Saturday, March 1, 2014

Quốc Hội Nga cho phép Putin đưa quân vào Ukraine

NEW YORK (AFP) – Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc họp ngày Thứ Bảy trong vòng thứ nhì của các cuộc tham khảo khẩn cấp, theo giới hữu trách, sau khi Quốc Hội Nga chấp thuận việc Putin gửi quân vào Ukraine.
Một tay súng đeo mặt nạ đứng gác trong khi quân đội nắm quyền kiểm soát các văn phòng
tuần duyên tại Sevastopol, Ukraine, thứ Bảy, 1 tháng Ba. (Hình: AP Photo/Andrew Lubimov)

Chủ tịch Hội Đồng Bảo An LHQ, hiện do Luxembourg nắm giữ, mời các thành viên tham dự các cuộc họp “tham khảo bán chính thức”, theo một bản thông cáo.

Lời loan báo này được đưa ra chỉ ít giờ sau khi Tổng Thống Nga Vladimir Putin được quốc hội Nga cho phép gửi quân đến bán đảo Crimea của Ukraine. Đại sứ Anh, ông Mark Lyall Grant, cho biết cuộc họp được triệu tập theo lời yêu cầu của Anh.

Đặc sứ Liên Hiệp Quốc tại Ukraine, ông Robert Serry, trước đó loan báo ông rời khỏi quốc gia này vì không thể nào đến thị sát tình hình ở Crimea theo lời yêu cầu của Tổng Thư Ký Ban Ki-moon.

Ông Ban muốn ônng Serry đến Crimea để tìm cách làm giảm sự căng thẳng nơi đây sau khi có cuộc họp khẩn cấp của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc tối ngày Thứ Sáu.
“Tôi có liên lạc với giới hữu trách cộng hòa tự trị Crimea và đi đến kết luận là một cuộc viếng thăm Crimea trong ngày hôm nay là điều không thể nào thực hiện,” ông Serry cho hay từ Kiev.

Bộ Trưởng Quốc Phòng Ukraine, ông Igor Tenyukh, hôm Thứ Bảy cho hay Nga đã gửi 30 thíêt vận xa và thêm khoảng 6,000 lính tới Crimea.

Các quan sát viên cho hay cả trăm người thân Nga, võ trang đầy đủ, đã tuần tiễu bên ngoài các tòa nhà hành chánh ở thủ phủ Simferopol của Crimea. Những người này trước đó cũng chiếm quốc hội và các tòa nhà khác hôm Thứ Năm, cùng phi trường và một căn cứ tuần duyên hôm Thứ Sáu.

Tại Crimea, tân thủ tướng Sergei Aksyonov, lên cầm quyền sau khi có các cuộc chiếm đóng, chho hay hoàn toàn kiểm soát được quân đội và cảnh sát, kêu gọi Putin đưa quân trợ giúp bảo vệ hòa bình nơi đây.

Tổng Thống Mỹ Barack Obama đã kêu gọi Nga hãy tôn trọng chủ quyền và độc lập của Ukraine, cho hay Nga sẽ “phải trả giá” nếu can thiệp quân sự vào Ukraine. Tuy nhiên ông Obama không cho biết giá này là gì.

No comments:

Post a Comment