Saturday, March 1, 2014

Ukraine: LHQ họp khẩn; TT Obama nói chuyện với Putin!

CRIMEA, Ukraine - Lính Nga tràn vào vùng tự trị Crimea của Ukraine hôm Thứ Bảy. Trong khi đó, tổng thống Nga, Vladimir Putin có rất nhiều chọn lựa để tiến hành quân sự sau khi thượng viện Nga bỏ phiếu cho một đề nghị của ông.
Cùng thời điểm, tổng thống Hoa Kỳ, Barack Obama, thảo luận với Tổng Thống Putin qua điện thoại.


Một quân nhân không rõ danh tánh canh gác tại Quốc Hội Crimea. Hình chụp ngày 1 Tháng Ba, 2014. (Hình: Sean Gallup/Getty Images)

Cho đến thời điểm hiện tại, Moscow đã có vài ngàn quân nhân hiện diện tại Crimea. Ðây cũng là nơi Hạm Ðội Hắc Hải của Nga đồn trú.

Bộ Trưởng Quốc Phòng Ukraine ước lượng có khoảng 6 ngàn quân nhân Nga hiện diện trên đất Ukraine cho đến sáng Thứ Bảy.

Nhiều máy bay quân sự Nga đáp xuống phi trường chính tại Crimea. Sau đó, các quân nhân đeo mặt nạ, súng ống đầy đủ, bao vây Bộ Nội Vụ và tòa nhà Quốc Hội.

Phía Ukraine phản ứng quyết liệt, nói rằng hành động quân sự của Nga chắc chắn sẽ dẫn đến chiến tranh, đồng thời chấm dứt quan hệ Ukraine-Nga. Kiev cũng nói đã đặt quân đội trong tình trạng báo động cao nhất.

Hội Ðồng Bảo An Liên Hiệp Quốc họp khẩn vào chiều Thứ Bảy mặc cho đại diện Nga phản đối. Tổng Thư Ký Ban Ki-moon nói ông “vô cùng quan ngại về tình hình đang ngày càng tệ hại” tại đây. Ông cũng đã có cuộc nói chuyện với Tổng Thống Putin.

Tổng Thống Obama cũng được nhóm cố vấn an ninh quốc gia thông báo tình hình. Ðồng thời, ông Obama đã gọi một vòng điện thoại cho các lãnh đạo quốc gia khác.

Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ, Chuck Hagel, nói với đồng nhiệm Nga, rằng không có sự thay đổi về quan điểm của Mỹ mà ông Obama đã khẳng định hôm Thứ Sáu: Hành động quân sự của Nga là không thể chấp nhận.

Thượng Nghị Sĩ John McCain lên tiếng, kêu gọi Tổng Thống Obama cứng rắn hơn nửa trước quyết định của Thượng Viện Nga. Ông McCain phát biểu: “Mỗi lần Hoa Kỳ và đồng minh không phản ứng [với thái độ của Nga], thì điều ấy khiến Tổng Thống Putin tưởng rằng ông ấy có thể đẩy tham vọng lên cao hơn nữa trong hành động quân sự can thiệp vào Ukraine.” 

No comments:

Post a Comment