục, người Hmong bị 18 tháng tù!

Friday, March 14, 2014 6:45:28 PM 
TUYÊN QUANG  (NV) - Một người sắc tộc H'Mong bị tòa án CSVN ở tỉnh Tuyên Quang kết án tù 18 tháng chỉ vì theo một hình thức tín ngưỡng mới, từ bỏ hủ tục cổ truyền.
Người Hmông biểu tình ở Hà Nội hồi Tháng 10-2013 đòi trả tự do cho những người bị bắt vì theo đạo Dương Văn Mình. (Hình: Dân Làm Báo)
Theo tin của Diễn Đàn Xã Hội Dân Sự, ông Hoàng Văn Sang, 50 tuổi, đã bị tòa án tỉnh Tuyên Quang phạt với bản án nêu trên vào ngày Thứ Sáu 14/3/2014 với cáo buộc “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước” theo điều 258 của Bộ Luật Hình Sự CSVN.
Tháng 10 năm ngoái, ông Hoàng Văn Sang cùng hàng trăm đồng bào sắc tộc Hmong theo “đạo Dương Văn Mình” từ 4 tỉnh thượng du phía Bắc Việt Nam kéo về thủ đô Hà Nội phản đối nhà cầm quyền các tỉnh đàn áp các tín đồ theo đạo này. Họ đem theo đơn kiến nghị và chầu chực nhiều ngày tại vườn hoa Mai Xuân Thưởng, ăn ngủ ngay tại đó, không hề được giải quyết.
Khi họ từ Hà Nội về nguyên quán thì ông Hoàng Văn Sang 50 tuổi, trú tại thôn Lè, xã Hùng Lợi, Yên Sơn, Tuyên Quang đã bị bắt vào ngày 10/10/2013 cùng với 5 người khác là Thào Quán Mua, Lý Văn Dinh, Dương Văn Tu, Lý Văn Hầu và Hoàng Văn Páo.
Nguyên ủy của vấn đề là người sắc tộc Hmông ở các tỉnh Tuyên Quang, Bắc Cạn, Thái Nguyên và Cao Bằng đã theo một hình thức tôn giáo mới gọi là “đạo Dương Văn Mình” dựa vào tín lý đạo Thiên Chúa suốt từ nhiều chục năm qua. Theo đạo mới, người Hmông từ bỏ nhiều hủ tục như lấy vợ lấy chống quá sớm, giản dị hóa nghi thức và chôn cất người chết một ngày sau trong hòm ván chứ không để xác chết treo trong nhà 7 ngày 7 đêm, bón cơm cho người chết, giết bò giết trâu làm tiệc ăn uống linh đình tốn kém rồi mới vác xác chết đi chôn không có quan tài.
Theo đạo mới, người Hmong ở xã Hùng Lợi đã xin phép nhà cầm quyền để họ lập một nhà tang nhỏ, “chỉ có mấy mét vuông” làm nơi để xác của người quá cố và một số đồ thờ cúng. Nhà cầm quyền địa phương không cấp phép nhưng dân Hmông vẫn cứ làm.
Theo luật sư Trần Thu Nam tham gia bào chữa, ông Hoàng Văn Sang bị quy cho tội “xúi bẩy” người dân góp tiền làm nhà tang, và còn xúi dân “không nhận giống lúa của Nhà nước, không cho con em đi học, không cho con em nhận hỗ trợ tiền học phí và tiền ăn trưa.” Vì vậy ông bị cáo buộc “làm ảnh hưởng đến quyền lợi của Nhà nước, ảnh hưởng đến chính sách phát triển của Nhà nước, chính sách đoàn kết và làm ảnh hưởng đến quyền lợi của những người dân khác” là phạm vào Điều 258, khoản 1”.
Ông Hoàng Văn Sang, Người sắc tộc H’Mông bị kết án 18 tháng tù. (Hình: Xã Hội Dân Sự)
Tuy nhiên, theo luật sư Nam, ông Hoàng Văn Sang cũng chỉ là một trong những người theo “đạo Dương Văn Mình” và việc góp tiền làm nhà tang nhỏ bé đó là một người tự nguyện đóng góp, không phải do ông Sang xúi bẩy. Ông Sang chỉ là người mua vật liệu và xây dựng “không có người nào khiếu kiện hay yêu cầu ông Hoàng Văn Sang phải trả lại số tiền đó cả”, có nghĩa không có ai là “bị hại”.
Còn việc các gia đình không nhận lúa giống của nhà nước hay không cho con cháu họ đi học, không nhận tiền hỗ trợ là vì “họ khai tại tòa là do bắc loa nói nhiều quá; họ nói họ nhức đầu rồi là nói xấu người H’mong nên họ không nhận chứ không phải do ông Hoàng Văn Sang xúi bẩy”, luật sư Trần Thu Nam thuật lại với đài RFA trong cuộc phỏng vấn.
Nếu có sai, tội của ông Hoàng Văn Sang chỉ là vi phạm thủ tục hành chính về xây cất mà nhiều lắm là nộp một ít tiền phạt vạ trong khi ông lại bị kết án tới 18 tháng tù giam. Ngay tại thủ đô Hà Nội và cả Sài Gòn, hàng trăm ngàn ngôi nhà xây dựng không phép hay xây không đúng thiết kế khai báo thêm nhiều tầng, không thấy ai bị kết án tù. 
Trong một chỉ thị của tỉnh Yên Bái trước đây gửi cho các địa phương “vận động đồng bào dân tộc H'Mông thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang, việc cưới giai đoạn 2013-2015, chỉ trích “các tập tục không phù hợp với nếp sống văn minh như không đưa người chết vào quan tài, tổ chức đám tang rườm rà, lộn xộn, tốn kém”nhờ vậy đã khiến người H‘Mông “rút ngắn thời gian tổ chức đám tang (từ 6 - 7 ngày xuống còn 3 - 4 ngày), đưa thi hài vào hòm trong vòng 12 tiếng, chôn cất trong vòng 24 tiếng và giảm việc giết mổ nhiều trâu bò.”
Việc kết án tù ông Hoàng Văn Sang và giam giữ người sáng lập “đạo Dương Văn Mình” cho người ta thấy nhà cầm quyền CSVN nói và làm ngược nhau, vi phạm quyền tự do tôn giáo, tín ngưỡng mà hiến pháp chế độ công nhận. Trong đơn thư của người sắc tộc Hmông gửi nhà cầm quyền trung ương CSVN hồi năm ngoái, họ tố cáo nhà cầm quyền các tỉnh ép buộc họ quay lại với các hủ tục bị coi là không văn minh tiến bộ. (TN)

No comments:

Post a Comment